รอเก้อ! 'ทิดกาโตะ' ยังไม่นำเงิน 6 แสนคืนวัด หลังยอมรับเบิกจ่ายให้สีกา-ปิดปากสื่อ

รอเก้อ “กาโตะ” ยังไม่นำเงิน 6 แสนมาคืนวัด หลังจากเบิกจ่ายปิดปากสีกาตอง อ้างเคลียร์นักข่าว สำนักพุทธฯเมืองคอนติดป้ายประกาศ“ห้ามบุคคลภายนอก บันทึกเสียง ถ่ายภาพ หรือถ่ายวีดีโอ ในขณะติดต่อราชการ” ส่วนนายกสมาคมสื่อฯเร่งคดีให้ตำรวจเรียก “กาโตะ” ให้ปากคำจ่าย 3 แสนเคลียร์นักข่าวท้องถิ่น

4 พ.ค.2565 - จากกรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว อดีตพระกาโตะ พระนักเทศน์ชื่อดัง ออกมายอมรับว่าได้โอนเงินจำนวน 3 แสนบาทไปให้แก่พระคนกลาง เพื่อให้นำไปมอบให้ น.ส.ตอง สำหรับรักษาอาการป่วย นอกจากนี้ยังมีเงินอีกจำนวนหนึ่ง เอาไว้สำหรับจ่ายให้สื่อท้องถิ่นเพื่อปิดข่าว กลางรายการโหนกระแส ทางช่อง 3 ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

หลังจากสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีคำสั่งให้ สำนักพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจสอบพระครูวินัยธรสุวิจักษณ์ ปญญวโร หรือ พระอาจารย์ดอน พระลูกวัดวังตะวันออก ที่เป็นคนกลางเอาเงิน 3 แสนเคลียร์นักข่าวยุติการนำเสนอข่าวแต่ไม่สำเร็จเนื่องจากทีมข่าวสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้เริ่มเปิดโปงพฤติกรรมกาโตะเสพเมถุน ไม่ยอมรับเงินบาป เงินจึงยังอยู่ที่พระอาจารย์ดอน 3 แสน และได้จ่ายเคลียร์สีกาตองไปแล้ว 3 แสน

ต่อมาคณะกรรมการวัดเพ็ญญาติ ที่อดีตพระกาโตะ บวชอยู่ได้ออกมาแฉว่าได้ร่วมเบิกเงินวัด 6 แสนกับอดีตพระกาโตะ ที่อ้างว่าเพื่อนำมาจ่ายค่าก่อสร้างเสนาสนะในก่อนจะสึกออกไป 2-3 วัน เชื่อว่าเงิน 6 แสนเป็นเงินวัดที่ตัวเองร่วมเซ็นเบิกเงินจำนวนดังกล่าวจากบัญชีวัด

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสัมภาษณ์ ผอ.พศ.นครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราชเริ่มเปิดคลิปแฉได้มาขอสัมภาษณ์ ผอ.พศ.แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือแม้แต่น้อย โดยอ่างว่าไม่มีอำนาจ แม้สื่อมวลชนจะนำเสนอข่าวต่อเนื่อง จนเป็นเรื่องจะฉาวโฉ่มัดพระกาโตะ จนต้องยอมสึก แต่ในส่วนของ พศ.นครศรีธรรมราช กลับไม่มีการเคลื่อนไหวหรือแสดงบทบาทใดๆ แม้ทาง พศ.แห่งชาติจะกำชับสั่งการมาก็ตาม

ล่าสุดเมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงพบว่าเป็นวันหยุด “วันฉัตรมงคล” แต่กลับมีการติดป้ายข้อความหน้าสำนักงานว่า เขตหวงห้าม “ห้ามบุคคลภายนอก บันทึกเสียง ถ่ายภาพ หรือถ่ายวีดีโอ ในขณะติดต่อราชการ” อย่างไรก็ตามนายยุทธนา แต่งวงศ์ นายกสมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช ได้ทำการถ่ายภาพ/คลิปบริเวณสำนักงานเอาไว้เป็นหลักฐาน

นายยุทธนา เดินทางไปยัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเร่งรัดให้ พ.ต.ท.ถาวร จันทระพงศ์ พนักงาน เพื่อให้เชิญตัวนายพงศกร จันทร์แก้ว มาสอบสวนว่าได้จ่ายเงินให้กับนักข่าวคนไหน สังกัดใด ต่อมาพระอาจารย์ดอน ออกมายอมรับว่านักข่าวไม่ยอมรับเงินและยืนยันจะนำเสนอข่าวเปิดโปงเพื่อสึกพระกาโตะให้จนได้ จึงหมดความหวังที่จะใช้เงินปิดปากนักข่าว เงินจำนวน 3 แสนบาทจึงยังอยู่กับพระอาจารย์ดอน แต่ในทางกฎหมายสมาคมสื่อ และสื่อมวลชนในสังกัดมีส่วนได้รับความเสียหายจากเรื่องที่เกิดขึ้น

“ตนยอมไม่ได้เด็ดขาด จึงขอให้ทางพนักงานสอบสวนเร่งรัดเรียกกาโตะ มาสอบสวนตามขั้นตอนกฎหมาย ส่วนจะซัดทอดไปยังพระอาจารย์ดอนหรือใครก็ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง และจะต้องแถลงการณ์อย่างเป็นทางการถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังเงิน 3 แสนอย่างน้อยนักข่าวทั้งหมดจะได้พ้นมลทินว่าไม่มีใครรับเงินบาปตามที่กาโตะเปิดเผยในรายการโหนกระแส”นายยุทธนา กล่าวย้ำ

ส่วนที่วัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช วัดที่อดีตพระกาโตะ เคยจำพรรษาอยู่และอยู่ระหว่างการสร้างเสนาสนะหลายอย่าง พบประชาชนและคณะกรรมการวัดบางท่านเดินทางมาเฝ้าติดตาม ทั้งนี้มีกระแสข่าวว่ากาโตะ จะนำเงิน 6 แสนบาทที่เบิกจากบัญชีวัดมาคืน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่นำมาคืนแต่อย่างใด ชาวบ้านและคณะกรรมการวัดอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไร หรืออาจจะต้องเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีเรียกร้องเอาเงินวัดคืนมาให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หึงโหด! แฟนหนุ่มมือฆ่าอินฟลูเอนเซอร์สาวเมียนมา ร่ำไห้สารภาพหมดเปลือก

จากกรณีที่นายพิทญา บุญญัติศักดิ์ หรือนาย ท้าวโคตร” อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับฐานว่ากระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและลอบฝั่ง ซ่อนเร้น ย้ายหรือทำลายศพ เพื่อปิดบังการตายหรือหรือเหตุแห่งการตายและลักทรัพย์ ในเวลากลางคืน ในคดีนายพิทญา

ศาลออกหมายจับ 'ไอ้นาย ท้าวโคตร' อดีตสามีจอมอำมหิตฆ่า 'น้องสา' อินฟูลเอนเซอร์สาวชาวเมียนมาร์

จากกรณีที่ นางสา หรือ “น้องสา” ยุ 32 ปี นางสา (THUZAR AUNG) สัญชาติเมียนมาร์ ที่ทำงานเป็นพนักงานชงกาแฟอยู่ห้างน

พบอินฟลูเอนเซอร์สาวร้านกาแฟดังเมืองคอน กลายเป็นศพถูกฆ่าหมกบ่อน้ำร้าง

พบอินฟูเอนเซอร์สาวพนักงานร้านกาแฟดังดังเมืองคอน กลายเป็นศพถูกฆ่าหมกบ่อน้ำในกุฏิร้างวัดดังกลางเมืองนครศรีธรรมราช -ตำรวจเร่งล่า “นาย ท้าวโคตร” อดีตสามีหนุ่มคนไทยสงสัยเป็นฆาตกรเหี้ยมก่อนหลบหนีไป จ.ภูเก็ต

‘ทวี’ สั่งยุติธรรม จ.นครศรีธรรมราช ช่วยคดีเด็กหญิง ป.6 ถูกเพื่อนรุมทำร้าย

‘เกณิกา’ เผย ‘รมว.ยุติธรรม’ ไม่นิ่งนอนใจ ยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ปกครองเด็กหญิง ป.6 หลังถูกเพื่อนรุมทำร้าย พร้อมแนะนำขั้นตอนดำเนินคดี