'ผบช.ก.' สั่งเร่งสืบสวนเอาผิด 'แก๊งลอบขนสารพิษ' เข้าสมุทรสาคร

5 เม.ย. 2567 – ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า จากกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พบกากแคดเมียมก่อมะเร็งซุกในบริษัทหนึ่ง ในซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย อ.เมืองสมุทรสาคร มีจำนวนมากถึง 1.5 หมื่นตันนั้น

กรณีดังกล่าวนี้ ได้รับรายงาน จาก พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) สังกัด บช.ก. ว่า ผบก.ปทส. เป็นผู้รายงานข้อมูลการสืบสวนในเรื่องนี้กับประธานคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม ด้วยตนเอง ว่ามีการลักลอบนำสารแคดเมียมจาก จ.ตาก มายัง จ.สมุทรสาคร จึงมีการสั่งการเร่งด่วนให้ผู้ว่าฯ ทั้งสองจังหวัด ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติและดำเนินคดีกับบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ที่ จ.ตาก และบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ที่ จ.สมุทรสาคร ตามที่เคยนำเรียนให้ตนได้ทราบก่อนหน้านี้

ผบช.ก. กล่าวว่า พื้นดังกล่าวได้มีประกาศห้ามเข้าตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ส่วนแคดเมียมที่ตรวจพบลักษณะเป็นผงฝุ่น หากถูกฝนหรือน้ำ จะซึมเข้าพื้นดินเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว หากสัมผัสโดยการทานอาหารที่ปนเปื้อนหรือสูดดมเข้าร่างกาย ซึ่ง บก.ปทส. พบว่า มีถุงบิ๊กแพ็กบรรจุแคดเมียมบางส่วนฉีกขาด มีรอยล้อรถเหยียบ ซึ่งล้อจะติดสารพิษออกไปนอกโรงงาน จึงต้องรีบประกาศเป็นเขตควบคุมโดยเร่งด่วน

สำหรับกรณีนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อยืนยันว่า สิ่งที่สืบสวนพบเป็นสารอันตรายต่อชีวิตร้ายแรงระดับใหนหรือไม่ พร้อมได้สั่งการกำชับ ให้ ผบก.ปทส. เข้าไปเร่งติดตามสืบสวนขยายผลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากพบว่ามีการกระทำที่ผิดกฏหมาย หรือ ฐานความผิดตาม พ.ร.บ. และกฏกระทรวง ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้รายงานให้ทราบโดยเร็ว พร้อมทั้งให้ดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาดต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สั่งกำชับเร่งหาสาเหตุไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยอง จงใจให้เกิดขึ้นหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถึงเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่า มีความเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยให้หน่วยงานต่างๆระดมความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘ปานปรีย์’ ขีดเส้นชัดกองทัพทหารเมียนมาห้ามรุกล้ำอธิปไตยไทย

‘ปานปรีย์’ กำชับกองทัพทหารเมียนมา ห้ามรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนไทย รวมทั้งห้ามมีลูกหลงการสู้รบมาฝั่งไทยด้วย เผย เตรียมประชุมวอร์รูมก่อนประชุม ครม. อังคารนี้ ก่อนนายกบินแม่สอด ติดตามสถานการณ์

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล