ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ใช้โดรนบินถ่ายภาพชาวประมงจับหอยผิดกฎหมาย

10 มี.ค.2565 - ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับ ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จว.สป. สทช.2 ศูนย์ปราบปรามประมงทะเล สป. และผู้นำชุมชนบ้านคลองบางเสาธง ใช้อุปกรณ์ Drone ขึ้นบินสำรวจทางอากาศ บันทึกภาพปัญหาเรือประมงพื้นบ้านทำการประมงคราดหอยโดยใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ที่บริเวณชายฝั่งทะเลคลองบางเสาธง ต.บางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งได้รับการร้องเรียนมาอย่างต่อเนื่อง โดยตรวจพบเรือทำการประมงผิดกฎหมายจำนวน 7 ลำ มีการใช้เครื่องมือประมงชนิด เครื่องมือคราดหอยประกอบเรือกลทำการประมง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน พรก.การประมง พ.ศ. 2558 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560 โดยเ จ้าหน้าที่ได้ทำการบันทึกภาพผู้กระทำผิด และพฤติกรรมการกระทำผิดไว้ได้อย่างชัดเจน ในการนี้ จะได้รวบรวมหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดี และให้พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

การดำเนินการดังกล่าว เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรักษาผลประโยชน์ทางทะเล ตามที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีเรือคราดหอยลักลอบเข้ามาทำการประมง ในเขตหวงห้ามทะเลชายฝั่ง ซึ่งอุปกรณ์การทำประมงที่ใช้นั้น สร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศทางทะเลชายฝั่งเป็นอย่างยิ่ง โดยเจ้าหน้าที่จะร่วมกันกวดขัน และป้องปราม มิให้มีการกระทำประมงผิดกฎหมาย เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลให้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งทำมาหากินของชาวประมงส่วนใหญ่ต่อไป

default

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงประมงพาณิชย์ ส่งกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... ดังนี้ 1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต

สองผัวเมียขับกระบะมาหาปลา รถไหลลงคลองจมหายต่อหน้าต่อตา

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี รับแจ้งเหตุมีรถยนต์กระบะไหลตกลงไปในคลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

พระวัดสำโรงเหนือ ไอเดียเก๋! ใช้ฐานโลงศพเป็นที่นั่ง กุศโลบายสอนไม่ยึดติด

พระลูกวัดสำโรงเหนือได้นำฐานโลงศพ จำนวน 6 ฐาน มาทำเป็นที่นั่งรอบโบสถ์ เพื่อเป็นกุศโลบาย สอนคนที่เดินทางมาที่วัด

ประมงพื้นบ้านตราด ยื่นผู้ว่าฯค้านการแก้ไขพรบ.ประมง หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์

สมาคมประมงพื้นบ้านรักษ์ทะเลตราด ยื่นหนังสือคัดค้านการแก้ไขพรบ.ประมงฉบับใหม่ที่อยู่ในชั้นกรรมาธิการ หวั่นจะทำให้ประมงพื้นบ้านสูญพันธุ์ เหตุให้เรือประมงพาณิชย์ขนาด 100 ตันกรอสทำประมงในพื้นที่ชายฝั่ง และลดพื้นที่ประมงพื้นบ้าน

เผาขยะก่อนไฟลามไหม้เพิงขายของ วอด 5 หลัง

เมื่อเวลา 00.10 น. เจ้าหน้าตำรวจ สภ.บางแก้ว รับแจ้งเหตุไฟไหม้เพิงขายของริมถนนกิ่งแก้ว ตรงสวนหย่อมใกล้ กิ่งแก้ว 38 หมู่ 13 ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ