ทัพเรือภาค 2 จับเรือประมงเวียดนาม ลูกเรือ 5 คน ล้ำเขตน่านน้ำไทย

เรือหลวงท้ายเหมือง ทัพเรือภาคที่ 2 จับกุมเรือประมงคราดปลิงทะเลเวียดนาม 1 ลำ ลูกเรือ 5 คน ที่ล่วงล้ำเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย แต่ขณะนำกลับเข้าฝั่งเรือประมงเวียดนามเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องทำการลากจูงและแก้ไขจนนำกลับเข้าฝั่งได้ และให้ทีมแพทย์ทหารเรือตรวจตรวจ ATK ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 มีผลเป็นลบทั้ง 5 คน

24 มี.ค.2565 - เรือหลวงท้ายเหมือง ตรวจพบเรือประมงคราดปลิงทะเลเวียดนาม กลางทะเล โดยเรือประมงเวียดนามพยายามเร่งเครื่องวิ่งหลบหนีไม่ยอมให้ทำการจับกุม ทางเรือหลวงท้ายเหมืองจึงใช้อาวุธปืนยิงขู่ขึ้นฟ้าเพื่อให้เรือประมงเวียดนามหยุด และใช้เวลานานพอสมควร จึงสามารถจับกุมได้

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 23 มีนาคม 2565 เรือหลวงท้ายเหมือง ทัพเรือภาคที่ 2 ได้ควบคุมเรือประมงคราดปลิงทะเลเวียดนาม 1 ลำ พร้อมลูกเรือ 5 คนเข้าเทียบท่าที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 แล้ว

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า พบเห็นเรือประมงคราดปลิงทะเลเวียดนาม จำนวน 3 ลำ กำลังทำการประมง บริเวณแบริ่ง 135 ระยะ 30 ไมล์จากเกาะกระ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเรือประมงต่างชาติ รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในทะเลอาณาเขตของประเทศไทย พลเรือโท สุนทร คำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จึงสั่งการให้ เรือหลวงท้ายเหมือง ออกปฏิบัติภารกิจในการตรวจสอบเรือประมงต่างชาติลักลอบทำการประมงในพื้นที่รับผิดชอบดังกล่าว

จากปฏิบัติการในครั้งนี้ เรือหลวงท้ายเหมือง ตรวจพบเรือประมงคราดปลิงทะเลเวียดนาม เมื่อคืนนี้ (ที่ 22 มี.ค.65) โดยเรือประมงเวียดนามพยายามเร่งเครื่องวิ่งหลบหนีไม่ยอมให้ทำการจับกุม ทางเรือหลวงท้ายเหมืองไล่ตามและใช้อาวุธปืนยิงขู่ขึ้นฟ้าเพื่อให้เรือประมงเวียดนามหยุด และใช้เวลานานพอสมควร จึงสามารถจับกุมได้ในวันที่ 23 มีนาคม 2565 เวลา 07.30 น. เป็นเรือประมงคราดปลิงทะเลเวียดนาม 1 ลำ พร้อมลูกเรือ จำนวน 5 คน บริเวณ แบริ่ง 132 ระยะ 42 ไมล์จากเกาะกระ

หลังจากนั้นได้ควบคุมเรือและลูกเรือเดินทางกลับเข้าฝั่ง แต่ระหว่างที่กำลังเดินทางเครื่องยนต์เรือประมงเวียดนามเกิดขัดข้อง ทำให้เรือหลวงท้ายเหมืองต้องทำการลากจูงและแก้ไขเครื่องยนต์เรือประมงเวียดนามจนสามารถกลับเข้าฝั่งได้ จึงนำเรือเข้าเทียบท่าที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2

และเพื่อเป็นการดำเนินการตามมาตรการในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 จึงได้มีการตรวจ ATK คัดกรองลูกเรือทั้งหมด ที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 มีผลเป็นลบทั้ง 5 คน ก่อนนำไปทำการซัก/สอบ ประวัติเพื่อประเมินความเสี่ยง

สำหรับการตั้งข้อหากับเรือประมงต่างชาติ เนื่องจากเป็นการจับกุมได้ในพื้นที่ทะเลอาณาเขตของประเทศไทยจึงได้ตั้งข้อกล่าวหาจำนวน 5 ข้อหา ดังนี้ 1.ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 36 ประกอบมาตรา 129 วรรคสอง

2.เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 5 ทวิ และ มาตรา 11 ทวิ

3.ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482 มาตรา 7 วรรคหนึ่ง (1) มาตรา 11 วรรคหนึ่ง และหลังจากได้ทำประวัติลูกเรือประมงเวียดนามทั้งหมดแล้ว ก็จะนำลูกเรือส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองสงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ทั้งนี้ ทางทัพเรือภาคที่ 2 สงขลา ยังคงส่งเรือออกลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบน่านน้ำอ่าวไทยเพื่อตรวจสอบเรือประมงผิดกฎหมาย ทั้งเรือไทย และต่างชาติอย่างต่อเนื่อง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

ประดับตกแต่ง'ขบวนเรือพระราชพิธี' มรดกวัฒนธรรมล้ำค่า

ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมล้ำค่าของประเทศไทย กองทัพเรือได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้จัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคตามโบราณราชประเพณี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 การพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

ส่งมอบเรือพระราชพิธี 16 ลำ ให้ศก.ประดับตกแต่ง

5 เม.ย. 2567 - เวลา 11.00 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ส่งมอบการซ่อมทำเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ จำนวน 16 ลำ ที่กองทัพเรือ ได้ดำเนินการเรียบร้อยให้แก่กรมศิลปากรเพื่อนำไปประดับตกแต่งตัวเรือ โดยมี