ตร. แถลงคืบหน้าคดีแตงโม พบโกหกตั้งแต่แรก จ่อเอาผิดคนปล่อยข่าวเท็จทำล่าช้า

7 มี.ค.2565 - ที่อาคารอมรวิวัฒน์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดาราสาวตกเรือเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และยังเป็นปริศนาการเสียชีวิตว่ามาจากอุบัติเหตุหรือฆาตกรรม

พล.ต.ต.อุดร เปิดเผยว่า ในคดนี้มีการสอบปากคำไปแล้ว 65 ปาก ทั้งพยานแวดล้อม พยานบุคคล พยานบอกเล่า และในวันนี้มีการสอบ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ และสอบปากคำเจ้าของเรือเพิ่มเติม คนบ้านนายจ๊อบและสอบปากคำเพิ่มเติมประเด็นสุราที่เป็นข้อสงสัย มีการดื่มสุราชนิดไหนประเภทไหนมากน้อยขนาดไหน ความมึนเมามากน้อยแค่ไหนจะเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์และพฤติกรรมคนบนเรือทั้งหมด ส่วนการทิ้งขวดไวน์ แก้วไวน์ก็เป็นประเด็นที่เราสงสัยทำไมต้องทิ้ง ทุกประเด็นเราไม่ทิ้งอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เราสอบอยู่ในสำนวน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องเรียกนักการเมืองชื่อย่อ ช.มาให้ปากคำหรือไม่ที่ให้คำปรึกษากับพยานนี้ พล.ต.ต.อุดร ตอบว่าต้องหารือในทีมสอบสวน ถามอีกว่ากระบวนการตรวจสอบเราเช็คทั้งหมดตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุหลังเกิดเหตุหรือช่วงเวลาที่คาดว่าเขาจะสื่อสารกับใครเราเก็บไว้หมด ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องเรียกมาสอบทั้งหมด บางทีการสอบสวนจะพูดได้เฉพาะบางเรื่อง เราจะทำให้การเสียชีวิตของแตงโมเป็นธรรม ไม่ว่าถูกกระทำหรือเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ พยานหลักฐานที่ช่วยกันสืบหาข้อเท็จจริงเรายินดีรับหมดและจะมาทำการพิสูจน์ แต่ขออย่านำข้อมูลอันเป็นเท็จมาให้จะทำให้การสอบสวนเราช้าไปอีก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลอะไร ทั้งชื่อย่อเราเก็บไว้หมด เช่นเดียวกันกับการแชร์ข้อมูลมีการเอา “โรเบิร์ต” ตัวปลอมมารับแทน นายโรเบิร์ตตัวจริง เจ้าหน้าที่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือยืนยันว่าเป็นตัวจริง ลายนิ้วมือคนแต่ละคนยืนยันตัวตนได้ ส่วนภาพถ่ายในวันเกิดเหตุกับภาพเก่าไม่ตรงกันลักษณะของศีรษะล้านเพราะมีการไปปลูกผมมา

เมื่อถามถึงนายพล “น.” ขายข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้องในคดี ไม่รู้ว่านายพล “น.”คือใคร แต่เราก็มีการสืบหาอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ยืนยันว่าไม่มีเรื่องที่เกิดขึ้นเสียหายแน่นอนถ้าไม่เป็นความจริง

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวเสริมในประเด็นเดียวกันว่า เวลานี้มันเกิดกระแสการสร้างเรื่องเท็จบ้าง จริงบ้าง หรือไม่จริงเอาซะเลย เรื่องนี้ทำให้สังคมเกิดความสับสน บางคนฉกฉวยโอกาสสร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อสร้างกระแสให้ตัวเองอยู่ในข่าว ตัวเองได้ชื่อเสียงแต่สังคมเกิดความเสียหายมันผิดกฎหมาย ช่วงเช้ามีการประชุมกันและกำลังติดตามเบาะแสคนกลุ่มนี้อยู่ ถ้าเป็นไปได้ต้องรีบดำเนินการจับกุมมาดำเนินคดีเร็วที่สุด ยืนยันว่าตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมาไม่มีใครเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงได้ เพราะมีหน่วยตรวจสอบ นอกจากตำรวจยังมีอัยการ ศาล

นอกจากนี้ยังมีสื่อมวลชนที่มาตรวจสอบการทำงานของเรา มีหน่วยงานอื่นอีกหลายมิติ ข้อมูลที่ส่งให้เจ้าหน้าที่ ถ้าเมื่อไหร่ไม่จริงเกิดความเสียหายต้องดำเนินคดี ขณะนี้มีบุคคลอ้างอิงคนนั้นคนนี้มาเกี่ยวข้องในคดี เรื่องแบบนี้คนที่เผยแพร่คิดดูให้ดี ถ้าเป็นเรื่องเท็จถูกดำเนินกฎหมายตามคดี ประชาชนที่เสพสื่อขอให้ใช้วิจารณญาณ ไม่แน่ใจอย่าแชร์ นอกจาก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แล้ว ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

ส่วนนายพลชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงที่มีการนัดหมายกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยามีในสำนวนหรือไม่ พล.ต.ต.อุดร ตอบว่าข้อมูลไม่มีอยู่จริง พล.ต.ต.ยิ่งยศ ตอบเพิ่มว่าถ้ามีอยู่จริงมันก็ไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการเสียชีวิตของแตงโม อย่าพยายามสร้างอะไรที่มันเกินขอบเขตของคดีนี้เลย จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับพนักงานสอบสวนมากกว่า เอาเป็นว่าเรากำลังทุ่มเทสรุปคดีนี้ไปสู่กระบวนการอัยการ ถ้าไปถึงตรงนั้นแล้วไม่ถูกไม่ใช่ก็จะเป็นการคานกันเองของกระบวนการยุติธรรม ถึงเวลานั้นจะเป็นบททดสอบความเป็นมืออาชีพความเป็นธรรมได้หรือเปล่า

ถามถึงกรณีที่แม่ของแตงโมเรียกร้องให้หมอพรทิพย์ เข้ามาช่วยชันสูตรศพ พ.ต.อ.จาตุรนต์ ผกก.เมืองนนทบุรี ตอบว่า น่าจะยาก ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ยิ่งยศ ได้ตอบเสริมว่า ถ้าหน่วยงานหรือบุคคลมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายและทางญาติโดยชอบโดยกฎหมาย ก็เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวนทำเช่นนั้นได้ แต่ย้ำว่าเป็นบุคคลหรือองค์กรที่มีอำนาจทางกฎหมาย ย้ำว่าเป็นผู้มีอำนาจและหน้าที่เช่นเดียวกันกับ พล.ต.ต.อุดร ตอบเพิ่มในประเด็นดังกล่าวว่า ชิ้นส่วนบางส่วนของผู้เสียชีวิตถูกส่งไปองค์กรอื่นเพื่อตรวจสอบด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการตรวจสอบไหมว่าใครแนะนำให้เขาพูดความจริงไม่หมดในคดีนี้ พล.ต.ต.อุดร ได้ยกโทรศัพท์ขึ้นมาให้สื่อมวลชนดูและบอกว่า “โทรศัพท์” เรามีข้อมูลต้นสายปลายทาง ถามต่อว่าเคสนี้มีการโหกตั้งแต่แรกหรือไม่ เขาตอบว่า “แน่นอนมีการโกหก” เราถึงต้องเก็บหลักฐาน พยานบุคคล พยานวัตถุ วิทยาศาสตร์ ส่วนบุคคลที่จะถูกแจ้งข้อหาเป็นคนที่ 3 ขณะนี้ 50/50 เฉียดแล้วแต่ยังไม่กล้าฟันธงหลักฐานมีเพียงพอหรือไม่ เพราะบอกไปแล้วว่าทุกคนมีทนายมีคนให้ข้อมูลเบื้องหลัง แต่หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ทำให้เรามั่นใจว่า ที่เราตั้งข้อหาไปแล้วเอาผิดได้ ถามอีกว่าคนบนเรือที่โกหกมีกี่คน เขาตอบว่า ทุกคนมีสิทธิ์ให้การอย่างไรก็ได้ แต่เมื่อขึ้นสู่ชั้นศาลแล้วทุกคนต้องพูดตามที่ให้การ เชื่อว่าทุกคนไม่ได้อ่านคำให้การต่อตัวตัวที่ทุกคนให้ เรามีหน้าที่ทำสำนวนตามที่เขาให้การ

คำให้การของบุคคลเราเชื่อได้ประมาณหนึ่ง แต่หัวใจสำคัญคือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คดีนี้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แบบไม่ธรรมดา คำให้การของแต่ละคนต้องสอดคล้องกับทางวิทยาศาสตร์ ถ้าสังคมรับรู้การตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ต้องมั่นใจในข้อมูลแต่ไม่ขอพูดมีอะไรบ้าง แต่มั่นใจว่าประชาชนจะมั่นใจในคดีได้

ถามอีกว่ามีการนำเข้าเครื่องจับเท็จแล้วหรือยัง พล.ต.ต.ยิ่งยศ ตอบว่ายัง เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในน้ำหนักพยาน ไม่ได้เป็นปัจจัยชี้คำสารภาพแต่อย่างใด เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบพยานหลักฐาน ส่วนการตรวจสอบหาขวดไวน์ เป็นส่วนหนึ่งในการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำมาเชื่อมโยงสู่ข้อสรุป เช่นเดียวกันกับข้อมูลที่อ้างว่ามีการรับงานเอ็น จากข้อมูล แชท ยังไม่พบมีการรับงานดังกล่าว โทรศัพท์สามารถเช็คข้อมูลได้ ถึงแม้จะมีการลบข้อมูลเราสามารถกู้คืนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผงะ! พบศพเหลือแต่โครงกระดูก เกยซอกหินริมทะเล

ร.ต.ท.ณัฐธนน ลิ่มประจวบพงษ์ รอง สว.(สอบสวน) แจ้งว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.ปากพนังว่า พบโครงกระดูกมนุษย์ ริมแนวกั้นคลื่นริมชายทะเล ม.9 ต.ท่าพยา อ.ปากพนัง

ตำรวจไซเบอร์บุกทลาย 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ชาวจีน กลางโรงแรมดัง

พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผกก.3 สอท.5) สืบทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม