ปิดล้อมรวบมือวางระเบิด 4 หมายจับ กบดานบ้านเช่าแฟนสาวที่ปัตตานี

3 มี.ค.2565 - จากการสืบทราบของ พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กกล.ทพ.จชต. ว่ามีผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคงเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จึงได้นำกำลังชุดปฏิบัติการณ์ร่วม และ กำลังทหารพราน 43 จำนวน 50 นาย เข้าทำการปิดล้อมเป้าหมายที่บ้านเลขที่ 77/9 ม.1 บ้านดอนรัก ต.ดอนรัก ซึ่งเป็นบ้านเช่า เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังผู้นำท้องที่เข้ามาร่วมในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ทำการเรียกผู้ต้องสงสัยและเจรจาให้ออกมาแสดงตัวเพื่อป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นเช่นที่ผ่านมา

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังโดยรอบบ้านเช่าหลังดังกล่าวแล้วจึงได้เรียกบุคคลที่อยู่ภายในบ้านออกมา แต่ไม่มีเสียงตอบยังคงเงียบ เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ผู้นำท้องที่เรียกกระทั่งมีเสียงตอบ แต่ก็ยังไม่ยอมที่จะเปิดประตู เจ้าหน้าที่จึงได้ให้ทุกนายระวังตัวเกรงว่าจะมีการตอบโต้ด้วยอาวุธ ซึ่งผู้นำท้องที่ได้เจรจาเรียกให้คนในบ้านออกมาและรับประกันว่าจะไม่มีความรุนแรงใดๆเกิดขึ้น กระทั่งเวลา 10 นาทีประตูได้เปิดออกและพบชายต้องสงสัยตามเป้าหมายแสดงตัว แต่บอกชื่ออื่น และทำท่าทีปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการซักถาม ก่อนที่ชายคนดังกล่าวยอมเปิดเผยตนเองชื่อ นายอิสยาซะห์ หะแย หรือ ยะ ฟรุกร อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13 ม.6 บ.กอแลปิเละ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี

จากการตรวจสอบพบว่ามีพฤติกรรมเป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ฝ่ายประกอบระเบิด และเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี จำนวน 4 หมาย คือ 1.ที่ จ.123/2559 ลง 29 มี.ค.59, เหตุตรวจยึดฐานปฎิบัติการกลุ่มก่อความไม่สงบ (ป่าโกรงกาง) ม.4 บ.ตันหยงเปาว์ ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อ 10 ก.พ.59

2.ที่ จ.261/2562 ลง 26 เม.ย.62 เหตุร่วมประกอบระเบิด พื้นที่ ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อปี 59

3.ที่ จ.467/2562 ลง 13 ส.ค.62 เหตุคนร้ายโจมตีด่านตรวจกอแลปิเละ จนท. เสียชีวิต 4 นาย เหตุเกิด ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อ 23 ก.ค.62

และ 4. หมายจับศาลจังหวัดสงขลา ที่ 409/2557 ลง 18 มิ.ย.57 เหตุคนร้ายลอบวางระเบิด หน้าร้านสะดวกซื้อ-แฟลตตำรวจ พื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 6 พค.57

ภายหลังจับกุมเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเข้าไปยังหน่วยซักถามของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เพื่อสอบสวนขยายผลต่อไปว่า มีการเชื่อมโยงกลุ่มใดอีกบ้างและจะมีการก่อเหตุอย่างไรช่วงไหน เพื่อที่จะระวังป้องกันและจับกุมเครื่อข่ายในกลุ่มต่อไป

ขณะที่ ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า นายอิสยาซะห์ หะแย ถือเป็นมือระเบิดคนสำคัญที่เคยร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มของนายมะซอเร ดือรามะ แกนนำระดับปฏิบัติการณ์ลอบวางระเบิด และล่าสุดพบเบาะแสว่าปัจจุบันเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี สำหรับการเข้าควบคุมจับกุมครั้งนี้ ได้มีการร่วมมือกับผู้นำท้องที่ให้มาร่วมเจรจา แต่ระหว่างเรียกผู้ต้องหามีการถ่วงเวลาก่อนที่จะเปิดประตู

เมื่อตรวจสอบโทรศัพท์มือถือปรากฏว่าไม่พบข้อมูลใดๆทั้งสิ้น และเชื่อว่าได้ลบข้อมูลในโทรศัพท์ทั้งหมด แล้วออกมาแสดงตน และยังแอบอ้างชื่อเป็นบุคคลอื่น แต่หลังการเจรจาพูดคุยก็ยอมรับว่าเป็นบุคคลเป้าหมายจริง และรับว่าได้มาเช่าห้องแถวดังกล่าวประมาณ 1 ปี อาศัยอยู่กับแฟนสาวประกอบอาชีพเพาะพันธุ์ปลาสวยงามส่งขาย อย่างไรก็ตามการปฏิบัติครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยมี กำนัน ต.ดอนรัก มาร่วมในการตรวจสอบและ ฉก.ทพ.43 ได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.กฏอัยการศึกฯ ควบคุมตัวส่งดำเนินกรรมวิธีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

นายกฯ สั่งตรวจสอบสถานการณ์ชายแดนใต้ พร้อมทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ต่อสถานการณ์ความไม่สงบภาคใต้ที่เกิดขึ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม ตรวจสอบสถานการณ์อย่างเร่งด่วน อย่างต่อเนื่อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

'เศรษฐา' ต่อสายตรง 'อันวาร์' ช่วยดับไฟใต้!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไป