ศาลให้ประกัน 'แก๊งครูใหญ่' เหิมชุมนุมหน้าโรงพัก พบ 2 รายหายตัวจ่อถูกหมายเรียก

ศาลแขวงขอนแก่น ปล่อยตัว "ครูใหญ่-เซฟ" แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที และแกนนำราษฎร์โขง ชี มูล เหตุชุมนุมหน้า สภ.เมืองขอนแก่น ขณะที่แกนนำอีก 2 คนไม่มารายงานตัวต่อศาลอ้างถูกกลั่นแกล้ง

16 มี.ค.2565 - ที่ศาลแขวงขอนแก่น พนักงานอัยการ จ.ขอนแก่นได้นัดส่งสำนวนสั่งฟ้องระหว่างโจทก์ คือ พนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น และจำเลย 10 คน ประกอบด้วย นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที ,นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ, นายนิติกร ค้ำชู , นายเจตน์สฤษฎิ์ นามโคตร, นายกรชนก แสนประเสริฐ ,นายพชร สารธิยากุล นายธนศักดิ์ โพธิเตมิย์. นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์, นายอิศเรษฐ์ เจริญคง และนายศิวกร นามนวด ตามความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ พ.ร.บ.จราจร จากเหตุการณ์ชุมนุมหน้า สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2564 โดยทันทีที่พนักงานอัยการได้นำสำนวนสั่งฟ้องมาถึง ศาลได้นับจำนวนจำเลยโดยพบว่า นายภานุพงศ์ และนายกรชนก ไม่มาตามนัดทำให้พนักงานอัยการจึงมีคำสั่งฟ้องจำเลยเพียง 8 คน

นายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า คดีดังกล่าวอัยการสั่งฟ้อง 10 คน จากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2564 ที่ได้มีการเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำกลุ่มราษฎรที่ไม่ได้รับการประกันตัวในคดีตามมาตรา 112 ที่สภ.เมืองขอนแก่น โดยมีแกนนำที่ถูกออกหมายเรียกคือ นายอรรถพล , นายวชิรวิทย์ , นายนิติกร , นายเจตน์สฤษฎิ์ , นายกรชนก , นายพชร , นายธนศักดิ์ , นายภานุพงศ์ , นายอิศเรษฐ์ และนายศิวกร ตามความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน , พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ พ.ร.บ.จราจร โดยมีจำเลย 8 คนเข้าร่วมรับฟัง ขณะที่อีก 2 คน ปฏิเสธไม่เข้าร่วมกระบวนการพิจารณาคดี

“สำหรับ 2 คนที่ไม่เข้าร่วมกระบวนการพิจารณาคดีที่ศาลวันนี้ คือ นายภานุพงศ์ และ นายกรชนก เป็นการแสดงออกแบบอารยะขัดขืน โดยให้เหตุผลว่าการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ทั้งคู่จึงยืนยันว่าไม่เข้าร่วมกระบวนการ ให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งขั้นตอนอาจจะมีการออกหมายเรียก ส่วนการอารยะขัดขืนนี้อาจจะส่งผลต่อการพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวในอนาคต ศาลอาจจะเพิ่มเงื่อนไข แต่คดีนี้ไม่ใช่คดีที่มีอัตราโทษสูง ยังไม่แน่ใจว่าศาลจะพิจารณาออกมาในลักษณะใด ระหว่างนี้ต้องรอว่าทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไร”

นายพัฒนะ กล่าวต่ออีกว่า ภายหลังจากอัยการมีคำสั่งฟ้งและศาลรับคำฟ้อง ศาลได้มีคำสั่งให้ทำสัญญาประกันไว้ แต่หากผิดนัดให้ปรับ 10,000 บาท และนัดวันที่ 7 เม.ย.2565 เพื่อสอบคำให้การและประชุมคดี โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ และขอต่อสู้คดีตามขั้นตอนของกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่