ช่วยลูกจ้าง 'ชุมนุมสหกรณ์น้ำมันปาล์มกระบี่' รัฐบาลเยียวยา 7.5 ล้านบาท

รมว.แรงงาน ชี้แจงรัฐบาลช่วยเหลือลูกจ้างชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด 279 คน เหตุนายจ้างเบี้ยวค่าจ้าง ค่าชดเชย ลูกจ้างรับเงินช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างกว่า 7.5 ล้านบาท

11 มี.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่าจากกรณีลูกจ้างชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด จำนวน 279 คน ได้ยื่นคำร้องกับพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกระบี่ว่านายจ้างค้างจ่ายค่าจ้าง ค่าทำงานล่วงเวลา เงินประกัน เงินระหว่างหยุดกิจการชั่วคราว ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าและค่าชดเชย ในเรื่องนี้รัฐบาล โดยการนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำหนดเป็นนโยบายให้กระทรวงแรงงานเร่งดำเนินการช่วยเหลือและเยียวยาแก่ลูกจ้างที่เดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้างและไม่ได้รับค่าชดเชยโดยเร็ว

กรณีเดียวกันนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้กระทรวงแรงงานนำเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างมาช่วยเหลือเยียวยาซึ่งหลังจากที่สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานดำเนินการไปแล้วนั้น ได้รับรายงานว่าพนักงานตรวจแรงงานได้สอบข้อเท็จจริงและมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายเงินให้กับลูกจ้าง 279 คน รวมเป็นเงิน 49,166,820.26 บาท แต่นายจ้างไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฯ และไม่ได้นำคดีไปสู่ศาลพนักงานตรวจแรงงานจึงได้ดำเนินคดีอาญากับนายจ้างรายนี้ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฯกับพนักงานสอบสวน และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ลูกจ้างกลุ่มนี้พนักงานตรวจแรงงานได้ให้ลูกจ้างใช้สิทธิขอรับเงินจากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง

คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ได้วินิจฉัย มีคำสั่งให้กองทุนจ่ายเงินสงเคราะห์ให้แก่ลูกจ้าง โดยรวมเป็นเงิน 7,591,042 บาท โดยแบ่งเป็น กรณีนายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชย 144 คน รวมเป็นเงิน 2,431,000 บาท และกรณีอื่นนอกจากค่าชดเชย 266 คน รวมเป็นเงินจำนวน 5,160,042 บาท โดยกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างได้โอนเงินให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อนำจ่ายให้แก่ลูกจ้างฯ ต่อไป

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างมีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่ลูกจ้าง เนื่องจากนายจ้างไม่จ่ายค่าชดเชย หรือเงินอื่นนอกเหนือจากค่าชดเชยให้กับลูกจ้างทั้งนี้ ลูกจ้างที่ถูกนายจ้างเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยหรือเงินอื่นนอกจากค่าชดเชย ได้แก่ ค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด และค่าล่วงเวลาในวันหยุด เป็นต้น เพราะเหตุที่นายจ้างไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ และพนักงานตรวจแรงงานมีคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชยหรือเงินอื่น ลูกจ้างสามารถมายื่นเรื่องขอรับเงินสงเคราะห์เพิ่มเติมได้ ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-10

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

‘สุชาติ’ ลั่นไม่ยึดติด หลังมีชื่อนั่ง รมต. ยันปรับ ครม.อำนาจนายกรัฐมนตรี

พรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ในกลไกของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และผู้ใหญ่ของพรรคเป็นหลัก การปรับ ครม.อำนาจเป็นของนายกรัฐมนตรี

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น

เปิดสาระสำคัญ 11 ข้อ กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างทำงานบ้าน ครม.อนุมัติแล้ว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (9 เม.ย.2567) ครม.มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมิให้ใช้บังคับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงานบางส่วนแก่นายจ้างซึ่งจ้างลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับการงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย