พ่อ 'น้องเปรม' ปฏิเสธเงินเยียวยา 5 แสนจากญาติรุ่นพี่ 'สมศักดิ์' ชี้ครูต้องรับผิดชอบด้วย

ตำรวจแจ้งข้อหาเพิ่มรุ่นพี่รับน้องโหด ผู้ปกครองรุ่นพี่เสนอเงินเยียวยาให้ครอบครัวน้องเปรม 5 แสนบาท แต่พ่อไม่รับ เตรียมรับศพกลับโคราช ผช.ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ มทร.อีสาน ยันให้ความเป็นธรรมและช่วยเหลือครอบครัวน้องเปรม "สมศักดิ์" ช่วยเหลือเยียวยาเต็มที่

18 มีนาคม 2565 - จากกรณี นายพัสยศ ชลภักดี หรือน้องเปรม อายุ 19 ปี เป็นนักศึกษา ปวส.ชั้นปีที่ 1 สาขาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เสียชีวิตจากการถูกกลุ่มรุ่นพี่ทำร้ายร่างกายในกิจกรรมรับน้องใหม่ที่แอบจัดนอกสถานที่ บริเวณไร่อ้อยโล่งเตียน บ้านโคกมะกอก หมู่ 14 ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อกลางดึกของวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการดำเนินคดีกับกลุ่มรุ่นพี่ หลังจากตำรวจได้แจ้งข้อหารุ่นพี่ 7 คน ในข้อหาทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย ล่าสุดได้แจ้งข้อหาเพิ่มเติมแก่รุ่นพี่ทั้ง 7 คน มนข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากมีรุ่นน้อง 2 คน ได้รับบาดเจ็บจากการรับน้อง ส่วนกลุ่มรุ่นพี่รวมทั้งหมด 25 คน ถูกแจ้งข้อหาทำให้ขายหน้าต่อธารกำนัล กรณีสั่งกลุ่มรุ่นน้องชายแก้ผ้าเปลือยกายล่อนจ้อน และความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานและแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับกลุ่มรุ่นพี่ ชั้นปี 2 ทั้งหมด 25 คน ฐานความผิดทำให้ขายหน้าต่อธารกำนัล กรณีสั่งให้รุ่นน้องถอดเสื้อผ้า เปลือยกายล่อนจ้อนขณะทำกิจกรรมรับน้อง ซึ่งความผิดดังกล่าวรุ่นพี่ทุกคนต้องรับผิดชอบร่วมกัน และกำลังพิจารณาความผิดอื่นๆ อีกเพื่อให้การดำเนินคดีครอบคลุมทุกประเด็น

ด้าน พล.ต.ต.พรชัย นลวชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.นครราชสีมา สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดการทำสำนวนคดีอย่างตรงไปตรงมา ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมประสานผู้ปกครองนักศึกษารุ่นพี่ทั้ง 7 คน และเจรจาการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวน้องเปรมผู้เสียชีวิต ขณะที่ผู้ปกครองรุ่นพี่คนอื่นๆ พร้อมแสดงความรับผิดชอบ ช่วยเหลือเรื่องเงินเยียวยาตามความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นายเอกชัย ชลภักดี อายุ 55 ปี พ่อของน้องเปรมที่เสียชีวิตว่า โดยพ่อของน้องเปรมบอกว่า เมื่อวานนี้ได้พูดคุยกับผู้ปกครองของรุ่นพี่ 7 คนที่ลงมือทำร้ายน้องเปรม โดยผู้ปกครองของรุ่นพี่ทั้ง 7 คนได้เสนอให้เงินเยียวยาจำนวน 5 แสนบาท แต่ตนได้ปฏิเสธไป พร้อมกับถามกลับไปว่า ขอชีวิตลูกคืนได้มั้ย ซึ่งทุกคนก็ให้คำตอบไม่ได้ โดยในชั้นนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และขอยืนยันดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ซึ่งหลังจากลูกชายเสียชีวิต ตนและภรรยาต้องนอนร้องไห้ทุกคืน เพราะยังคงทำใจไม่ได้

ในวันนี้ ตนจะเดินทางไปรับศพของน้องเปรมที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อรับศพน้องเปรมกลับมาบำเพ็ญกุศลที่วัดน้อย อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งทีแรกตนตั้งใจจะพาน้องเปรมกลับบ้านที่ จ.นครศรีธรรมราช แต่ระยะทางไกล ตนจึงเปลี่ยนแผนนำศพน้องกลับมาฌาปนกิจในวันจันทร์ที่ 21 มีนาคมนี้ ซึ่งผลการผ่าชันสูตรศพของน้องเปรมพบว่า ลิ้นปี่ด้านขวาบอบช้ำรุนแรง และปอดมีรอยช้ำ ตอนนี้ตนยังไม่เชื่อว่า รุ่นพี่ที่ทำร้ายน้องเปรมมีแค่ 7 คน เพราะน่าจะมีมากกว่านั้น

ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้เตรียมประชุมหาข้อสรุปบทลงโทษนักศึกษารุ่นพี่ ปวส.ชั้นปีที่ 2 จำนวนทั้ง 25 คน ที่แอบจัดกิจกรรมรับน้องจนเป็นเหตุทำให้รุ่นน้องถูกทำร้ายเสียชีวิต ในวันที่ 19 มีนาคมนี้ โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ สุรพจน์ วัชโรภากุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งจะพิจารณาลงโทษตามระดับความผิดของรุ่นพี่แต่ละคน มีบทลงโทษตั้งแต่ตัดคะแนนความประพฤติ พักการเรียน ให้ออก และโทษสูงสุด คือ ไล่ออก

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ ที่บ้านโนนมะกอก หมู่ 14 ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุกรณีนายพัสยศ หรือน้องเปรม ชลภักดี อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส.1 ชั้นปีที่ 1 สาขาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยนวัตกรรมอาชีพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน นครราชสีมา ถูกรุ่นพี่จำนวน 7 คน ซึ่งเป็นนักศึกษา ปวส. ชั้นปีที่ 2 สาขาและสถาบันการศึกษาเดียวกัน ได้ร่วมทำร้ายร่างกายจนเสียชีวิต เหตุเกิดช่วงกลางคืนวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา สถานที่ดังกล่าวเป็นป่าอ้อยตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ห่างจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง ประมาณ 10 กิโลเมตร โดยมีพล.ต.ต.คีรีศักดิ์ ตันตินวะชัย รอง ผบช.ภาค 3 ในฐานะโฆษกตำรวจภูธรภาค 3 , พ.ต.อ คเชนทร์ เสตะปุตะ รอง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา , พ.ต.อ.คณัสนันท์ สุวรรณทรัพย์ ผกก.สภ.มะเริง อ.เมือง ในฐานะรับผิดชอบพื้นที่เกิดเหตุ ผศ.สุรพจน์ วัชโรภากุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ และนายสรวิศ ต.ศิริวัฒนา ผู้ช่วยอธิการบดี มทร.อีสาน ร่วมให้การต้อนรับและชี้แจงความคืบหน้าการคลี่คลายคดีและการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวน้องเปรม

ทั้งนี้ได้นำนักศึกษารุ่นน้อง 5 คน มาบอกกล่าวโดยลำดับเหตุการณ์นักศึกษารุ่นพี่นัดให้มาทำกิจกรรมตั้งแต่เวลา 18.30 น. จากนั้นได้ก่อเหตุอะไรบ้าง ท่ามกลางญาติของน้องเปรม ได้มามุงดูแต่ไม่มีการส่งเสียงด่าทอหรือแสดงพฤติการณ์ไม่พอใจแต่อย่างใด ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ต่อมา พล.ต.ท สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร ได้ให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิตพร้อมกล่าวขอให้เชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายพร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือเยียวยาให้ดีที่สุด

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุธรรมเดินทางไปเป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 2 ที่ตลาดเทิดไท(ตลาดคู่) อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับได้กล่าวภายหลังเปิดงานถึงกรณีการรับน้องโหดว่า ถ้าหากคดีการรับน้องที่เกิดขึ้นมีความชัดเจนว่า รุ่นน้องเป็นผู้ถูกกระทำให้เสียชีวิต ก็เป็นหน้าที่ของกรมคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพ กระทรงยุติธรรม ในการเข้าไปทำหน้าที่ดูแลเรื่องเงินเยียวยาให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งหากพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดีเรียบร้อยแล้ว ทางกรมคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพก็จะดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตได้ทันทีภายใน 7 วัน ทั้งนี้เหตุการณ์การรับน้องรุนแรงที่เกิดขึ้นถึงแม้จะเป็นการกระทำนอกสถานที่ และไม่ได้ทำในสถานศึกษา แต่ครูอาจารย์ก็ต้องมีส่วนรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย และต้องดำเนินการหาทางแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ