ผบ.ตร.กำชับตำรวจทั่วประเทศ เล็งม่านรูด ดูแลเยาวชนป้องกันภัยทางเพศ วันแห่งความรัก

13 ก.พ.2567-ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตร. ) พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย รัตนพานิช รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นช่วงเทศกาลแห่งความรัก ที่คนวัยหนุ่มสาว รวมถึงเด็กและเยาวชน นิยมออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งสถานบริการ สถานบันเทิง และแหล่งท่องเที่ยวยามราตรี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร. ) ตระหนักถึงความสำคัญและมีความห่วงใย เด็กและเยาวชน ที่จะออกมาท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ จึงสั่งกำชับตำรวจทั่วประเทศให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมด้วยมาตรการเชิงรุก เน้นการดูแลความปลอดภัยในช่วงวันวาเลนไทน์

รอง โฆษก ตร. กล่าวว่า ผบ.ตร.กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้เฝ้าระวัง และป้องกันการเกิดอาชญากรรมต่อเด็ก และเยาวชนที่เป็นการคุกคามทางเพศ การก่อเหตุทะเลาะวิวาท โดยมุ่งเน้นในพื้นที่ล่อแหลม หรือสุ่มเสี่ยง เช่น สถานบริการ สถานบันเทิง โรงแรมม่านรูด สวนสาธารณะ และแหล่งมั่วสุมหรือที่ชุมนุมของเด็กและเยาวชน

“ผบ.ตร. สั่งการให้เพิ่มความเข้มงวดเพื่อระวังภัยแก่เด็ก เยาวชน ดังนี้

  1. ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อตรวจค้นบุคคล ยานพาหนะ วัยรุ่นกลุ่มเสี่ยง อาวุธ และสิ่งผิดกฎหมาย โดยมุ่งเน้นถนนสายหลัก หรือเป็นที่ตั้งของสถานบริการ
  2. เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราบุคคลกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเด็กและเยาวชน ที่มีพฤติกรรมหรือแนวโน้มที่อาจก่อให้เกิดอาชญากรรม หรือการกระทำที่ไม่เหมาะสม เช่น การแสดงความรักในที่สาธารณะ การแข่งรถในทางสาธารณะ การใช้บริการในสถานบริการ สถานบันเทิง ร้านอินเทอร์เน็ต หรือโรงแรมม่านรูด
  3. เพิ่มความเข้มงวด กวดขัน ในการตรวจสถานบริการ สถานบันเทิง ให้มีการปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนด เช่น การเปิด-ปิดตามเวลา การห้ามพกพาอาวุธเข้าไปในสถานบริการ การตรวจบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ที่มาใช้บริการ ห้ามมีการแสดงลามก อนาจาร หรือการแสดงที่ไม่เหมาะสมขัดต่อศีลธรรมอันดี ตลอดจนห้ามมีการมั่วสุมเสพยาเสพติด และเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยห้ามจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ให้กับเด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ทั้งนี้หากพบการกระทำความผิด หรือพบว่าสถานบริการใดมีการปล่อยปละละเลย ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด” พ.ต.อ.หญิง ฉันฉายฯ กล่าว

รอง โฆษก ตร. กล่าวด้วยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอความร่วมมือไปยังพ่อแม่ ผู้ปกครอง โปรดอบรมตักเตือนบุตรหลานให้ระมัดระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้นจากการออกไปเที่ยวฉลองวันวาเลนไทน์ โดยให้ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง รวมทั้งตักเตือนเด็กและเยาวชนให้ระมัดระวังป้องกันตนเอง ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารการแจ้งเตือน เพื่อรู้ทันกลลวงของกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่มักจะมาในรูปแบบต่าง ๆ

พ.ต.อ.หญิง ฉันฉาย กล่าวย้ำว่า ขอความร่วมมือโรงแรมทุกแห่งโดยเฉพาะโรงแรมม่านรูดในการช่วยตรวจสอบหรือสังเกตผู้มาใช้บริการ โดยขอให้หลีกเลี่ยงการให้บริการกับเด็ก และเยาวชน หากตรวจพบว่าสถานบริการใดที่มีการปล่อยปละละเลย จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนทั่วไปให้ช่วยสอดส่องดูแล หากพบพฤติกรรมการผิดกฎหมายของสถานบริการ พฤติกรรมไม่เหมาะสมของเด็กและเยาวชน หรืออาชญากรรมต่าง ๆ สามารถแจ้งเบาะแสมายังสายด่วน 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

'ผกก.เตาปูน' เบรกลาออก ลุยต่องานหินคดี '2 บิ๊กตร.' จนจบเกษียณ

ผกก.เตาปูน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง คาดทนกระแสกดดันจากการทำคดีโยง 2 บิ๊กตำรวจไม่ไหว  ขณะที่ ผบก.น.2 เรียกตัวคุยสาเหตุ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจเดินหน้าทำงานต่อจนจบเกษียณอายุราชการปีนี้

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก