พบชาวเวียดนามเช่าเรือยางจากภูเก็ต ลอยกลางทะเล 10 วัน อ้างมุ่งหน้าอินเดีย

23 มี.ค.2565 - ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า ศรชล.ภาค 3 ได้รับรายงานการตรวจพบบุคคลไม่ทราบสัญชาติ ในวันนี้ (23 มี.ค.65) เวลา 12.27น. ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก พังงา ได้รับแจ้งจากเรือประมง ชื่อ ต เพชรรุ่งเรือง ว่าพบบุคคลไม่ทราบสัญชาติอยู่ในเรือยางและลอยอยู่ในทะเล และมีข้อขัดข้องเกี่ยวกับภาษาในการสื่อสาร โดยชายคนดังกล่าวจะขอขึ้นเรือ แต่เรือประมงไม่อนุญาต โดยเรือประมงได้ให้น้ำดื่มและอาหารสำหรับยังชีพแก่ชายคนดังกล่าว และผูกเรือยางนั้นไว้ที่ท้ายเรือ

เบื้องต้น เรือประมงได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานสิมิลันเข้ามาตรวจสอบ แต่อุทยานฯ ไม่กล้าเข้าไปตรวจสอบ จึงแจ้งมาที่ ศูนย์ PIPO พังงา

ในการนี้ ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา (ศคท.จว.พง. ) จึงได้ประสานกับ น.ต.สมภพ คำคณา รอง ผบ.นรภ.ทร. ก.สิมิลัน ให้ออกไปตรวจสอบเบื้องต้นแล้วในพิกัด แลต. 8 องศา 36.7 ลิปดาเหนือ ลอง. 97 องศา 32.93 ลิปดาตะวันออก (ห่างจาก ก. สิมิลัน ประมาณ4.75 ไมล์)

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาความปลอดภัย กองทัพเรือ เกาะสิมิลัน (นรภ.ทร. ก.สิมิลัน) ทราบว่า ชายคนดังกล่าวชื่อ Ho Hoang Hung สัญชาติเวียตนาม อายุ 37 ปี เข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผ่านท่าอากาศยานภูเก็ต และได้เช่าเรือยางเพื่อจะเดินทางโดยการพายเรือยางไปที่ประเทศอินเดียเพื่อพบกับครอบครัว (โดยไม่มีวีซ่าเข้าประเทศอินเดีย) โดยได้พายเรืออยู่ในทะเลมาเป็นเวลา 10 วัน จนเรือประมง ต.เพชรรุ่งเรืองไปพบและให้การช่วยเหลือตามที่กล่าวมาในข้างต้น

ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดพังงา(ศคท.จว.พง.) ได้ประสานให้นำตัวชายคนดังกล่าวมาพักคอยที่ นรภ.ทร.ก.สิมิลัน เพื่อรอการมารับตัว และได้ประสานกับตม.จังหวัดพังงา ให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลของการเข้าราชอาณาจักรไทยของนาย Ho Hoang Hung และประสานกับสถานทูตเวียตนาม เพื่อให้ความช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่