เจ้าหน้าที่จับกุมแก๊งลักลอบตัดไม้แปรรูปพร้อมแอบตัดถนนป่าสงวนแห่งชาติ

เจ้าหน้าที่จับกุมตัวพร้อมของกลางรถยนต์บรรทุกไม้ และ ไม้หลุมพอแปรรูป หลังลักลอบตัดไม้ตามใบสั่งนายทุนนำไม้แปรรูปไปขายนอกพื้นที่

29 มี.ค.65 – พ.ต.ท.ธนพล เยาว์พักตร์ สวญ.สภ.ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ร่วมกับ จนท.ตร.สภ.บาตูตาโมง, จนท.ชุดสืบสวน สภ.ปะแต, จนท.ตชด.44, จนท.ผภม. กปก.สขว.กอ.รมน.ภาค 4 สน. และ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต) ได้ร่วมกันออกตรวจ เนื่องจากได้รับแจ้งจากคนให้ข่าวว่า มีการลักลอบตัดไม้แปรรูปไม้ เพื่อนำไปขายนอกพื้นที่ บนภูเขาสูง ท้องที่พื้นที่ กลุ่มบ้านเขาหัวช้าง บ้านเหมืองลาบู ม.8 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา และ ได้รับแจ้งจากคนให้ข่าวเพิ่มเติมว่า ที่มีการลักลอบตัดไม้แปรรูปไม้ เพื่อนำไปขายนอกพื้นที่ บนภูเขาสูง ท้องที่พื้นที่ กลุ่มบ้านเขาหัวช้าง บ้านเหมืองลาบู ม.8 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลาคณะ จนท.ได้ร่วมกันเข้าดำเนินการจับกุมตัว นายเจตน์ เพ็ชรวิโรจน์ ผู้ต้องหา อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 29/1 หมู่ที่ 3 ต.บ้านนอก อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี พร้อมของกลาง รถยนต์บรรทุกไม้ จำนวน 1 คัน และ ไม้หลุมพอแปรรูป จำนวน 82 แผ่น/ชิ้น

คณะเจ้าหน้าที่ ได้ร่วมกันเข้าร่วมตรวจพื้นที่ กลุ่มบ้านเขาหัวช้าง บ้านเหมือง ลาบู ม.8 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา โดย รยบ.โดยไปสุดถนนดิน จุดจอดรถ พบร่องรอยล้อตีนตะขาม รถแม็คโครขนาดเล็ก จึงเดินตามรอย ผ่านป่ายาง และตัดถนนเข้าไปในป่า สุดร่องรอยตัดถนนดินใหม่ พบจุดแปรรูปไม้ ร่องรอยตัดถนนเข้ามาขนย้ายไม้แปรรูป คณะเจ้าหน้าที่ จึงทำการตรวจ จุดแปรรูปไม้ใหม่ จุดที่ 1 พบว่าเป็นไม้ชนิดไม้หลุมพอตัดโค่นเก่า แล้วแปรรูปใหม่ ไม้แปรรูปขนาดเล็กขนย้ายไปหมดแล้ว คงเหลือไม้ท่อนและไม้แปรรูปขนาดใหญ่ (ไม้ทำโต๊ะ) คณะ จนท.ตรวจยึดและตรวจวัดไม้ได้ ดังนี้

1.ไม้หลุมพอ ท่อน ขนาดโต 315 ซม.ยาว 272 ซม.จำนวน 1 ท่อน

2.ไม้หลุมพอ แปรรูป ขนาดหนา 10 ซม.กว้าง 80 ซม.ยาว 300 ซม.จำนวน 5 แผ่น/ชิ้น

3.ไม้หลุมพอ แปรรูป ขนาดหนา 10 ซม.กว้าง 80 ซม.ยาว 330 ซม.จำนวน 3 แผ่น/ชิ้น

คณะ จนท.ทำการตรวจวัด ร่องรอย รถแม็คโคร ตัดถนนใหม่ไปในป่า ขนาดกว้าง 300 ซม.ยาว 300 เมตร ทำให้พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายใหม่เสียหาย (รายละเอียดอื่น อยู่ระหว่างคิดคำนวณของ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต))ต่อมา จนท.เข้าตรวจสอบ จุดที่ 2 ตามร่องรอยเดินเท้า ไปในป่าริมลำห้วยไปบนภูเขา พบต้นหลุมพอขนาดใหญ่ ถูกตัดด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ล้มคาตอจำนวน 1 ต้น คณะ จนท.ทำการตรวจยึดและตรวจวัด โคนต้นโต 570 ซม.และตรวจวัดต้นไม้หลุมพอ ขนาดลำต้นโต 240 ซม.ยาว 2,300 ซม.จำนวน 1 ท่อน (ปริมาตร อยู่ระหว่างคิดคำนวณของ จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต)) คณะเจ้าหน้าที่ จึงทำการ ตรวจยึด ไม้แปรรูป และไม้ท่อนดังกล่าว แต่ไม้มีขนาดใหญ่ ยังขนย้ายออกมาไม่ได้ ยังคงกองอยู่ที่เกิดเหตุ และได้มอบหมายให้ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต) ดำเนินการเฝ้ารักษาและดำเนินการขนย้ายต่อไป ตามระเบียบของ กรมป่าไม้

โดยเจ้าหน้าที่ได้กล่าวหาว่า ผู้ที่ลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ลักลอบแปรรูปไม้ กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11, 48, 54 และ 69 และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 สถานที่เกิดเหตุ กลุ่มบ้านเขาหัวช้าง บ้านเหมือลาบู ม.8 ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลาบูและป่าถ้ำทะลุ คณะ จนท.มอบหมายให้ นายมะซิ อุเซ็ง หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต) เฝ้ารักษาไม้แปรรูป ไม้ท่อน จัดทำบันทึกตรวจสอบ ตรวจยึดส่ง พงส.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่

ยะลารวมพลังปล่อยลูกโป่งขาว ก้าวสู่รอมฎอนสันติสุข ปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ

ยะลา รวมพลังมวลชนปล่อยลูกโป่งขาว ก้าวสู่รอมฎอนสันติสุข พร้อมแสดงพลังมวลชนปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบ ด้านแม่ทัพภาคที่ 4 เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุมจนถึงสงกรานต์