'บิ๊กโจ๊ก' ขาลง! ทนายเเอมไซยาไนด์ ร้องผิด พรบ.อุ้มหายฯ

26 เม.ย.2567 - ที่สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารถนนบรมราชชนนี นางสาวธันย์นิชา เอกสุวรรณรัตน์ ทนายความของ นางสาวสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ไซยาไนด์ เดินทางมายื่นหนังสือ ต่อ นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน เเละนายปรัชญา ทัพทอง อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 5 ให้ตรวจสอบดำเนินคดี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.พร้อมชุมจับกุม นางสาวสรารัตน์ ในกรณีได้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 เมื่อครั้งเข้าดำเนินการจับกุมนางสาวสรารัตน์ หรือไม่

นางสาวธันย์นิชา กล่าวว่า วันนี้เดินทางมาร้องเรียน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เเละชุดจับกุมให้คณะกรรมการป้องกันการอุ้มทรมานฯได้พิจารณา โดยทำมา 7 ประเด็น ซึ่งอาจจะมีคนเข้าข่ายกระทำผิดเป็นร้อยคนแต่มุ่งให้ตรวจสอบชุดจับกุมก่อน เนื่องจากกฎหมายเขียนไว้ว่าเวลามาจับกุมต้องจะต้องมีวิธีการบันทึกวีดีโอบันทึกภาพในลักษณะที่ต่อเนื่องจนกว่าจะถึงมือของพนักงานสอบสวน แต่วันดังกล่าวจะเห็นได้ว่ามีการพาตัวผู้ต้องหาไปที่สโมสรตำรวจ ไม่ได้พาไปที่กองบังคับการกองปราบปรามเลย

นางสาวธันย์นิชา กล่าวว่าที่น่าสังเกตคือจับกุมตัวกี่โมงและกว่าจะนำไปถึงกี่โมงและกว่าจะได้ส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวนเวลาใดกี่ มีช่วงเวลาที่หายตัวไปแล้ว พาไปไหนพาไปสโมสรตำรวจ พาไปสนามฟุตบอลอยาก ถามว่าพาไปทำอะไร เพราะตามหลักการควรที่จะพาตัวผู้ต้องหาไปส่งให้กับทางพนักงานสอบสวนเลยโดยเร็วที่สุด ที่สำคัญควรจะต้องมีการบันทึกวีดีโอเอาไว้อย่างต่อเนื่อง

โดยวันเกิดเหตุที่ถูกจับกุมคือ จับกุมคือ 26 เม.ย.นี้ก็ครบ 1 ปีต้องเรียนว่าพนักงานสอบสวนจะประจำอยู่ที่กองปราบฯ แต่ตอนจับกลับพาไปที่สโมสรตำรวจ จึงอยากถามว่ามันใช่ที่ทำการของพนักงานสอบสวนหรือไม่ เเละพอนำตัวไปที่สโมสรตำรวจ ก็ไม่ได้มีการสอบสวนอะไรเพิ่มเติมใดๆด้วยเพราะว่าทนายก็ได้ไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดเเละภาพข่าวย้อนหลัง ว่ามีการสอบปากคำหรือไม่ ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้มีอะไรเลยไปนั่งเฉยๆเหมือนมีการพาไปแห่นางแมว พาไปเจอนักข่าว พาไปนั่งกับตำรวจในทางปฎิบัติก็ควรจะส่งตรงไปที่กองปราบเลย

นางสาวธันย์นิชา กล่าวต่อว่าเเละยังมีกรณีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กับพวกประกอบด้วย พล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจน์พงษ์ พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัยมีการเข้าไปในเรือนจำไปลักษณะบังคับให้นางสาวสรารัตน์ รับสารภาพใช่หรือไม่ โดยเข้าไปหลายครั้งไปวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ไปวันหยุดพิเศษ จนกระทั่งไปนอกเวลาทำการ ทั้งที่นางสาวสรารัตน์ กำลังตั้งครรภ์อยู่จนภายหลังเเท้งลูก ที่ตนพึ่งมาร้องความจริงเเล้วตนร่างคำร้องเอาไว้นานเเล้วจนมาเจอฟ้องคดีด้วย เมื่อได้อ่านฟ้องก็ทราบว่าทำไมถึงโดนฟ้อง ก็เพราะไปรู้ความลับคดีไม่ใช่มาฟ้องเพราะ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ขาลง เเต่เพราะเราได้รวบรวมพยานหลักฐานเเละครบกำหนด 1 ปีที่โดนคุมตัวไม่ได้เป็นการดิสเครดิตถ้าทำผิดก็ต้องรับโทษไป

ด้านนายวัชรินทร์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน กล่าวว่า ทางเราซึ่งถือว่าเป็นศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทรมานและสูญหายเรื่องนี้เท่าที่ทราบคือเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯทางเราก็จะรับเรื่องเพื่อที่จะตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริงต่อไปว่าพยานหลักฐานจะเข้าข้อกฎหมายใดโดยมอบให้นายปรัชญา อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 5 เป็นผู้ดำเนินการเรื่องนี้ เพราะเราต้องไปพิจารณาดูในสิ่งที่ทนายความนำเอกสารหลักฐานมายื่นให้มันก็จะมีการเข้า พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหายฯ

มาตรา 5 ,6,7 ที่จะเป็นความผิดตามกฎหมายนี้ได้ส่วน ม.42 ที่นางสาวธันย์นิชา กล่าวเมื่อสักครู่เป็นเรื่องผู้บังคับบัญชาซึ่งเราก็ต้องดูว่ามีการกระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับหลักกฎหมายดังกล่าวหรือไม่อย่างไรก็ขึ้นกับนางสาวธันย์นิชาว่าวันนี้พร้อมที่จะให้การหรือไม่ถ้าพร้อมเราก็จะเชิญเข้าไปในห้องเพื่อบันทึกปากคำได้เลย เพราะศูนย์นี้จะทำแบบรวดเร็ว ฝากไปถึงชาวบ้านใครมาร้องเรียนในเรื่องที่ญาติตัวเองถูกเจ้าหน้าที่รัฐทำการข่มขู่หรือซ้อมให้รับสารภาพในการจับกุม หรือแม้กระทั้งการควบคุมตัวโดยไม่รู้ว่าญาติพี่น้องตัวเองไปไหนอย่างไร

รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน กล่าวว่าศูนย์นี้เปิดรับตลอดถ้าเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ มีที่นี่ที่เดียว ถ้าถูกจับกุมควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐไม่ว่าจะเป็นหน่วยไหนก็ตาม ถ้าในกทม.ก็ต้องแจ้งมาที่ศูนย์นี้เลย หลังจากสอบพยานหลักฐานก็อาจจะสอบทางทนายความก่อนซึ่งเมื่อถามว่า นางสาวธันย์นิชา ทนายความถามว่ามีสิทธิยื่นเรื่องหรือไม่คือกฎหมายฉบับนี้ขยายความไปมาก ไม่ว่าจะเป็นใครก็ยื่นได้หมดรวมกระทั่งนักข่าว ประชาชนคนทั่วไป ถ้าทราบว่ามีการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้สามารถยื่นได้หมด และการยื่นดังกล่าวหากเป็นการยื่นโดยสุจริตเชื่อว่ามีการกระทำจริง แต่มาตรวจพบว่าไม่มีการกระทำคนที่ยื่นก็ไม่มีความผิด

ส่วนจะต้องเรียกพล.ต.อ.สุรเชษฐ์มาหรือไม่ ขั้นตอนนั้นจะต้องตั้งเป็นคดีก่อน เบื้องต้นเราจะประเมินว่าข้อมูลพยานหลักฐานพอหรือไม่ก่อนจะนำเสนออธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ถ้าอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวนพิจารณาเเล้ว เห็นว่ามีมูลจริงมีการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้จริงเราก็จะตั้งคณะทำงานขึ้นมา ซึ่งช่องทางในการสอบสวนตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้มีมี 4 ช่องทางคือ

1.มาร้องอัยการโดยตรง 2ร้องทางตำรวจ3.ร้องกรมสอบสวนคดีพิเศษเเละช่องทาง 4 .กรมการปกครอง เเต่ถ้าไปร้องหน่วยอื่นที่ไม่ใช่อัยการ กฎหมายฉบับนี้บอกขัดเจนว่าต้องเชิญอัยการเข้าไปตรวจสอบกำกับการสอบสวน เเต่ถ้ามาร้องอัยการโดยตรงอัยการก็จะเข้าไปสอบสวนเองเพราะอัยการมีอำนาจสอบสวน

ส่วนที่ถามกรณีตามมาตรา 42 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ที่เข้าไปในเรือนจำอาจจะโดนในฐานะผู้บังคับบัญชาที่ต้องโทษกึ่งนึงหรือไม่นั้น ตนไม่ขอยกตัวอย่างเคสนี้เพราะไม่ได้ดูในเนื้อหา เเต่ตนยกเรื่องทั่วไปถ้า เป็นผู้บังคับบัญชา แล้วร่วมกันทำการกับลูกน้องโดยร่วมกันทรมานหรือขู่บังคับก็จะผิดตามมาตรา 5,6,7 ซึ่งมาตรา 7 ก็บัญญัติไว้ว่าจับเเล้วไม่ส่งพนักงานสอบสวนนำไปเซฟเฮาส์ ผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดตามมาตรา 5,6,7 ด้วย จะต่างกับมาตรา 42 ที่ผู้บังคับบัญชาไม่ได้ไปทำเเต่รู้ว่าลูกน้องทำอยู่เเล้วไม่ห้ามปรามหรือสอบสวนอันนี้ถึงจะโดนตามมาตรา42 ที่มีโทษเเค่กึ่งหนึ่ง

นายวัชรินทร์ เปิดเผยถึงโทษว่ามาตรา 5 มีโทษจำคุกตั้งเเต่5-15ปี มาตรา 6 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี มาตรา 7 ที่ไม่พาไปพบพนักงานสอบสวนจำคุก 5-15ปี ซึ่งเคสนี้ไม่ใช่เคสเเรกที่ดังๆที่ผ่านมาก็มีคดีเป้รักผู้การเเละคดีลุงเปี๊ยก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คกก.สอบวินัย 'โจ๊ก' เดินหน้าต่อ หลังถูกร้องคัดค้านกรรมการ 9 ใน 14 คน เป็นคู่ขัดแย้ง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร. รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลัยสักการะอนุสาวรีย์ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ

นายกฯ เผย ก.ตร. มีมติส่งคำร้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ฝ่ายวินัยพิจารณาอีกรอบ ปมสั่งช่วยราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 3/2567 ว่า วันนี้วาระสำคัญของการประชุมนอกจากแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ยังมีเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร้องขอความเป็นธรรมทั้งหมด ทั้งที่มีต่อตนในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธาน ก.ตร.

คกก.สอบ 2 บิ๊กตำรวจ ยอมรับเชิญ 'บิ๊กต่อ' ให้ถ้อยคำแล้ว นัดแถลงทุกประเด็นสัปดาห์หน้า

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง หนึ่งในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีปรากฏเป็นข่าวต่อสาธารณะเกี่ยวกับความขัดแย้งในเรื่องคดีของบุคคลากรภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' แจงตั้ง 'สราวุฒิ' ใกล้เกษียณสอบวินัย 'โจ๊ก' หากไม่ทันเตรียมใช้แผนสอง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่จะมีการประชุมข้าราชการตำรวจช่วงบ่ายวันนี้ ว่า จะมีการนำประเด็นเรื่องร้องเรียนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

ชุดสอบ 'โจ๊ก' กับพวกผิดวินัยร้ายแรง-ออกจากราชการไว้ก่อน ยืนยันไม่มีใครชี้นำได้

พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมพวกรวม 5 คน ทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกออกจากราชการไว้ก่อน