รองผบ.ตร. ชี้ 'ลุงเปี๊ยก' ร้องดีเอสไอได้หากรู้สึกไม่เป็นธรรม ยันไม่เสียหน้า

รอง ผบ.ตร. ระบุ “ลุงเปี๊ยก”สามารถไปร้องดีเอสไอได้หากรู้สึกไม่เป็นธรรม ยันไม่เสียหน้าพร้อมเดินหน้าสืบสวนต่อและไม่ช่วยเหลือหากพบตำรวจมีความผิด ชี้หลายฝ่ายร่วมตรวจสอบยิ่งทำให้เกิดความโปร่งใ

26 ม.ค.2567 - ที่ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้เตรียมสอบสวนคดีที่ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว บังคับสอบปากคำลุงเปี๊ยกให้รับสารภาพในการเสียชีวิตของนางสาวบัวผัน ตันสุ หรือ ป้ากบ ว่าเข้าข่ายพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯหรือไม่นั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ผู้เสียหายสามารถไปร้องเรียนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษได้หากรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แต่ในเรื่องดังกล่าวทางฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่อไป โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ลงพื้นที่และมอบหมายให้ พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 มีอำนาจเต็มในการควบคุมกำกับการสืบสวนในกรณีดังกล่าว หากพบว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ จริงก็จะดำเนินการโดยไม่มีการช่วยเหลือกัน

ส่วนขั้นตอนหลังจากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับสืบสวนกรณีดังกล่าวในฐานะคดีพิเศษแล้วนั้น รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็จะดำเนินการในรูปแบบของคณะกรรมการจากหลายส่วนมาร่วมตรวจสอบร่วมกัน ซึ่งสามารถให้พนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้ดำเนินการสืบสวนไปเบื้องต้นแล้วเข้าร่วมด้วยได้ และหากคณะกรรมการเห็นชอบร่วมกันให้โอนสำนวนคดีนี้ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับดำเนินการฝ่ายเดียวก็สามารถทำได้เช่นกัน

พล.ต.อ.ธนา กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการทำให้ตำรวจเสียหน้าหรือแย่งงานกัน แต่มองว่าเป็นการช่วยเหลือ สนับสนุนข้อมูลซึ่งกันและกันเพื่อให้เกิดความโปร่งใสเมื่อมีผู้มาร้องเรียน โดยเฉพาะในคดีสำคัญที่สังคมยังคลางแคลงและให้ความสนใจ เช่นเดียวกับกรณีที่ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วได้ส่งหนังสือไปยังอัยการจังหวัดสระแก้วเพื่อให้ร่วมดำเนินการสอบสวนในการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ฯอุ้มหายนั้น ก็ถือเป็นการดำเนินการร่วมกันในรูปแบบคณะทำงานที่อาจหารือกัน เพื่อให้ข้อมูลต่างๆ ความละเอียดรอบคอบมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ว่าพฤติการณ์ของตำรวจที่สอบสวนลุงเปี๊ยกซึ่งจะเข้าข่าย พ.ร.บ.อุ้มหายฯ นั้นคืออะไรบ้าง ต้องขอให้สอบสวนปรากฏข้อเท็จจริงก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

ส่วนกรณีการสอบปากคำลุงเปี๊ยก ที่กำลังบำบัดรักษาอาการสุราเรื้อรังนั้น รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า คาดว่าชุดสอบสวนจะสามารถเข้าสอบปากคำได้ตามระยะเวลาที่วางไว้คือ 7 วันหลังจากเข้ารับการบำบัดตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ