คุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา! 'กานต์' เมียเสกโลโซ คดีหมิ่น 'อีฟ แม็กซิม'

24 ธ.ค. 2564 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่ น.ส.อภิสร์ญา พัฒนวรทรัพย์ หรือ อีฟ แม็กซิม อายุ 31 ปี อดีตรองมิสแม็กซิมไทยแลนด์ 2008 อดีตภรรยา นายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ เสก โลโซ ร็อกเกอร์ชื่อดัง วัย 47 ปี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนางสาววิภากร หรือ กานต์ ศุขพิมาย อายุ 48 ปี ภรรยา เสก โลโซ, บริษัท ลัสเตอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด และนายรัฐนนท์ เจียงวิเชียร นักแต่งเพลง ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 ถึง 3

ในความผิดฐาน หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2562 จำเลยทั้งสามร่วมกันกระทำผิดกฎหมาย ด้วยการที่จำเลยที่ 1 นำเพลงบริษัท จำเลยที่ 2 แต่งโดยจำเลยที่ 3 ซึ่งเป็นลูกจ้างของจำเลยที่ 1 มาเปิดขณะที่ จำเลยที่ 1 ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยนำเสียงพูดของโจทก์ใส่ไว้ในเนื้อเพลง และใช้ข้อความต่าง ๆ ที่ไม่เหมาะสม ในลักษณะลดคุณค่าโจทก์ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

ซึ่งศาลไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้ว เห็นว่าคดีมีมูลให้ประทับฟ้องคดีไว้และสืบพยานทั้งสองฝ่ายแล้วเสร็จ โดยจำเลยได้รับการประกันตัว

เมื่อถึงเวลานัดจำเลยเดินทางมาศาล

ศาลพิพากษาว่า จำเลยทั้งสามมีความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328 จำคุก น.ส.วิภากร จำเลยที่ 1 และนายรัฐนนท์ จำเลยที่ 3 คนละ 6 เดือน ปรับจำเลยที่ 3 เป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท และปรับบริษัท ลัสเตอร์ฯ จำเลยที่ 2 เป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท รวมทั้งให้จำเลยทั้งสามลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์รายวัน เป็นระยะเวลา 3 วัน โดยให้จำเลยทั้งสามออกค่าใช้จ่าย

สำหรับพฤติการณ์ของจำเลยที่ 1 ที่กระทำความผิดทำนองเดียวกันหลายครั้ง และไม่มีการยั้งคิดถึงผลของการกระทำที่จะยังอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ และส่งผลกับโจทก์เป็นเวลานาน จึงไม่เห็นสมควรที่จะรอการลงโทษ ส่วนจำเลยที่ 3 นั้น ไม่เคยปรากฏว่าเคยกระทำความผิดมาก่อน โทษจำคุก จึงให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 โดยให้คุมประพฤติไว้ 1 ปี และให้รายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติทุก ๆ 4 เดือน

ด้านนายอธิภัทร ภัทรมงคลชัย ทนายความของ อีฟ แม็กซิม เปิดเผยว่า ลูกความได้มีการฟ้องร้องในคดีหมิ่นประมาทกับ น.ส.วิภากร ทั้งหมด 4 คดี ซึ่งคดีนี้เป็นคดีสุดท้าย ก็รู้สึกพอใจกับผลของคำพิพากษา ที่ทางลูกความต้องการเพียงเพื่อปกป้องศักดิ์ศรี และชื่อเสียง จึงอยากให้เป็นกรณีตัวอย่างว่าการจะไปตำหนิต่อว่าผู้อื่นในลักษณะหมิ่นประมาทต้องไตร่ตรองให้ดี เพื่อจะได้ไม่ให้ตนเองเดือดร้อนภายหลังจากการเป็นคดีความ ส่วนจะมีการฟ้องแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายหรือไม่นั้น ยังไม่ได้มีการหารือกับลูกความ แต่จุดประสงค์หลัก ของการฟ้องร้องที่ผ่านมา คือต้องการปกป้องศักดิ์ศรีและชื่อเสียงของลูกความเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษายืนจำคุก น.ส.วิภากร 5 ปี ปรับ 2 แสนบาท โดยโทษจำคุกรอลงอาญาไว้ 2 ปีฐานโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นประมาทอีฟ แม็กซิม และเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ ได้พิพากษายืนจำคุกกานต์ 5 ปี ปรับ 2.5 แสนบาท โทษจำคุกรอ 2 ปี ฐานโพสต์เฟซบุ๊กหมิ่นประมาทอีฟ แม็กซิม มาแล้วเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

ตร. เตือนระวังคุก! โพสต์เล่นตลก 'วันโกหก' เกินขอบเขต

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) รักษาราชการแทน ผบ.ตร.

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ