'ตร.ไซเบอร์' รวบหัวโจกแก๊งหลอกขาย 'ควายงาม' ซื้อยาบ้าแจกบัญชีม้าเสพให้อยู่ในการควบคุม

7 มิ.ย.2567- พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.2 บก.สอท.3 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ร่วมกันจับกุมนายวัลลภ หรือ นัด อายุ 32 ปี ,นายวทัญญู อายุ 34 ปี ชาวอุดรธานี เป็นผู้เปิดหมายเลขโทรศัพท์ให้นายนัดใช้ในการกระทำผิด (ซิมผี), น.ส.รุ่งฟ้า อายุ 31 ปี ชาวอุดรธานี

ในการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากมีกลุ่มผู้เสียหายซึ่งเป็นเกษตรกรถูกหลอกลวงจากมิจฉาชีพ โดยคนร้ายได้เปิดเพจปลอมใช้บัญชีชื่อ “เทพ’ ควายงาม ควายยักษ์” แล้วแฝงตัวเข้าไปอยู่ในกลุ่มซื้อขายควาย จากนั้นได้ติดต่อทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเพื่อทำการหลอกลวง เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียหายกรณีดังกล่าวจากหลายท้องที่ และเข้าแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว 17 คดี รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 6 แสนบาท

สำหรับวิธีที่คนร้ายใช้คือ คนร้ายแฝงตัวอยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊กเพื่อสังเกตพฤติกรรมการซื้อขายควายงาม พร้อมทั้งแสดงตนเป็นผู้เชี่ยวชาญว่ามีความรู้เกี่ยวกับตลาดควาย หากมีผู้โพสต์สนใจซื้อควายงาม คนร้ายจะติดต่อหาผู้ขายเพื่อขอข้อมูล แล้วดาวน์โหลดภาพถ่ายหรือวิดีโอจากผู้ที่เสนอขายควายตัวจริง จากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปติดต่อกับเหยื่อที่ได้โพสต์แสดงความต้องการซื้อควายงาม โดยเสนอขายควายที่มี่ลักษณะตรงกับความสนใจของเหยื่อในราคาถูกกว่าที่มีการโพสต์ในกลุ่ม หากเหยื่อสนใจ คนร้ายจะให้โอนเงินมัดจำควายตัวละ 2,000 – 100,000 บาท ขึ้นอยู่กับราคาควายตัวที่ตกลงกัน หากเหยื่อต้องการรถขนส่งควาย คนร้ายก็จะติดต่อหาผู้ขายตัวจริงให้จัดหารถขนส่งอีกด้วย ทำให้ผู้เสียหายมีทั้งผู้ซื้อ ผู้ขนส่ง และผู้ขาย

กลุ่มมิจฉาชีพได้สร้างความเดือดร้อนให้แก่กลุ่มเกษตรกรโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานเป็นจำนวนมาก โดย พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัยผบก.สอท.3 ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.2 บก.สอท.3 ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าว จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ต้องหาได้หลายราย และนำไปสู่การจับกุม นายวัลลภ หรือ นัด อายุ 32 ปี ชาวสมุทรปราการ เป็นเจ้าของเพจดังกล่าวและเป็นผู้รับผลประโยชน์จากการหลอกลวง โดยเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวได้ขณะกำลังนั่งเสพยาบ้าอยู่ในที่พัก พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นยาบ้าจำนวน 120 เม็ด เบื้องต้นพบว่า ผู้ต้องหารายนี้มีหมายจับในหลายท้องที่รวมทั้งสิ้น จำนวน 7 หมายจับ , นายวทัญญู อายุ 34 ปี ชาวอุดรธานี เป็นผู้เปิดหมายเลขโทรศัพท์ให้นายนัดใช้ในการกระทำผิด (ซิมผี) น.ส.รุ่งฟ้า อายุ 31 ปี ชาวอุดรธานี เจ้าของบัญชีม้าใกล้ชิดนายนัด

จากข้อมูลการสืบสวนพบว่า นายนัด เคยถูกดำเนินคดีในความผิดฐานฉ้อโกงมาแล้วหลายครั้ง และพบว่าผู้ต้องหามีความเชื่อมโยงกับกลุ่มยาเสพติดในจังหวัดอุดรธานี และยังพบข้อมูลอีกว่า นายนัดได้นำเงินที่ได้จากการหลอกลวง ไปซื้อยาเสพติดแล้วนำไปแจกจ่ายให้แก่ผู้เปิดบัญชีม้าเสพ เพื่อสามารถควบคุมบัญชีม้าให้กดเงินที่ได้จากการหลอกลวงมาให้ตน ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นวิธีการจัดหาบัญชีม้าอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถควบคุมบัญชีม้าได้อย่างเบ็ดเสร็จ ในส่วนผู้ต้องหาร่วมขบวนการรายอื่น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งสืบสวนจับกุมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว 'แม่ใบหนาด' ตุ๋นขายทอง เหยื่อ 500 ราย เสียหาย 180 ล้าน

พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท. รรท.ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.จิตติพนธ์  ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 ได้ร่วมแถลงข่าวกรณี ตำรวจไซเบอร์บุกรวบ

บุกจับ 3 นายหน้าจัดหาซิมผีบัญชีม้า ขายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผู้กำกับกองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผกก.2 บก.สอท.4) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.4 จับกุมนายธนกร

จับมิจฉาชีพ ส่งข้อความมือถือ อ้างการไฟฟ้าคืนเงิน ลวงเหยื่อกดรหัสดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญช ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 พ.ต.อ.สรกฤช พันธ์ศรี ผกก.3 บก.สอท.3 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.สอท.3 จับกุมนางสาว จิตติมา อายุ 35 ปี

ตำรวจจับเจ้าพ่อเงินกู้ ดอกเบี้ยสุดโหด ร้อยละ 730 ต่อปี

พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก. 2 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (บก.สอท.4) ได้นำกำลังตำรวจไซเบอร์ ร่วมกับ พ.ต.อ.ศุภวัฒน์ ศรีชัยชนะ ผกก.ตชด.34