คุณพระช่วย! เจ้าอาวาสใช้กุศโลบายช่วยชาวสวน ชวนญาติโยมถวาย 'มะม่วง' ได้บุญ 3 ชั้น

เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ใช้กุศโลบายช่วยเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ไม่มีผู้ซื้อ ด้วยการเชิญชวนญาติโยมอุดหนุนชาวสวนซื้อมะม่วงมาใช้เป็นของแก้บนและของถวายหลวงพ่อเพชร จากนั้นนำแจกให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนำกลับบ้านไปกินฟรี

30 มีนาคม 2565 - พระราชสิทธิเวที รศ.ดร. เจ้าคณะจังหวัดพิจิตร เจ้าอาวาสวัดท่าหลวง พระอารามหลวง รับทราบความทุกข์ของญาติโยมชาวสวนมะม่วงที่ขณะนี้ประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำประกอบกับไม่มีผู้มาขอซื้อมะม่วงจากชาวสวนในช่วงนี้ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์-เกษตร รวมถึง ผู้ว่าฯพิจิตร ได้ดำเนินการช่วยเหลือ ช่วยซื้อแล้วก็ตามแต่ก็อาจไม่ทั่วถึง ดังนั้นเมื่อญาติโยมมีความทุกข์พระสงฆ์ก็ต้องหาวิธีดับทุกข์ให้กับญาติโยมด้วยเช่นกัน

ล่าสุดวันนี้จึงได้เชิญชวนญาติโยมผู้ใจบุญที่มีความประสงค์จะมาแก้บนหรือนำเครื่องเซ่นไหว้มาบูชาหลวงพ่อเพชรช่วงนี้ก็จะขอร้องให้ช่วยซื้อมะม่วงมาแทนหัวหมู-ไก่ต้ม-ไข่ต้ม หรือผลไม้อื่นๆ ที่ไม่ใช่ผลไม้ที่ปลูกในพิจิตร โดยขอให้ใช้เป็นมะม่วง ทดแทนเพราะว่าการที่ใช้มะม่วงมาทำบุญก็จะได้บุญถึง 3 ชั้น ชั้นแรกคือได้บุญจากการถวายสิ่งของบูชาหลวงพ่อเพชร บุญชั้นที่ 2 คือการได้ช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังมีความทุกข์ บุญชั้นที่ 3 คือการได้นำมะม่วงไปแจกจ่าย ซึ่งถือเป็นการให้และเป็นทานบารมี โดยในวันนี้มีญาติโยมนำมะม่วงพันธุ์ฟ้าลั่น จำนวน 2,000 กก. มาถวายหลวงพ่อเพชรและก็ได้แจกจ่ายให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่มานมัสการหลวงพ่อเพชรที่วัดท่าหลวง พระอารามหลวง อีกด้วย

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากช่วยชาวสวนซื้อมะม่วงขณะนี้ราคาหน้าสวนอยู่ที่ กก.ละ 3-5 บาท แล้วนำมาถวายหลวงพ่อเพชรและแจกเพื่อเป็นทานบารมี โดยให้คณะกรรมการของวัดดำเนินการให้สามารถทำได้โดยโอนเงินเข้าบัญชีกองทุนสาธารณสงเคราะห์คณะสงฆ์จังหวัดพิจิตร ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 610-0-91871-4

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

กรมส่งเสริมการเกษตรดันฉะเชิงเทราเป็นแหล่งผลิตมะม่วงคุณภาพดี ส่งเสริมการรวมกลุ่มแปลงใหญ่ พัฒนาเป็นผลไม้อัตลักษณ์ ก้าวสู่สินค้า GI

นายรพีทัศน์ อุ่นจิตตพันธ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า มะม่วงเป็นไม้ผลเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา เนื่องจากมีรสชาติดี

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

'ในหลวง' ทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟ-สนามจักรยาน 'สราญจิตมงคลสุข'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดโครงการพัฒนาบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567