ระทึก! ฝนตกหนัก น้ำล้นคลองไหลท่วมแปลงเกษตรโคกหนองนา เสียหายหนัก

24 มี.ค.2565 - นายวิสุทธิ์ บุตรหลำ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ 3 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ ได้เข้าตรวจสอบแปลงเกษตร แบบโคกหนองนา หลังจากทราบว่าถูกน้ำใหลเข้าท่วม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพันธ์ุไม้หลายชนิด ทั้งผักสวนครัว ไม้ผล ถูกน้ำหลาก ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ก็มีคันบ่อปลา ถูกน้ำท่วมกัดเซาะได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน และยังพบว่าพันธ์ุปลา นับพันตัว มีทั้งปลานิล ปลาดุก และปลาทับทิม ที่อยู่ในบ่อ ว่ายออกไปกับน้ำจำนวนมาก

นายวิสุทธิ์ เล่าด้วยความเสียดาย เมื่อคืนที่ผ่านมา มีฝนตกลงมา แต่ไม่หนักมาก และในช่วงเช้าเพื่อนบ้านแจ้งว่า น้ำท่วมแปลงเกษตรโคกหนองนาของตน ก็รูสึกแปลกใจ และเมื่อมาดูก็พบว่าน้ำในลำคลองที่อยู่ติดกับแปลงเกษตร ไหลไม่ทัน เอ่อล้นเข้าท่วมแปลงเกษตรจนได้รับความเสียหาย หลังจากน้ำลดก็จะทำการฟื้นฟูต่อไป ยอมรับว่ารู้สึกเสียดาย เพราะพืชผัก กำลังงอกงาม ส่วนปลาที่อยู่ในบ่อกำลังเติบโต บางตัวกลายเป็นแม่พันธุ์ กำลังออกลูกจำนวนมาก อีกไม่นานก็จะจับขายได้ แต่ท่วมน้ำท่วมครั้งเดียวได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำหรับน้ำที่ใหลท่วมแปลงเกษตรโคกหนองนาของตนในครั้งนี้ คาดว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา อาจจะมีที่หนึ่งที่ใดเกิดฝนตกหนัก ไหลลงคลองไหนหนัง แต่คาดว่าคลองอาจจะใหลลงทะเลไม่ทัน จึงได้เอ่อท่วมแปลงเกษตรของตน นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่เกษตรที่อยู่ริมคลองได้รับความเสียหายด้วย ล่าสุดน้ำได้ลดระดับลงแล้ว ซึ่งจะได้ทำการฟื้นฟูต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

หามนักเรียนปอเนาะกระบี่ 20 ราย เข้ารพ.กลางดึก เหตุอาหารเป็นพิษอีกแล้ว

มูลนิธิกระบี่พิทักษ์ประชาได้ระดมรถกู้ภัย เคลื่อนย้ายนักเรียนปอเนาะคลองกรรม (สถานบำบัดยาเสพติด) อยู่ที่ บ้านคลองกำ ตำบลคลองประสงค์ อ.เมืองกระบี่

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้