ลำปางระทึก! น้ำป่าทะลักเช้ามืด ชาวบ้านแทบเอาชีวิตไม่รอด บ้านเรือนเสียหาย 316 หลัง

17 พ.ค.2565 - หลังจากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักตลอดคืนจนถึงช่วงเช้ามืดวันนี้ ทำให้น้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านในตำบลแม่ตีบ อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยเฉพาะ 2 หมู่บ้านคือ บ้านน้ำหลง ม.3 และ บ้านงิ้วงาม ม.4 น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านอย่างรวดเร็ว แบบไม่ทันตั้งตัว

โดยชาวบ้านรายหนึ่งคือนายพินิจ สมสุข ชาวบ้าน บ้านงิ้วงาม ได้ไลฟ์สดขณะที่ตนเองและแฟนและสุนัข 1 ตัว ติดอยู่บนหลังคาบ้าน เนื่องจากน้ำป่าได้หลากเข้าท่วมจนทรัพย์สินเสียหายทั้งหมด รวมถึงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ถูกน้ำซัดไปกับน้ำ ได้ขอความช่วยเหลือเป็นการด่วน เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกือบจะถึงหลังคาบ้านแล้ว

ต่อมา นายสุวรรณ บุญเรือง นายก อบต.แม่ตีบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบและเข้าช่วยครอบครัวของนายพินิจที่ติดอยู่บนหลังคาบ้านออกมาได้แล้ว ส่วนรถปิคอัพ ลอยติดกับกอไม้ จนกระทั่งน้ำลดในช่วงบ่ายได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ และชาวบ้านช่วยกันนำขึ้นมาได้แล้ว

หลังจากช่วงบ่ายฝนหยุดตกและแดดเริ่มออก ทางเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ ปภ.จว.ลำปาง ป้องกัน อ.งาว ท้องถิ่น อ.งาว อบต.แม่ตีบ รวมถึง สมาคมกู้ภัยลำปาง ได้นำเรือท้องแบนและอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆเข้าไปสมทบในพื้นที่ หลังจากนั้นได้มีการประชุมสรุปความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำหลากในครั้งนี้ว่า

มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 316 หลังคา แบ่งออกเป็น ม.1 จำนวน 16 หลัง ม.3 จำนวน 150 หลังคาเรือน ม.4 จำนวน 150 หลังคาเรือน มีบ้านที่ทรุดตัวทั้งหลัง 1 หลัง และเอียง 2 หลัง สะพานข้ามแม่น้ำแม่ตีบ ม.1 บ้านดอกคำใต้ เสียหาย 1แห่ง พื้นที่การเกษตรซึ่งชาวบ้านปลูกข้าวโพด มะเขือญี่ปุ่น ผักกาด รวมประมาณ 6,000 ไร่ สัตว์เลี้ยง อาทิ ปลา ไก่ หมู ทรัพย์สินของชาวบ้านที่ไม่สามรถขนย้ายได้ รวมความเสียหายเบื้องต้นทั้งหมดประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นทาง อบต.แม่ตีบ จะได้ใช้เงินสะสมของ อบต.ที่สามารถใช้ได้จำนวนสองแสนบาท ช่วยเหลือด้านสาธารณูปโภคให้กับชาวบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนก่อน

นายสุวรรณ บุญเรือง นายก อบต.แม่ตีบ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนเองได้มีคำสั่งให้ทาง อบต.ได้เร่งออกสำรวจความเสียหายเพิ่มเติมจากที่ได้รับรายงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจน และจะได้เร่งสรุปและรายงานความเสียหายให้กับทางจังหวัดทราบเพื่อจะได้เร่งเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติในครั้งนี้ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี