ชาวกะเหรี่ยงลุ่มน้ำสาละวิน ร่วมสร้างสถานพยาบาลช่วยผู้หนีภัย-แบ่งเบาภาระ รพ.ชายแดนไทย

ชาวกะเหรี่ยงลุ่มน้ำสาละวินร่วมสร้างสถานพยาบาลช่วยผู้หนีภัย-แบ่งเบาภาระ รพ.ชายแดนไทย คาดผู้อพยพไม่ทะลักไทยเหมือนปีก่อน เหตุกองทัพพม่ามีกำลังพลไม่เพียงพอ-ไม่กล้าเปิดศึกรอบด้าน ลูกชายโบเมี๊ยะปลุกขวัญยกตัวอย่างรัสเซียบุกยูเครนยังไม่สำเร็จ

10 มีนาคม 2565 - ที่บริเวณริมแม่น้ำสาละวิน รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่าซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้านลุ่มแม่น้ำสาละวินกว่า 100 คน ได้เดินทางมาร่วมเปิดสถานพยาบาลอุเมท่า โดยมีนายซอเทนเดอร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมือตรอ ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เป็นประธาน

ทั้งนี้สถานพยาบาลอุเมท่า ถือว่าเป็นสถานพยายาลแห่งแรกริมแม่น้ำสาละวินในรัฐกะเหรี่ยง โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมดเป็นเงินบริจาคจากชาวกะเหรี่ยงจากพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางไปอยู่ในประเทศที่ 3 ที่ทราบปัญหาความยากลำบากของชาวบ้านลุ่มแม่น้ำสาละวินที่ได้รับผลกระทบจากการบุกโจมตีของกองทัพพม่าเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้มีทหารและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บจำนวนมากและต้องอพยพหนีตายมอาศัยอยู่ริมแม่น้ำสาละวินหลายพันคน และหลบอยู่ในป่าอีกนับหมื่นคน โดยที่ผ่านมาหากเป็นการเจ็บป่วยหนักหรือบาดเจ็บรุนแรง จะต้องลงเรือไปที่บ้านแม่สามแลบและถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง แม้รัฐบาลไทยจะให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกรณีนี้แต่กลับต้องประสบความลำบากจากการเดินทาง และท่ามการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้การส่งตัวผู้ป่วยยิ่งเป็นไปได้ยาก ดังนั้นชาวกะเหรี่ยงจึงได้รวมกันสร้างสถานพยาบาลแห่งนี้

นายหนี่เล เจ้าหน้าที่สถานพยาบาลให้สัมภาษณ์ว่า คาดว่าสถานพยาบาลแห่งนี้จะสามารถแบ่งเบาภาระผู้ป่วยที่อาการหนักและต้องข้ามไปรักษาที่ฝั่งไทยได้ถึง 50% หากมีการพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือและมีห้องผ่าตัดที่สมบูรณ์

นอกจากนี้ยังมีอาคารสำหรับผู้หญิงตั้วครรภ์เพื่อคลอดบุตร เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่มีอาการตกเลือดทำให้ลูกพิการหรือเสียชีวิตเนื่องจากไม่ได้รับการดูแลด้านโภชนาการเพราะต้องหลบซ่อนตัวจากการโจมตีของทหารพม่า ส่วนผู้ป่วยทั่วไปอาการที่พบมากสำหรับชาวบ้านคือไข้ป่าและไข้มาลาเรีย โรคนิ่วซึ่งเกิดจากการกินน้ำที่ไม่สะอาด

“ทารกที่เสียชีวิตเพราะถูกสายสะดือพันก็เยอะ บางส่วนมีพัฒนาการที่ไม่สมบูรณ์ทำให้เติบโตไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็นเพราะไม่ค่อยได้กินนม” นายหนี่เล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชาวสาละวิน ร้อง กสม. หลังถูกอุทยานฯยึดที่ดิน-ดำเนินคดี เรียกค่าเสียหาย 2.3 แสน

ชาวบ้านหมู่บ้านแม่ก๋อน หมู่ที่ 5 ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กว่า 20 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงซึ่งอาศัยอยู่และทำกินในป่าบริเวณนี้มาก่อนอุทยานแห่งชาติสาละวิน ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (3) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลแม่ฮี้ จ.แม่ฮ่องสอน “คนเมืองปายสุขภาพดี 80 ปียังแจ๋ว”

ในปี 2567 ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ ข้อมูลจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่าในปี 2566 ประเทศไทยมีประชากรอายุ

ทส. เลื่อนเวทีรับฟังกำหนดเขตอุทยานถ้ำผาไท จ.ลำปาง อ้างข้อมูลไม่ชัดเจน

ปลัด ทส.สั่งเลื่อนเวทีรับฟังความเห็นกำหนดเขตพื้นที่ อท.ถ้ำผาไทออกไปไม่มีกำหนด หัวหน้า อท.อ้างข้อกังวลของพื้นที่ ชาวบ้านข้องใจไม่เรียบร้อยแต่ทำไมเร่งรีบเปิดเวทีรับฟัง เชื่อลักไก่แต่ถูกจับได้

ชาวเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ร้องศาลปกครองเพิกถอน 'อีไอเอ' โครงการแสนล้าน 'ผันน้ำยวม'

นายวันไชย ศรีนวน ผู้ใหญ่บ้านแม่งูด ต.นาคอเรือ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่าประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนให้เขื่อนภูมิพล (แนวผันน้ำยวม) ใน จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน