ทนาย 'บิ๊กโจ๊ก' ร้อง รรท.ผบ.ตร. อีกฝ่ายไม่ยอมจบ พนง.สอบสวนยังออกหมายเรียก

25 มี.ค.2567 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายณัฐวิชช์ เนติจารุโรจน์ ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพช็ร รักษาการแทน ผบ.ตร. เพื่อขอให้ดำเนินการตามคำสั่งของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ที่เคยร่วมแถลงข่าวกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดยให้คณะพนักงานสอบสวนรวบรวมสำนวนทั้งหมดส่งให้ ป.ป.ช. เป็นผู้พิจารณา

นายณัฐวิชช์ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เคยให้สัมภาษณ์ว่าคดีทั้งหมดที่เกี่ยวกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้ส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการทั้งหมดเพื่อความเป็นธรรม แต่หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนกลับออกหมายเรียก ทำให้กระทบต่อสิทธิของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ส่วนจะเป็นหมายอะไร ตนยืนยันว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยังไม่เคยได้รับหมายอะไรสักครั้ง ส่วนที่ออกข่าวทำนองว่าจะออกหมายเรียก 2 ครั้ง เพื่อให้เป็นเงื่อนไขในการที่จะให้ศาลออกหมายจับ ล้วนแต่เป็นการแจ้งจากคณะพนักงานสอบสวนที่ให้ข่าวไปในทำนองเช่นนั้น ทำให้วันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีความประสงค์ให้ทีมกฎหมายยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ในฐานะเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนทั่วราชอาณาจักรให้ทราบข้อเท็จจริงว่าถูกกระทบสิทธิอย่างไร

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้ ผบ.ตร.เน้นย้ำคดีทางอาญาให้ดำเนินการตามกฎหมายไป แต่เพราะเหตุใด ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้รวบรวมทั้งหมด ส่งให้ ป.ป.ช.ทำ นายณัฐวิชช์ กล่าวว่า ผบ.ตร.มีการชี้แจงในข้อนี้บอกว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมด เป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกันของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตามที่ได้แถลงข่าวไปให้รวบรวมเรื่องทั้งหมดส่งป.ป.ช.แต่กลายเป็นออกหมายเรียก ถามต่อว่า คดีของ สน.เตาปูน ยังไม่ได้แจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงาน ทำให้สำนวนยังไม่อยู่ในเงื่อนไขของ ป.ป.ช. นายณัฐวิชช์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อโต้แย้งของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ยืนยันว่าเรื่องที่ สน.เตาปูน เกี่ยวพันกับคดีที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ที่ ป.ป.ช.รับไต่สวน และเป็นไปตามกฎหมายของ ป.ป.ช. มาตรา 30 ประกอบมาตรา 28 หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกัน อำนาจการสอบสวนจะอยู่ที่ ป.ป.ช. นอกจากนี้ยังปรากฎข้อเท็จจริงว่าชุดสืบสวน สภ.สงขลา ได้มีการไปแจ้งความเพิ่มเติมว่า กรณีเรื่องนี้จากเส้นทางการเงินแล้วว่ามีการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ

เมื่อถามว่า ผบ.ตร.มีอำนาจสั่งการส่งสำนวนไป ป.ป.ช.ได้เลยหรือไม่ นายณัฐวิชช์ กล่าวว่า เมื่อ ป.ป.ช. มีมติรับเรื่อง อำนาจสอบก็อยู่ที่ ป.ป.ช. ดังนั้นพนักงานสอบสวนควรทำเรื่องส่งให้ ป.ป.ช. พร้อมยืนยันว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่ได้บอกว่า ไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ยินดีพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้เป็นไปตามที่ถูกกล่าวหา อันนี้เป็นศิษย์ขั้นพื้นฐาน

ถามต่อว่า การออกมาครั้งนี้ไม่เป็นการจบเรื่องหรือไม่ นายณัฐวิชช์ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่ได้บอกว่าไม่ยอมจบ ยังยืนยันเป็นไปตามที่แถลง แต่การที่ออกมาแบบนี้ ทำเพื่อปกป้องสิทธิว่าควรที่จะทำในช่องทางที่ถูกต้อง พร้อมสั่งทีมทนายงดและยุติเรื่องต่างๆที่ต้องออกมาวันนี้ เนื่องจากหลังแถลงกลายเป็นว่า คณะพนักงานสอบสวนยังมีท่าทีเช่นนี้ จึงมีความคิดเห็นต้องออกมาปกป้องสิทธิ ไม่ใช่ว่าไม่จบ ท่านยินดีทำตามข้อที่แถลงทุกประการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุดสอบคดี 'บิ๊กต่อ' ยันไม่ล่าช้า มีหลักฐานพอสมควรแต่เปิดเผยไม่ได้

พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2(ผบก.น. 2) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับคณะพนักงานสอบสวนคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเคและในส่วนที่ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย