'โคราช' อ่วมติดเชื้อใหม่เฉียด 2 พันโชคดีไร้ผู้เสียชีวิต

'โคราช' กระอัก พบผู้ป่วยใหม่ 1,973 ราย โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต อ.ปากช่องหนักสุดพบ 356 ราย สสจ.จังหวัดห่วงสงกรานต์พีคสูงสุดแน่ สาเหตุติดมากเพราะตรวจ ATK มาก

17 มี.ค.2565- คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จ.นครราชสีมารายงานสถานการณ์โรคโควิด-19 ล่าสุด ว่าพบผู้ป่วยยืนยันรวม 1,973 ราย โดยเป็นผลตรวจ RT-PCR 568 ราย และ ATK 1,405 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ทำให้มียอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 57 ราย รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 37,770 ราย รักษาหายสะสม 22,640 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 15,003 ราย พบติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด 1,951 ราย นอกพื้นที่จังหวัด 22 ราย ผู้ป่วยวันนี้มีรายใหม่สูงสุด 10 อำเภอ โดย อ.ปากช่องฯพบผู้ติดเชื้อ ATK 257 ราย RT-PCR 99 ราย รวมสูงสุด 356 ราย, อ.เมืองนครราชสีมา ATK 216 ราย RT-PCR 38 ราย รวม 254 ราย, อ.สีคิ้ว ATK 168 ราย RT-PCR 16 ราย รวม 164 ราย, อ.ปักธงชัย ATK 113 ราย RT-PCR 3 ราย รวม 116 ราย, อ.เสิงสาง ATK 98 ราย RT-PCR 12 ราย รวม 110 ราย, อ.พิมาย ATK 100 ราย RT-PCR 6 ราย รวม 106 ราย, อ.ห้วยแถลง 94 ราย , อ.คง รวม 84 ราย , อ.จักราช รวม 71 ราย , อ.ประทาย รวม 69 ราย เป็นต้น

ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมาได้เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ผู้สูงอายุ ลดเสียชีวิต 41 เท่า เร่งค้นหา เร่งฉีด เนื่องจากในช่วง 2 สัปดาห์นี้มีการติดเชื้อพีควันละกว่า 1,000-เกือบ 2,000 ราย โดยเฉพาะอำเภอที่ติดเชื้อสูงสูง 10 อำเภอ มีการติดเชื้อในโรงงานอุตสาหกรรม บริษัทเอกชน โรงเรียน งานเลี้ยงสังสรรค์ งานฉลอง งานศพ ในชุมชน สถานที่ราชการ ในครอบครัว เป็นต้น ซึ่งช่วงนี้ทำให้พี่น้องประชาชนต่างเก็บตัว ไม่ออกจากบ้าน โดยเฉพาะไปในที่ชุมชนแออัดที่มีการรวมกลุ่มกันมากๆ รวมทั้งเลี่ยงเลี่ยงการไปร่วมงานสำคัญของภาครัฐ ภาคเอกชน สาเหตุเพราะโอมิครอนติดเชื้อง่าย เร็ว แม้จะฉีดวัคซีนก็ยังติดเชื้อได้ โดยเฉพาะเด็กๆ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ต้องระวังป้องกันสวมหน้ากาก 2 ชั้น ล่างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง การเว้นระยะห่าง ไม่เข้าใกล้กันและกัน

ด้าน นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมาเผยว่า สถานการณ์การติดเชื้อพุ่งสูงในแต่ละวันช่วง 2 สัปดาห์นี้ สาเหตุเนื่องจากเรามีการตรวจ ATK มาก และพี่น้องประชาชนมีการตรวจสอบตัวเองด้วย โดยเรามีการเปิดจุดรับการตรวจในแต่ละอำเภอ 32 อำเภอ และที่ศาลากลางจังหวัดฯ เนื่องจากเชื้อโอมิครอนแพร่ระบาดได้ง่าย ซึ่งทุกคนสามารถติดเชื้อได้ง่ายเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงขาขึ้น และจะขึ้นไหอยู่อย่างนี้ถึงช่วงสงกรานต์นี้และหลังสงกานต์ และน่าจะลดลงได้ก็ช่วงเดือนพฤษภาคม และพี่น้องประชาชนก็ทำกิจกรรมได้เหมือนปรกติธรรมดา ฉะนั้นเราต้องมีการเตรียมรับมือในช่วงนั้นด้วยเพิ่มเพิ่มมาตรการระมัดระวังและการป้องกันการแพร่ระบาดตามมาตรการ การเว้นระยะห่าง การไม่รวมกลุ่มหรือชุมนุมกันจำวนมาก ต้องสวมหน้ากากนามัยตลอดเวลา มั่นล่งมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ การป้องกันตนเอง และต้องไปฉีดวัคซีนกันมากๆ ส่วนถ้าพี่น้องประชาชนตรวจ ATK แล้วพบสามารถติดต่อไปยังคอนเซ็นเตอร์ของโรงพยาบาลได้ทุกแห่ง ไม่ต้องไปตื่นตกใจ เราจะมีแพทย์ให้คำแนะนำและสอบถามอาการเสี่ยงหรือไม่ หรือลงปอดหรือไม่ ถ้ามีความเสี่ยงแพทย์ก็จะให้มาโรงพยาบาลและจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับ

“ตอนนี้เราเตรียมรับมือในช่วงสงกรานต์กรณีลูกหลานจะเอาเชื้อมาฝากคนเฒ่าคนแก่ผู้สูงอายุ ฉะนั้นดีที่สุดพากันไปฉัดวัคซีนให้หมด เพื่อป้องกันการติดเชื้อแล้วเชื้อจะลงปอดได้ เนื่องจากโอมิครอนติดได้ง่ายกว่าเดลตา สิ่งที่ครอบจักวาลคือการป้องกันตนเองให้ดีที่สุด โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุขฯ รวมทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการตามที่กล่าวมาข้างต้น”นพ.นรินทร์รัชต์ระบุ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง