ประมงพื้นบ้านหยุดออกเรือ หลบมรสุม ผวาซ้ำรอยเหตุคลื่นซัดเรือล่ม

เรือประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว กว่า 20 ลำ หยุดออกเรือทำการประมง เหตุเพราะสภาพอากาศแปรปรวนมรสุมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ฝั่งตะวันออก บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ทะเลมีคลื่นสูง 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1 - 2 เมตร

14 มี.ค.2565 - ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในวันนี้ว่า บริเวณภาคใต้และอ่าวไทยมีลมตะวันออกพัดปกคลุม ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะนี้ บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ลมตะวันออก ความเร็ว 15-30 กม./ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

เรือประมงพื้นบ้านในชุมชนบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา กว่า 20 ลำ ต่างพากันหยุดออกเรือทำการประมง หลังมีการแจ้งเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านไม่กล้านำเรือออกทำการประมง ถึงแม้ว่าบริเวณชายฝั่งสภาพคลื่นลมไม่รุนแรงมากนัก แต่ก็มีฝนตกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนนี้ จึงต้องหยุดออกเรือทำการประมง เนื่องจากหากออกไปทำการประมงกลางทะเลเกิดมีฝนตกบริเวณที่ทำการประมงจะมีคลื่นลมแรงมาก ก็ต้องรีบนำเรือกลับเข้าฝั่ง หวั่นถูกคลื่นซัดเรืออาจจมได้ เนื่องจากในช่วงฤดูมรสุมที่ผ่านมาชาวประมงพื้นบ้านเจอสภาพนี้มาแล้วทำให้คลื่นซัดเรือจมมีการสูญเสียทั้งชีวิตและเรือมาแล้ว

ในขณะเดียวกัน ชาวประมงพื้นบ้านที่หยุดออกเรือก็ใช้เวลาว่าง ทำการจัดอวนปูที่เก็บเข้าฝั่งมาแล้ว สาวอวนจัดพับเก็บขึ้นเรือ เพื่อเตรียมพร้อมออกเรือในวันพรุ่งนี้หากสภาพอากาศดีขึ้น เนื่องจากในช่วงนี้สภาพอากาศชายฝั่งทะเลแปรปรวนมีทั้งฝนตกแดดออกสลับกันไป บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 1-2 เมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน