เอกชนท่องเที่ยวตรังขานรับนโยบายภาครัฐช่วงสงกรานต์

ผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวขานรับนโยบายของรัฐ กับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ขณะที่ห้องพักหาดปากเมงเริ่มเต็ม เช่นเดียวกับร้านอาหารชายทะเล เริ่มคึกคักจากการเข้าใช้บริการนักท่องเที่ยว เริ่มยิ้มออกหลังจากเงียบเหงามานานเกือบ 3 ปี

10 เม.ย. 2565 – บรรยากาศการท่องเที่ยวทางทะเลและริมชายหาดของจังหวัดตรังเริ่มคึกคัก มีนักท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้เคียง และในจังหวัดตรังเองทยอยกันมาท่องเที่ยวมากขึ้น บ้างก็ลงเรือท่องเที่ยวตามเกาะแก่งต่าง ๆ แบบวันเดย์ทัวร์ หรือ หรือเปิดห้องพัก รีสอร์ท เพื่อท่องเที่ยวชมความสวยงามของทะเลและรอชมแสงอาทิตย์ยามอัสดงหลังจากที่ห่างหายกับบรรยากาศแบบนี้มานานเกือบ 3 ปี หลังจากที่วิด 19 ระบาดหนักในประเทศไทย

บริเวณร้านค้า จำหน่ายอาหาร ของซื้อของฝากเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งแต่ละร้านต่างงัดเมนูเด็ดออกมาให้ลูกค้าได้ชิม เช่น อาหารทะเลสด ๆ ส้มตำ ยำ ลาบ ซึ่งเป็นเมนูยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยว นอกจากนั้นหลายครอบครัวได้ทำอาหารมานั่งรับประทานอาหารร่วมกัน แต่ที่สังเกตได้คือ นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยว ต่างกระจัดกระจายกันอยู่ห่าง ๆ ไม่ไปกระจุกแออัดอยู่ที่จุดเดียว ต่างเลือกมุมชายหาดเงียบ ๆ สงบ ๆ อยู่กันแบบครอบครัว สำหรับการท่องเที่ยวปีนี้ตรังมีจุดเช็คอินที่น่าสนใจ คือ สะพานลอยน้ำ ที่หาดเจ้าไหม ซึ่งได้สร้างทอดยาวลงไปถึงเขาแบนะ เวลาน้ำทะเลหนุนสะพานจะลอยน้ำขึ้นสูง ยามเดินสร้างความตื่นเต้นมากขึ้น และคนที่ชอบเซลฟี่ถือได้ว่ามุมนี้ถ่ายรูปออกมาแล้วสวยมากได้บรรยากาศของทะเลและเขา

นางวิยดา คงมี อายุ 44 ปี เป็นชาวอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดตรัง กล่าวว่า มาท่องเที่ยวที่นี่รู้สึกประทับใจ เพราะสะพานลอยน้ำยังไม่ค่อยมีของทางไต้ ซึ่งมันสวยดี ซึ่งถ้าน้ำขึ้นจะสวยกว่านี้ จึงอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาท่องเที่ยวเพราะหาดเจ้าไหมค่อนข้างปลอดภัย พื้นที่กว้างขวางโล่ง มีสถานที่ให้ท่องเที่ยวเยอะรวมถึงสะพานลอยน้ำด้วย วิวสวย อาหารไม่แพง อาหารทะเลสด สำหรับตนใช้โครงการเที่ยวด้วยกัน ก็ช่วยประหยัดในเรื่องค่าใช้จ่ายได้ส่วนหนึ่ง และโครงการคนละครึ่งสามารถใช้กับร้านค้าหลายร้านได้ ตนเองคิดว่าโครงการที่ออกมาตอนนี้ทุกโครงการ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยให้มีกำลังทรัพย์ให้ใช้จ่ายมากขึ้น อยากได้โครงการแบบนี้ทั้ง เที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง อยากให้รัฐบาลสนับสนุนต่อไป

และจุดเช็คอินที่ทุกคนพลาดไมได้ คือ ท่าเรือปากเมง ที่มีการก่อสร้างที่เสร็จสมบูรณ์สวยงาม นอกจากจะใช้เป็นท่าเทียบเรือให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางลงเรือไปตามเกาะแก่งต่าง ๆ แล้ว ก็มีนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งที่เดินทางเข้ามาเซลฟี่เก็บภาพสวย ๆ ตามจุดต่าง ๆ ของท่าเรือ ซึ่งสามารถมองได้รอบเก็บภาพความสวยงามได้ทุกจุดถึงแม้จะไม่ลงเรือไปท่องเที่ยวก็ตาม

นายสมศักดิ์ เสือบุญทอง นายกสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมจังหวัดตรัง กล่าวว่า สำหรับบรรยากาศในช่วงวันหยุดสงกรานต์ได้มีโอกาสไปสอบถามเจ้าของโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ต่าง ๆ ทั้งในอำเภอเมืองตรัง ที่ปากเมง หรือใกล้เคียง ยอดจองอยู่ที่ 80%-90% ซึ่งตรงกับวันหยุดยาว 5-6 วัน ทางโรงแรมที่พักเองก็ไม่มีปัญหา ส่วนทางด้านร้านอาหารต่าง ๆ ร้านอาหารเช้ามีผลตอบรับดี เพราะอาหารขึ้นชื่ออยู่แล้ว ซึ่งไม่ว่าอาหารเช้า เที่ยง เย็น มีการตอบรับที่ดี สำหรับโครงการของรัฐที่ออกมา ไม่ว่าเราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง หรือ ทัวร์เที่ยวไทย ตอนนี้ ซึ่งมีร้านอาหาร ที่พัก บริษัททัวร์หลายแห่งได้รับผลตรงนี้ ซึ่งติดขัดอยู่ที่ผู้ประกอบการที่เข้าโครงการต้องมีเงินสำรอง เพราะโครงการเหล่านี้เงินทยอยเข้า ก็ถือว่าดีเพราะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดตรัง สำหรับที่ทางรัฐบาลเปิดให้ท่องเที่ยวได้ทั่วไทย เปิดให้ท่องเที่ยวได้ จัดกิจกรรมได้ แต่ห้ามรวมกลุ่มกันเยอะ ๆ นั่งดื่ม ทานแอลกอฮอล์ได้ไม่เกินห้าทุ่ม นักท่องเที่ยวเองต้องมีการปรับตัว ท่องเที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย ต้องรู้จักป้องกันตัวเอง ทั้งนี้ตั้งแต่มีการเปิดสะพานท่าเทียบเรือปากเมงมีผลตอบรับมากนักท่องเที่ยวจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาเช็คอิน มาถ่ายบรรยากาศแบบไม่ต้องปรุงแต่งเพราะมีธรรมชาติเป็นแบ็คกราวด์ที่สวยงาม ทั้งนี้พอมีสะพานลอยน้ำที่เขาแบนะเดินชมความงามและภาพวาดทำให้นักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวที่หาดเจ้าไหมเยอะขึ้น และในอนาคตจะมีการต่อยอดสร้างสะพานทะลุเขาแบนะไปหาดทรายด้านหลังอีกด้วย

ทางด้านร้านจำหน่ายอาหารริมหาดปากเมง อย่างร้านครูคิด ซึ่งเป็นร้านของนายสมคิด ชนะกุล ที่เปิดบริการนักท่องเที่ยวมายาวนาน กล่าวว่า ตั้งแต่รัฐบาลเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวโดยไม่มีการกักตัว ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาบริการร้านอาหารเพิ่มมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ส่วนโครงการที่รัฐบาลออกมาสามารถทำให้เงินสะพัดมากขึ้น ซึ่งช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาร้านอาหารได้รับผลกระทบอย่างมาก คนกลัวโควิดไม่กล้ามาใช้บริการ คนในร้านเองก็กลัว ไม่กล้าออกมาขาย ซึ่งงานเลี้ยงต่าง ๆ ไม่มีเลย มาเพียงแค่เป็นครอบครัวเท่านั้น ซึ่งคาดว่าช่วงสงกรานต์นี้นักท่องเที่ยวจะเพิ่มมากขึ้น มากกว่าที่เป็นอยู่ ตั้งแต่เริ่มมีโควิดมองว่าปีนี้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ปลื้มความสำเร็จงานสงกรานต์ สื่อยก 'เวิล์ดคลาสอีเวนต์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า การเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยปีนี้มีประชาชนเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มขึ้น

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

ฮือฮา! ชาวบ้านแห่ดู เรือไม้ตะเคียนทองอายุ 200 ปี

ชาวบ้านฮือฮา! แห่ดู “เรือไม้ตะเคียนทองโบราณ” คาดเป็นเรือขายสินค้า ก่อนยุคกรุงศรีอยุธยา อายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี หลังมีเรื่องราวสุดแปลกเกิดขึ้นกับ หนุ่มใหญ่วัย 52 ปี มีอาการผิดปกติ คล้ายถูกดลจิตดลใจให้ไปพบเจอคว่ำจมอยู่กลางแม่น้ำตรัง

สวธ.จัดเต็มการแสดงพื้นบ้าน เพลงดังจากศิลปินแห่งชาติ ฉลองสงกรานต์วัดสุทัศน์ฯ

16 เม.ย.2567 - เทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 วัดสุทัศน์ฯ เป็นอีกพิกัดฉลองสงกรานต์ มาเรียนรู้คุณค่าประเพณีสงกรานต์ไทย และมาเข้าเสริมบุญเป็นสิริมงคลปีใหม่ไทย