แม่ทัพภาค 4 ลงพื้นที่ระเบิดป่วนยะลา 13 จุด เชื่อมโยงเหตุปะทะเดือดนราธิวาส


29 ม.ค.2565 - เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมหน่วยเฉพาะกิจยะลา ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ลงพื้นที่ติดตามเหตุก่อกวนในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา จำนวน 13 จุด

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกระป๋องสเปรย์ ท่อเหล็ก และกล่องขนาดเล็ก น้ำหนักประมาณ 400 – 500 กรัม ภายในอัดด้วยดินดำ จุดชนวนด้วยระบบการตั้งเวลา ด้วย IC TIMER หวังป่วนพื้นที่ เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อคือ นายมนูญ อู่นอก อายุ 60 ปี ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณแขนขวาถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา

จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ได้เยี่ยมพบปะให้กำลังใจการปฏิบัติงานแก่ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ที่สำนักงานเหล่ากาชาด ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา กล่าวขอบคุณการปฏิบัติงานที่ผ่านมา และขอให้มีกำลังใจที่ดีในการช่วยดูแลพี่น้องประชาชนในชุมชนของตนเองต่อไป

ก่อนเดินทางยังตลาดพิมลชัย ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชน พ่อค้าแม่ค้าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พลโทเกรียงไกร กล่าวว่า สำหรับเหตุก่อกวนในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลาเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น ทั้งหมด 13 จุด จากการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวจากกล้องวงจรปิด พบผู้ร่วมขบวนการก่อเหตุด้วยรถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน รวม 4 คน เป็นเหตุการณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่ และส่วนที่เกี่ยวข้องมีความวิตกกังวลต่อการปฏิบัติงาน เพราะยังมีในส่วนของช่องว่างของการทำงานให้สามารถก่อเหตุได้ แม้จะมีการป้องกันบริเวณรอบนอก และในส่วนของพื้นที่เขตเมืองยะลาที่มีพี่น้องประชาชนที่คอยสอดส่องดูแลให้อยู่เช่นกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่ามีผลเชื่อมโยงมาจากเหตุปะทะในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา และได้มีการแจ้งเตือนว่าอาจมีการหันเหความสนใจของผู้ก่อเหตุเพื่อให้ถอนตัวจากจุดปะทะ มีการจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัดบริเวณรอบนอกเขตเมือง สิ่งที่ไม่คาดคิดในครั้งนี้คือคนร้ายมาในรูปแบบของรถส่งอาหาร และนำวางไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อก่อกวนสร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้น เป็นการสร้างสถานการณ์ที่ทำให้พี่น้องประชาชนหวั่นวิตก และเกิดภาพลักษณ์ของความรุนแรงขึ้นในพื้นที่

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่รับผิดชอบขณะนี้ได้มีการสั่งการ กำชับ กำลังทุกภาคส่วน เพิ่มความเข้มงวด เพิ่มจุดสังเกตในการเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ พยายามปิดช่องว่างในการก่อเหตุ และดูแลพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุด ขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจว่าในส่วนของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะวิเคราะห์พื้นที่ สร้างความเข้มแข็ง สร้างความอุ่นใจให้พี่น้องประชาชน แม้ว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเหล่านี้จะเข้ามาเพื่อก่อกวน และพยายามพลิกแพลงการก่อเหตุอยู่ตลอดเวลาจนทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ ทั้งเรื่องค้าขาย การใช้ชีวิตประจำวัน

เพราะฉะนั้นสิ่งต่างๆเหล่านี้ ฝากไปยังพี่น้องประชาชนได้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061-1732999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

แผงขายหมูปิดระนาว ราคาหน้าฟาร์มปรับขึ้น 2 รอบติด ผู้ค้ากระอักรับต้นทุนไม่ไหว

ที่แผงหมูสดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่ามีการปิดแผงหมูแล้ว นายอภิชาติ พคพงษ์พันธ์ อายุ 60 ปี พ่อค้าเขียงหมูในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ