ผู้ว่าฯโคราช ลั่นต้องหยุดลอยอังคารแม่น้ำมูล นายอำเภอยันฟันเด็ดขาด

ผู้ว่าโคราช ลั่นต้องหยุดการลอยอังคารในลำมูลให้ได้ จับตาการทำงานของ อำเภอ เทศบาล ตร. ชี้ไม่ใช่เรื่องยาก แนะพิธีลอยอังคาร เป็นประเพณีที่ดี แต่หากเดือดร้อนคน ควรหยุด หันใช้วิธีอื่นส่งดวงวิญญาณผู้ตายแทน ขณะที่นายอำเภอยืนฟันเด็ดขาด

24 มีนาคม 2565 - ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังสำหรับประชาชนที่ฝ่าฝืนนำเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิตไปลอยอังคารในลำน้ำมูล หลังจากทางจังหวัดได้มีการประกาศห้าม เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน ของตำบลท่าช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ได้รับความเดือดร้อนจากพิธีกรรมลอยอังคารเถ้ากระดูกในลำน้ำมูล ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งการให้ทางอำเภอเฉลิมพระเกียรติดำเนินการขั้นเด็ดขาด บังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง

เรื่องนี้ การเอาผิดกับผู้กระทำความผิดไม่ใช่เรื่องยากหากมีการตรวจตราอย่างจริงจัง ซึ่งตนเองจะเฝ้าดูการปฏิบัติงานของทั้งทางอำเภอ เทศบาล และทางตำรวจ เป็นระยะๆ ซึ่งการทำงานไม่น่าจะยากหากมีการควบคุมดูแล และทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ทั้งชาวบ้านและผู้ประกอบการ ซึ่งคนในพื้นที่มีความประสงค์ที่ชัดเจนที่จะไม่ให้มีการประกอบพิธีกรรมลอยอังคารเถ้ากระดูกในลำมูลอยู่แล้ว ดังนั้นประชาชนจะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย ลำน้ำมูลถือว่าเป็นลำน้ำปิด เป็นแหล่งน้ำที่ใช้ในการอุปโภค-บริโภคของประชาชนในหลายพื้นที่ การประกอบพิธีกรรม ประเพณีลอยอังคารเถ้ากระดูก ถือเป็นประเพณีที่ดี แต่หากก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับคนในพื้นที่ก็ควรหยุดและหันไปประกอบพิธีในรูปแบบอื่นให้กับผู้เสียชีวิต เช่นการฝัง ก็ถือว่าไม่ผิดและเป็นอีกวิธีในการช่วยส่งดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตขึ้นสู่สวรรค์เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องลอยอังคารอย่างเดียว นายวิเชียร กล่าว

ด้านนายจีรศักดิ์ แสงหอย นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่า สำหรับการลอยอังคารหรือเถ้ากระดูของผู้เสียชีวิตในลำมูลนั้น ปกติแล้วคนในพื้นที่เองจะไม่นิยมนำาลอยในลำน้ำเนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและน้ำในลำมูลชาวบ้านในพื้นที่จะใช้ในชีวิตประจำวันจึงไม่มีการลอยเถ้ากระดูในน้ำ ซึ่งเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตคนในพื้นที่จะฝังไว้ตามวัดที่ประกอบพิธีมากกว่า แต่ประชาชนส่วนใหญ่ที่นำเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตมาลอยในลำมูลนั้น จะมาจากต่างจังหวัด จากเดิมที่เดินทางมาท่องเที่ยวนั่งแพทานอาหารชมธรรมชาติ พอทราบว่ามีลำน้ำในพื้นที่จึงเริ่มนำเถ้ากระดูกมาลอยอังคารตามความเชื่อจนถึงปัจจุบัน และมีการเปิดร้านเพื่อประกอบเป็นธุรกิจ โดยทางอำเภอได้มีการสั่งห้ามและออกประกาศเตือนแล้ว และจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหากพบใครฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด