'ดีเอสไอ' เผย 'เฮียเก้า' รับรู้จักอดีตรมว.เกษตร​ฯ จ่อเรียก ผอ.สำนัก-สัตวแพทย์ประจำโรงงาน

23 ม.ค.2567 - ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อนและตีนไก่เถื่อน ประชุมวางกรอบการสืบสวนสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมตัวนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า 1 ใน 5 ผู้ต้องหารายสำคัญในคดีตีนไก่สวมสิทธิ ความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร, พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์, อั้งยี่ซ่องโจร และร่วมกันฟอกเงิน หลังเดินทางมาจากประเทศจีน เพื่อขอต่อสู้คดี โดยพนักงานสอบสวนเข้าร่วมประชุม หารือความคืบหน้าทางคดีต่างๆ ทั้งเรื่องของหมูเถื่อน 161 ตู้ และคดี 2,000 กว่าตู้ และการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาเตรียมเชิญข้าราชการระดับสูง และข้าราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ
 
พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า เบื้องต้นคณะพนักงานสอบสวนอาจจะเชิญระดับ ผอ. กองที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออกตีนไก่ รวมถึงสัตวแพทย์ประจำโรงงานอย่างน้อย 4 โรงงาน มาสอบปากคำ โดยจะเริ่มเรียกมาสอบปาคำในช่วงสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ส่วนระยะเวลานัดหมายขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ส่วนเจ้าหน้าที่จะเรียกส่วนที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องโควตาการส่งออกตีนไก่ไปยังประเทศจีน การควบคุมและดูแลคุณภาพและสินค้าที่จะนำส่งออกหรือนำเข้า ว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องหรือกำหนดรายละเอียดดังกล่าว ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้
 
พ.ต.ต.ยุทธนายังกล่าวว่า ส่วนกรณีของเฮียเก้าที่ให้ปากคำยอมรับว่ารู้จักกับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และข้าราชการในสังกัดในกระทรวงฯ โดยไม่ได้เปิดเผยว่าสนิทกับบุคคลเหล่านี้ระดับไหน ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่จะให้ปากคำ แต่พนักงานสอบสวนจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานและขยายผลไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป
 
ด้าน พ.ต.ต.ณฐพลให้ข้อมูลถึงผลการสอบปากคำเฮียเก้า ว่า คณะพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำนาน 6 ชั่วโมง ใน 30 ประเด็น มีบันทึกถ้อยคำให้การกว่า 40 หน้ากระดาษ เกี่ยวข้องกับกระบวนการส่งขายตีนไก่ไปจำหน่ายประเทศจีน ส่วนในประเด็นอื่นๆที่ผู้ต้องหาไม่ได้ตอบ จะทำการส่งเป็นเอกสารชี้แจงในภายหลัง
 
พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวเพิ่มเติม​ว่า อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการรู้จักกันหรือมีความสัมพันธ์กับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของเฮียเก้านั้น เจ้าตัวให้การว่ารู้จักกันมานาน ตั้งแต่รุ่นปู่ เพราะประกอบธุรกิจส่งออกสินค้าทางการเกษตร จึงต้องเข้าไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวง ส่วนกรณีหัวหน้าพรรคชื่อดัง อดีต รมว.เกษตรฯ เฮียเก้าให้การว่าเป็นการรู้จักกันในรุ่นปู่ จึงมีบ้างที่อาจมีการไปมาหาสู่กันปกติ แต่ในช่วงที่เฮียเก้าต้องการเข้ามาทำงานและลงหลักปักฐานที่ประเทศไทย ได้ติดต่อกับพี่ชายของอดีตรัฐมนตรี
 
พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวต่อว่าส่วนผู้ต้องหารายอื่นๆที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้เฮียเก้าปฏิเสธว่าไม่รู้จัก แต่ยอมรับว่ามีบางส่วนที่เฮียเก้าให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีอยู่ เช่น มีการเปิดเผยรายชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้องในขบวนการขายส่งตีนไก่ไปยังประเทศจีนเพิ่มเติม หรือมีขั้นตอนการติดต่อประสานงานกันอย่างไร ความเกี่ยวข้องกับกลุ่มข้าราชการ กลุ่มบริษัทชิปปิงเอกชน ส่วนเรื่องสมาคมการค้าฯที่เฮียเก้า เป็นนายกสมาคม มีรายชื่อที่ปรึกษาและกรรมการจึงมีแต่คนใหญ่คนโตในแวดวงทหาร นักการเมือง และตำรวจนั้น เฮียเก้าไม่ตอบคำถาม แต่จะขอกลับไปรวบรวมข้อมูลแล้วมาชี้แจงภายหลัง
 
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า จะมีการมาร้องเรียนให้ตรวจสอบเรื่องการสวมสิทธิ์กุ้งนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานมา และยังไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้
 
พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวอีกว่า การสืบสวนดำเนินการที่ผ่านมา ไม่ได้รับแรงกดดันหรือมีอุปสรรคปัญหาใดๆ เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนไปตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ปรากฏ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ