พบไม้ยางนาอายุ 100 ปี ถูกลอบตัด วางทิ้งริมถนนเกือบ 30 ท่อน รถบรรทุกลากไปไม่ไหว

ไม้ยางนาอายุ 100 ปีถูกลักลอบตัดในคลองสาธารณะ 2 หมู่บ้าน ซึ่งชุดเฉพาะกิจ ลาดตะเวนเจอตอยางนายักษ์วางกองริมถนนกลางหมู่บ้าน เหตุรถบรรทุกชักลากไปไม่ไหว จนท.พิทักษ์ป่า-ป่าไม้ ลุยสืบเสาะตามริมลำห้วยยางพบ ไม้ยางเกือบ 30 ท่อน ถูกตัดโค่นเหลือ 11 ตอ อยู่ในเขตที่ป่าสงวนลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา ต.แก่งโสภา อ.วังทอง

25 มี.ค.2565 - นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพิเศษ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11, นายธีรพล กาญจนโกมล หน.สายตรวจที่ 1 พิษณุโลก เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยฯพล.8 (น้ำยาง) สปจ.ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ ร่วมกันออกลาดตระเวน ตรวจปราบปรามเพื่อป้องปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า โดยใช้มอเตอร์ไซค์ปฏิบัติภารกิจ กระทั่งลาดตระเวนมาถึงบริเวณบ้านเหล่าหญ้า ม.6 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก พบเห็นไม้ยางนาท่อนขนาดยักษ์ ลักษณะท่อนโคนต้นจำนวน 2 ท่อน วางกองอยู่ไม่ห่างถนนในหมู่บ้าน สอบถามชาวบ้านว่า ลานบริเวณดังกล่าวมีรถพ่วงชักลากไปออกไปก่อนหน้านี้ ตรวจสอบพบบริเวณลาน มีร่องรอยรถบรรทุก บังเอิญว่า ไม่สามารถชักไม้ยางนา 2 ท่อนดังกล่าวไปได้ เนื่องจากไม้ยางมีขนาดใหญ่เกินไป

จากนั้นตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงยังพบไม้ยางขนาดเล็ก จำนวน 3 ท่อนบริเวณที่ดินทำกินของชาวบ้าน จึงเข้าทำการตรวจสอบ พบว่า เป็นเนื้อยางนาชนิดเดียวกัน ตรวจสอบพบมี รอยชักลากมาจากคลองยางคลองสาธารณะ”คลองยาง”หลังหมู่บ้าน จึงระดมพลเดินตามรอยชักลากพบตอไม้ยางนาถูกตัดอยู่ในคลองจำนวน 7 ตอ จึงได้จับพิกัดและตรวจว่าอยู่ในพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ จากการตรวจสอบพบว่าอยู่นอกพื้นที่เอกสารสิทธิ์และอยู่ในคลองสาธารณะประโยชน์ ในเขตป่าสงวนลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวา จึงได้ประสานกำนันตำบลแก่งโสภา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ร่วมตรวจยึด พร้อมประสานรถแบ็คโฮ ชักลากไม้ ขึ้นรถ สปจ.ที่ 4 กรมป่าไม้ เนื่องจาก ไม้มีขนาดใหญ่ พร้อมชักลากไม้ยางนาฝั่งคลองจำนวน 13 ท่อน นับตอจำนวน 9 ตอ คิดเป็นปริมาตร 12.76 ลบ.ม.

นอกจากนี้ อีกฝั่งคลองตรงข้าม ซึ่งเป็นพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.แก่งโสภา จนท.ได้ตรวจพบ ไม้ยางนาถูกตัดโค่น ไว้กลางลำห้วยคลองยาง เบื้องต้นได้ นับจำนวนได้ 16 ท่อน นับตอจำนวน 2 ตอ ล่าสุดวันนี้กำลังดำเนินการชักลากมาเก็บรักษาไว้ที่หน่วยฯพล.8(น้ำยาง) และเตรียมคิดจำนวนปริมาตรทั้งหมดต่อไป เพื่อทำบันทึกตรวจยึด นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแก่งโสภา ตามข้อหา พรบ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 11 ฐาน ทำไม้ เจาะ หรือสับ กระทำการใดๆ แก่ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 69 มีไม้หวงห้าม ยังไม่ได้แปรรูป โดยไม่มีรูปรอยดาวตรารัฐบาล โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายศักดิ์ปรินทร์ สุรารักษ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพิเศษ สบอ.11 พิษณุโลก เปิดเผยว่า ผลจากจับกุมการลักลอบตัดไม้สักที่ อ.วังนกแอ่น จึงได้นำกำลังสายตรวจรถมอเตอร์ไซด์ลาดตะเวนพื้นที่ข้างเคียง พบว่า มีร่องรอยรถบรรทุกขนาดใหญ่ชักลากไม้และมีไม้ยางขนาดใหญ่วางกอง ที่”บ้านลาดหญ้า”จึงได้สืบขยายผล กระทั่งพบ ไม้ยางทั้งหมดร่วม 30 ท่อนนับจำนวนได้ 11 ตอ ไม้ทั้งหมดเป็น ไม้ยางนา ไม้หวงห้ามอายุประมาณ 100 ปี ขนาดประมาณ 4 คนโอบ วัดความโตมากสุดประมาณ 300 เซนติเมตรถูกลักลอบตัดในคลองสาธารณะซึ่งไม่ได้อยู่ในเขตโฉนดที่ดินของชาวบ้านแต่อย่างจึงได้ตรวจยึดพร้อมกับ ประสานกำนันแก่งโสภาเข้าร่วมตรวจสอบ จากนั้นจะทำบันทึกแจ้งข้อหานายทุนโค่นไม้ยางโดยไม่ได้รับอนุญาตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

เสน่ห์ฤดูร้อน ดอกเหลืองเชียงราย บานสะพรั่งสีเหลืองสดงามตา คนแห่ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มีดอกมีดอกไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะดอกเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังเริ่มออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด

มอดไม้เหิม! ลอบตัดไม้ประดู่ 300 ปี กลางป่าสงวน ทิ้งรถบรรทุกอำพรางขนส่งพืชผลเกษตร

ภายใต้การอำนวยการของ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สั่งการให้ นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ นำกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่