'ดีเอสไอ' ให้ประกันตัว 'เฮียเก้า' มอบตัวสู้คดีหมูเถื่อน สวมสิทธิส่งตีนไก่ขายจีน

23 ม.ค.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพนักงานสอบสวน สอบปากคำ นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตีนไก่สวมสิทธิ เสร็จสิ้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ นัดหารือพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน-ตีนไก่สวมสิทธิ ถึงความคืบหน้าคดี และการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาเชิญข้าราชการหน่วยงานรัฐ เข้าให้ข้อมูลการนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน โดยย้อนไทม์ไลน์ ตั้งแต่ 1 ม.ค.ปี 64
 
ล่าสุดวันนี้มีการประชุมทีมพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อนและตีนไก่สวมสิทธิ์ นำโดย พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดี พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้อง
 
พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า วันนี้การประชุมแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มของ 161 ตู้ที่ค้างท่าอยู่ ได้นำข้อมูลส่ง สำนักงานคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ไปบางส่วนแล้ว กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มนำเข้าและผ่านไปยังตู้เย็น 2388 ตู้ ซึ่งรอหลักฐานจากกรมศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีต่อ และกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มออกหมายจับ 5 ราย มอบตัวแล้ว 4 ราย เหลืออีก 1 ราย
 
หลังจากนี้จะต้องมีการเรียกข้าราชการระดับสูงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาให้ข้อมูล หรือไม่นั้น พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า เป็นขั้นตอนในลำดับต่อไป หากมีความจำเป็น อาจจะเป็นการเรียกระดับรองลงไปก่อน ยังไม่ถึงขั้นอธิบดี ส่วนจะเรียกในสัปดาห์หน้าหรือสัปดาห์นี้นั้น ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน
 
ในส่วนเฮียเก้าได้ให้การปฏิเสธ และจะนำเอกสารหลักฐานมาแก้ข้อกล่าวหาภายหลัง โดยพนักงานสอบสวนได้ให้ประกันตัวไปแล้ว ในวงเงิน 2 แสนบาท เนื่องจากเป็นการเข้ามอบตัว จึงเชื่อว่าจะไม่มีพฤติการณ์หลบหนี เพราะมีเจตนาต้องการต่อสู้คดี โดยเบื้องต้นให้การปฏิเสธ ไม่มีการซัดทอดบุคคลใด ยอมรับรู้จักข้าราชการและผู้ดำรงตำแหน่งในกระทรวงในอดีต และรู้จักกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ได้ระบุสนิทขั้นไหน ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ต้องหาจะให้การหรือไม่ให้การอย่างไรก็ได้ และที่มีภาพข้าราชการหรือคนอื่นๆ ที่ปรากฏกับเฮียเก้า ประเด็นนี้ เฮียเก้า ไม่ได้ให้การ ซึ่งการที่มีภาพถ่ายอาจจะเป็นการเจอกันในวาระต่างๆ และถ่ายภาพไว้
 
อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของดีเอสไอ พบว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่นๆ เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจำนวนกี่คน ส่วนของบุตรชายเฮียเก้า ยังไม่ได้รับการประสานเข้ามอบตัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ