'เสี่ยเอก' ชี้มาเฟียตลาดลาว ส่งมือปืนมายิง ปมเก็บค่าเช่าตลาดนัดไทยลาว

ต่างฝ่ายต่างอ้างความถูกต้อง “เสี่ยเอก” ชี้มาเฟียตลาดลาว ส่งมือปืนมายิง ยันเก็บค่าเช่าเป็นการสมยอม ทต.ธาตุพนมฟาดกลับ ที่สาธารณะห้ามเก็บเงิน

4 กุมภาพันธ์ 2567 – มีความคืบหน้าเกี่ยวกับปัญหาความวุ่นวาย ในการจัดระเบียบที่จุดผ่อนปรนไทยลาวธาตุพนม หรือตลาดนัดไทยลาว ตั้งอยู่ด้านหลังเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งยังคงต้องจับตามองกันต่อไป เพราะก่อนนี้เกิดความรุนแรง มีคนร้ายบุกยิงแกนนำพ่อค้า แม่ค้าตลาดไทยลาว คือ นายธนิสร บุญฤทธิ์ หรือเสี่ยเอก อายุ 50 ปี จนได้รับบาดเจ็บสาหัส โชคดีกระสุนไม่ถูกจุดสำคัญ จึงรอดชีวิตมาได้ แต่มือปืนยังไม่ถูกจับกุมตัว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

โดยเสี่ยเอกหลังอาการบาดเจ็บหายดี ก็มาทำงานเก็บค่าเช่าพื้นที่จอดรถ รวมถึงค่าเช่าพื้นที่ขายของเป็นปกติ ก่อนที่จะกลายเป็นข่าวดังอีกครั้ง กรณีมีคลิปการปะทะคารมเดือดระหว่าง นางทักขิน รามากูร รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลธาตุพนม พร้อมด้วย นายมิตตา จันทนะ สมาชิกสภาเทศบาลฯ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ เข้าไปตรวจสอบตลาดนัดไทยลาว สืบเนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่า เสี่ยเอกเก็บค่าเช่าพื้นที่ริมถนนสาธารณะ เดือนละ 1,000 บาท จึงเป็นที่มาการปะทะคารมดังกล่าว พร้อมเผยแพร่ออกไปทางสื่อโซเชียล กลายเป็นข่าวดังทันที

ทั้งนี้ ผู้บริหารเทศบาลตำบลธาตุพนม ยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถเก็บค่าเช่าได้ เพราะเป็นพื้นที่สาธารณะ ส่วนเสี่ยเอกยืนยันว่า เป็นมติของตลาดฯ พื้นที่หน้าบ้านหรือหน้าพื้นที่เอกชน ที่มีการเช่าสามารถเก็บค่าใช้จ่ายได้ ถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ขณะเดียวกันทางเทศบาลตำบลธาตุพนม ก็ยอมรับเป็นการสมยอม ระหว่างคนเก็บกับพ่อค้าแม่ค้า กรณีนี้หากมีผู้เสียหายออกมายืนยัน จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน นายธนิสร บุญฤทธิ์ หรือเสี่ยเอก อายุ 50 ปี แกนนำพ่อค้าตลาดนัดไทยลาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงถึงขั้นมีคนร้าย บุกยิงหวังปลิดชีวิตตน ยืนยันว่ามีมาเฟียตลาดลาวที่ไม่พอใจตน เนื่องจากตนเป็นตัวตึง ที่พยายามร้องเรียนให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง จัดระเบียบในพื้นที่ตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาวแห่งนี้ โดยอ้างมีกลุ่มมาเฟียแสวงผลประโยชน์ หละหลวมไม่บังคับใช้กฎหมายจริงจัง เพื่อนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้ามาทางด่านชายแดน บริเวณช่องทางตลาดจุดผ่อนปรนไทยลาว หลังจากตนร้องเรียนให้จัดระเบียบ ขบวนการมาเฟียจึงเสียประโยชน์ แต่ตนไม่เกรงกลัวอิทธิพล มั่นใจว่าทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

สำหรับความคืบหน้าในคดี ถึงแม้คนร้ายยังหลบหนีอยู่ แต่พอใจในการดำเนินคดีของตำรวจ เชื่อว่าอีกไม่นานจะได้ตัวคนร้ายแน่นอน ส่วนที่มีการปะทะคารมกับผู้บริหารเทศบาลตำบลธาตุพนม ประเด็นการเก็บพื้นที่เช่า ขอยืนยันว่า สามารถทำได้ เพราะเป็นพื้นที่ริมถนนหน้าบ้านเอกชน ที่ตนเช่าเก็บเงินเป็นค่าจอดรถ และเป็นไปตามมติของตลาด เช่นเดียวกันหน้าบ้านของชาวบ้าน จึงสามารถเก็บเป็นค่าใช้จ่ายได้ ถือเป็นการดูแลผลประโยชน์ร่วมกัน และตนไม่เคยบีบบังคับให้พ่อค้า แม่ค้าจ่ายค่าเช่า เป็นความพอใจทั้งสองฝ่าย แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นการสร้างประเด็น เพื่อหาทางบีบตนออกจากพื้นที่ตลาดไทยลาวมากกว่า ยืนยันจะต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้ตัวเองถึงที่สุด รวมถึงจะต้องมีการจัดระเบียบตลาดนัดจุดผ่อนปรนไทยลาว ไม่ให้ใครมาแสวงประโยชน์

ด้าน นายมิตตา จันทนะ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลธาตุพนม เปิดเผยว่า กรณีตนเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ตลาดจุดผ่อนปรนตลาดไทยลาว อ.ธาตุพนม เนื่องจากมีชาวบ้านร้องเรียนว่า เสี่ยเอกเก็บค่าเช่าพื้นที่ขายของ เดือนละ 1,000 บาท ยืนยันเสี่ยเอกไม่สามารถทำได้ เพราะหน่วยงานที่สามารถเก็บค่าธรรมเนียมคือเทศบาลตำบลธาตุพนม ถือเป็นค่าธรรมเนียมเก็บขยะจุดละ 5 บาท รวมถึงค่าเช่าวางขายของ 20 บาท เพื่อเป็นภาษีรายได้เข้ารัฐเท่านั้น ส่วนใครเก็บนอกเหนือจากนี้ถือว่าผิดกฎหมาย จึงไปตรวจสอบตักเตือนให้หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมาย ย่อมมีการโต้เถียงกันธรรมดา ตนไม่มีเจตนาเป็นอย่างอื่น และไม่มีความขัดแย้งกันมาก่อน อย่างไรก็ตามจะมีการประสานเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบต่อเนื่อง หากมีการกระทำผิดจะดำเนินคดีเอาผิดอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที