นรข.นครพนม ยึดยาเสียสาว 180 กก. มูลค่า 72 ล้านบาท

7 มี.ค.2565-นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(ผบ.นรข.) และเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงในพื้นที่ ร่วมกันแถลงข่าวผลการบูรณาการความร่วมมือเฝ้าระวัง ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดนและในพื้นที่ ภายใต้แผนยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง ประจำปี 2565 จนนำไปสู่ปฏิบัติการ 2 เหตุการณ์ จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย พร้อมของกลางกัญชาแห้งอัดแท่ง 227 แท่ง/กิโลกรัม,ยาเคตามีน 180 ห่อ/กิโลกรัม และรถยนต์ 2 คัน

โดยคดีแรกเป็นการจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมกัญชาแห้งอัดแท่ง 227 แท่ง/กิโลกรัม รถยนต์เก๋ง 1 คัน รถยนต์ปิกอัพ 1 คัน  โดย บก.นรข.ได้รับแจ้งข่าวจากชาวบ้านในพื้นที่ ว่าจะมีการลักลอบส่งยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมายบริเวณบ้านยางนกเหาะ หมู่ 2 ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน  น.ท.วรภัทร แสงสุวรรณ หัวหน้าสถานีเรือนครพนม (หน.สน.เรือฯ) หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขตนครพนม (นรข.เขตนครพนม)  จึงได้จัดชุดลาดตระเวนเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว

กระทั่งเวลา 19.30 น. ได้ตรวจพบรถยนต์ปิกอัพยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีแม็กซ์ สีดำ เลขทะเบียน 2 ขฎ 8594 กทม. วิ่งเข้าไปจอดริมฝั่งแม่น้ำโขง จากนั้นมีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งเดินเข้ามาบริเวณรถที่จอดอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการปิดระยะพื้นที่เพื่อดูพฤติกรรม และได้ยินการพูดคุยของกลุ่มบุคคลดังกล่าวว่ากำลังค้นหากุญแจรถอยู่ ขณะเดียวกันก็มีรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นยาริส สีบรอนซ์เงิน เลขทะเบียน กร 5698 พระนครศรีอยุธยา เข้ามาจอด พร้อมกับหันท้ายรถลงฝั่งแม่น้ำโขง แล้วกลุ่มบุคคลก็ได้ขนวัตถุบางอย่างมาใส่ในท้ายรถ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อเข้าตรวจสอบ เมื่อกลุ่มคนดังกล่าวเห็นเจ้าหน้าที่ก็ได้วิ่งหลบหนีไปคนละทิศทางในความมืด แต่เจ้าหน้าที่ก็สามารถควบคุมตัวมาได้ 2 ราย เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่าชื่อนายเกยูร ทะนะไชย อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 6/3 บ้านยางนกเหาะ หมู่ 2 ต.เวินพระบาท โดยอ้างว่าได้ค่าจ้าง 10,000 บาท  และ นายสิทธิชัย บุญพิมพ์ หรือบอส อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 12/1 หมู่ 1 ต.เวินพระบาท ได้ค่าจ้างขนแค่ 300 บาท แต่ทั้งสองอ้างว่ายังไม่ได้เงินค่าจ้างแม้แต่บาทเดียว เมื่อนำตัวไปตรวจหาสารเสพติดในร่างกายพบเป็นฉี่สีม่วง ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพว่าก่อนลงมือทำงานได้เสพยาบ้ามาคนละ 2 เม็ด ส่วนรถยนต์ของกลางที่ยึดได้ ตรวจสอบชื่อผู้ครอบครองแล้วทั้งสองคัน มีชื่อผู้ครอบครองพำนักอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยรอบพบกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 227แท่ง/ กิโลกรัม จึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานนำส่ง สภ.ท่าอุเทน ดำเนินคดีต่อไป

อีกคดีตรวจยึดยาเคตามีน(ยาเค) จำนวน 180 ห่อ กิโลกรัม โดย บก.นรข.ได้รับการประสานงานด้านการข่าว กับหน่วยความมั่นคง หน่วยขึ้นตรง และหน่วยขึ้นควบคุมทางยุทธการของกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี(กกล.ฯ) ว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่อำเภอธาตุพนม ในห้วงวันที่ 2-7 มีนาคม 2565 จึงได้มีการจัดชุดลาดตระเวนและซุ่มเฝ้าตรวจบริเวณที่ได้รับแจ้ง กระทั่งเวลา 23.00 น. ชุดปฏิบัติการ ได้ตรวจพบเรือกีบเพลายาวมีคนอยู่ในเรือ 2 คน ลอยลำเข้ามาจอดที่ริมฝั่งแม่นำโขง บริเวณหัวดอนหาดแห่ บ้านนาคำ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จึงได้รีบเข้ากระชับพื้นที่ แต่ด้วยเรือลำดังกล่าวใช้เวลาไม่นานก็แล่นกลับออกไป  ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดตามได้ทัน จึงได้กระจายกำลังตรวจสอบบริเวณที่เรือเข้าจอดและพื้นที่ใกล้เคียง พบกระสอบพลาสติกสีดำ จำนวน 4 กระสอบวางอยู่ จึงได้กระจายกำลังดักซุ่มรอว่าจะมีคนมาขนย้ายวัตถุดังกล่าว กระทั่งเวลาผ่านไปจนถึงเวลา 01.30 .น. ก็ไม่พบความเคลื่อนไหวใด ๆ จึงได้เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยอีกครั้ง พบเป็นห่อสำหรับบรรจุชาเขียวของประเทศจีน เมื่อนำไปให้ พฐ.นครพนม พิสูจน์พบภายในเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (เคตามีน) หรือยาเสียสาว จำนวน180 ห่อ/กิโลกรัม มูลค่าเบื้องต้นกิโลกรัมละ 400,000 บาท คิดเป็นเงิน 72 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบ 2 โจ๋ วัย 17-18 ปี ค้ายาบ้า ยึดกว่า 1.2 แสนเม็ด ตามออเดอร์รุ่นพี่หนีคดีซุกลาว

ผบก.บุรีรัมย์ แถลงลุยจับต่อเนื่องแก๊งค้ายาบ้า ได้อีก 2 ราย เป็นเยาวชนอายุ 17 กับ 18 ปี ยึดของกลางยาบ้าอีกกว่า 1.2 แสนเม็ด เผยทำมาแล้วนับสิบครั้ง ตามออเดอร์รุ่นพี่ ที่หลบหนีคดียาเสพติด ไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เผยเหตุไม่สงบประเทศเพื่อนบ้าน ทำยอดยึดยาบ้าพุ่ง 3 เท่า

พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ได้แถลงผลการปฏิบัติงานของกองกำลังผาเมือง/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 ส่วนแยก 2 ในห้วง 7 เดือน

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้