วิกฤติ 'ควายน้ำ' ขาดอาหารเจอพิษน้ำท่วมขังตายไปร่วม 100 ตัว

วิกฤติ “ควายน้ำ” ขาดอาหาร น้ำท่วมขัง 3 หน 6 เดือนอาหารสัตว์เสียหายตายไปร่วม 100 ตัว ปศุสัตว์ลุยช่วยเหลือ ส่วนเกษตรกรโวยมีการตัดหัวควายขณะมีอาการป่วย พ่อค้าควายขาดทุน ควายตายกลางคันขณะนำส่ง

12 เมย. 65 จากกรณีที่ฝูงควายน้ำ ต.พนางตุง ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง นำมาเลี้ยงไว้บริเวณใต้สะพานเฉลิมระเกียรติฯ สะพานยกระดับเชื่อมระหว่าง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กับ อ.ระโนด จ.สงขลา และทำให้ควายน้ำต้องล้มตายลงไปประมาณ 100 ตัว ทางนายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบ และเร่งเดินทางมาช่วยเหลือควายน้ำที่เหลือ และที่ได้รับความเสียหายตลอดที่กำลังป่วย ผมอ เร่งเสริมเคลเซี่ยม อาหารเสริม และหญ้าแห้ง เพื่อที่จะรักษาให้ปลอดภัย

ในขณะเดียวกันมาปศุสัตว์ เร่งเก็บตัวอย่างควายที่ตายว่าสาเหตุการตายเกิดจากอดอาหารหรือจากโรคระบาดด้วย สำหรับควายน้ำในพื้นที่มีปริมาณกว่า 2,700 ตัว

นายบุญส่ง รัตนพร ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่าการเสียชีวิตของควายน้ำ มาจากปัญหาน้ำท่วมแปลงหญ้าเป็นระยะเวลา 6-7 เดือน ส่งผลทำให้ควายอ่อนแอ ในขณะเดียวกันก็มีวัชพืชน้ำขยายตัวในพื้นที่แปลงหญ้าอย่างรวดเร็ว ทำให้หญ้าได้รับความเสียหาย ซึ่งในวันนี้กรมปศุสัตว์ ได้นำอาหารสัตว์พระราชทานมาช่วยเหลือเกษตรกร จำนวน 8,000 กก. ในขณะเดียวกันก็จะได้ประสานกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่ นำรถบรรทุกหญ้าไปนำหญ้าที่สถานีอาหารสัตว์ในพื้นที่ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง มาเลี้ยงสัตว์กันต่อไป

ในขณะเดียวกันทางอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาร่วมบูรณาการในการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว อาทิ การตรวจโรคระบาดของสัตว์ ในส่วนของการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้นั้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลืออยู่แล้ว

ด้านนายทันยะ สุบันสง เกษตรกรผู้เลี้ยงควายน้ำ เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของควาย มิได้เกิดจากโรคระบาดแต่เกิดจากการขาดแคลนอาหารสัตว์ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564-เมษายน 2565 พื้นที่บริเวณแห่งนี้มีฝนตกหนักและถูกน้ำท่วมขังมาแล้ว 3 ครั้ง จนถึงครั้งที่ 3 หญ้าก็ตายทำให้ฝูงควายอดอาหารและล้มตายลงประมาณ 100 ตัว ค่าเสียหายประมาณตัวละประมาณ 10,000 บาท

“อยากให้รัฐที่เกี่ยวข้องมาให้การดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงควายน้ำด้วย ไม่ว่าจะให้การดูแลด้านอาหาร การดูแลสุขภาพสัตว์”
ด้านเกษตรกรรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การที่วัชพืชน้ำโดยเฉพาะจอกแหนขึ้นปกคลุมแปลงหญ้าอย่างรวดเร็ว เป็นผลสำคัญที่หญ้าไม่ได้รับแสงสว่างจนตายไปในที่สุด

“ควายเพศผู้มีอาการซูบผอมเพราะการขาดหญ้า จึงนำมาไว้บริเวณใต้สะพานยกระดับ พอรุ่งขึ้นมาดูควายพบว่ามีขโมยตัดหัวควายไปแล้ว”

นายวิรัตน์ รอดนวล ประธานกรรมการ วิสาหกิจชุมชนคนเลี้ยงวัวลังกาสุกะพัทลุง และประธานกรรมการ บริษัท ลังกาสุกะฟาร์ม จำกัด ตลาดกลางประมูลซื้อขายโคและควาย อ.กงกรา จ.พัทลุง เปิดเผยว่า วิสาหกิจฯ ได้ซื้อความน้ำไปจำนวน 26 ตัว จากผู้เลี้ยงควายน้ำที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ไป 26 ตัว เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ราคาตั้งแต่ 25,000 – 26,000 บาท / ตัว ปรากฏว่า ขณะลำเลียงส่งควายน้ำไปยัง จ.เพชรบุรี ความได้เกิดตายลง จำนวน 4 ตัว ต้องขาดทุนไปประมาณกว่า 100,000 บาท

“ควายน้ำมีราคาโดยตัวขนาดที่ตลาดต้องการส่วนใหญ่ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท / ตัว ขึ้นไป”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อค้าโค-กระบือชายแดนแม่สอด เดือดร้อนหนัก นัดชุมนุมประท้วงกรมปศุสัตว์

กลุ่มผู้ค้าสัตว์-ธุรกิจเกี่ยวเนื่องชายแดนแม่สอดสุดทน กรมปศุสัตว์-ผวจ.เบี้ยวคำตอบ-ยืดอายุปิดด่านนำเข้าสัตว์ทำเดือดร้อนหนัก-ขู่ปิดสะพานข้ามแม่น้ำ แฉขบวนการทุจริตวัวไทยใส่โสร่ง ผู้ค้าฟางอัดก้อนเผยผลกระทบวงกว้าง-เกษตรกรติดหนี้ต้องขายบ้านจำนองรถ

'ดีเอสไอ' เปิดพฤติการณ์กลุ่มผู้ต้องหา จ่ายส่วยตู้คอนเทเนอร์ให้ จนท.ปศุสัตว์-ศุลกากร

ที่ห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

"รมว.พิพัฒน์" ลุย พัทลุง เพิ่มการจ้างงาน วัยเรียน แรงงานอิสระ กระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้สนใจกว่า 3 หมื่นคน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านอัตรา ในปี 2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ ณ จังหวัดพัทลุง โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี นายสมชาย

กษ. ลุยขับเคลื่อน 'ปศุสัตว์' อาชีพหลักเกษตรกร เปิดตลาดส่งออกนอก

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า

'รัฐบาล' ยกระดับคนรุ่นใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน

"รัดเกล้า" เผย กระทรวงเกษตรฯ ผนึกพันธมิตรเครือข่ายมหาลัยภาคเหนือ ผุดโครงการ “ยุวเกษตรกรเงินบาทแรกของแผ่นดิน” มุ่งเป้าพัฒนาลูกหลานไทยยุคใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน ดันไทยสู่ครัวโลก