'ดีเอสไอ' เผย 'เฮียเก้า' ยอมรับทำธุรกิจส่งออกตีนไก่จากไทยไปจีน

22 ม.ค.2567 - เวลา 17.50 น. ที่กรมสอบสวน​คดี​พิเศษ​ดี​เอส​ (ดีเอสไอ)​ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า ในส่วนของวันนี้นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า เดินทางเข้ามอบตัวสู้คดี ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาเฮียเก้ากับพวก ทั้ง 5 คน ร่วมการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ร.บ.ฟอกเงิน และอั้งยี่
 
ทั้งนี้จากการสอบปากคำเฮียเก้าระบุว่า ไปประเทศจีนเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2566 เพื่อดูธุรกิจ หลังทราบข่าวว่าถูกดีเอสไอออกหมายจับ จึงได้ประสานทนายความขอเข้ามอบตัวต่อสู้คดี ซึ่งในส่วนของลูกชายเฮียเก้าก็เดินทางออกไปต่างประเทศเหมือนกันแต่ไปท่องเที่ยวแต่ตอนนี้เฮียเก้าอ้างว่ายังไม่สามารถติดต่อกับลูกชายได้
 
โดยเบื้องต้น เฮียเก้า ยอมรับว่าทำธุรกิจการส่งออกไก่ไปประเทศจีนจริง โดยเป็นการรวบรวมไก่จากไทยส่งออกไป  ส่วนประเด็นอื่นๆยังอยู่ระหว่างการสอบสวนซึ่งตั้งประเด็นที่จะสอบปากคำไว้ 30 ประเด็นเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาที่มีการแจ้ง 
 
พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวว่า ส่วนความเกี่ยวโยงกับนักการเมืองชื่อดัง เจ้าตัวให้การว่ามีความเกี่ยวข้องกัน โดยมีต้นตระกูล คือปู่อยู่ที่เมืองจีนด้วยกัน และอยู่หมู่บ้านเดียวกัน  ซึ่งจะต้องสอบปากคำว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่  สำหรับประเด็นของธุรกิจพาร์ทเนอร์ ที่ทำธุรกิจด้วยการ มีกี่ราย อยู่ระหว่างไปรวบรวมรายละเอียด แต่เบื้องต้นพบมีความเชื่อมโยงกันใน 5 คน  ซึ่งจะต้องดูว่าพฤติกรรมและการให้การเป็นประโยชน์ต่อคดีหรือไม่ หลังจากนั้นจะเสนอต่อผู้บังคับบัญชามีความเห็นต่อไปว่า จะให้ประกันตัวหรือไม่อย่างไร
 
อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.)​ 09:00 น. จะมีการประชุมคณะพนักงานสอบสวน เพื่อที่จะสรุปรายละเอียดของการออกหมายจับทั้ง 5 คนและพยานหลักฐานต่างๆที่รวบรวมมา ว่าจะเชิญข้าราชการที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลและข้อเท็จจริง ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาได้คุยกับกระทรวงข้าราชการของกระทรวงเกษตร และสหกรณ์​ในเบื้องต้นไปแล้ว ส่วนจะต้องเรียกข้าราชการระดับสูงของกรมปศุสัตว์ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆของรัฐ มาให้ข้อมูลด้วยหรือไม่นั้น อยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนแต่คาดว่าจะได้รับความชัดเจนในวันพรุ่งนี้ มีหลายๆประเด็นที่สำคัญของคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ