น้ำป่าดอยขุนตาลทะลัก หวิดพันครัวเรือนจมบาดาล

22 พ.ค.2565 – นายนเรศวร์ฤทธิ์ อุบลศรี นายอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยปลัดอำเภอ จนท.เทศบาลปงยางคก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ภัยเทศบาลปงยางคก และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมกำลังลงพื้นที่ หมู่ที่ 6  ตำบลปงยางคก อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง หลังจากคืนที่ผ่านมาได้เกิด น้ำป่าจากดอยขุนตาล เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ได้ไหลหลากลงลำห้วยแม่ตาล ส่งผลให้น้ำในลำห้วยล้นทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้านเป็น วงกว้าง 4 หมู่บ้าน ในตำบลปงยางคก คือหมู่ที่  6  หมู่ที่ 7 หมู่ที่  8  และ หมู่ที่  10    

ส่งผลให้ชาวบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน รวมทั้งตลาดสดบ้านจำ  ได้รับผลกระทบเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.ห้างฉัตร  ได้ปิดกั้น การจราจรบนถนนสายห้างฉัตร-เกาะคา ไม่ให้รถสัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากระดับน้ำสูง ทำให้รถต่างๆ ต้องขับรถอ้อมไปเส้นทางอื่นแทน  และยังได้นำเครื่องจักรเข้าตักผักตบชวาและสิ่งปฎิกูลที่กีดขวางลำน้ำจำนวนมากออก ทำให้น้ำไหลไปตามลำห้วยได้สะดวกมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่เอ่อท่วมในหมู่บ้านเริ่มลดระดับลง

นายร่ำรวย สายคำน้อย อายุ 54 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.ปงยางคก  กล่าวว่า ระดับน้ำที่ในโรงงานเซรามิคของตนเองได้เพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ตีหนึ่งเมื่อคืนนี้ ที่ผ่านมาและพยายามเก็บของขึ้นที่สูงแต่ไม่ทัน เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นเร็วมากเกือบ 1 เมตร ทำให้เซรามิกที่ตนเองแพคไว้รอส่งให้กับพ่อค้าที่จะมารับในวันนี้  ได้รับความเสียหายกว่าหนึ่งแสนบาท ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ถือว่าหนักสุดในรอบ 40 ปี 

ทั้งนี้จากรายงานการตรวจวัดปริมาณน้ำฝน ของสำนักงาน ปภ.ลำปางรายงานว่าพื้นที่ชุมชน แม่ตาลน้อย ตำบลเวียงตาล  อ.ห้างฉัตร จ. ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากเทือกเขาดอยขุนตาลวัดปริมาณน้ำฝน 24 ชั่วโมง ได้สูงถึง 120 มิลลิเมตร รองลงมาที่สถานีตรวจ วัดบ้านหลวง ตำบลเมืองปาน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง วัดได้ 119 มิลลิเมตร  และ บ้านปางปง-ปางทราย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง วัดได้ 118 มิลลิเมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุนัขแสนรู้! 'น้องเน่า' ร้องคลอเพลงชาติทุก 8 โมงเช้า

สื่อข่าวจังหวัดลำปางรายงานว่า ได้เดินทางไปที่ตลาดสดรถไฟ หรือ ตลาดเก๊าจาว ตลาดเก่าแก่กว่า 100ปี เทศบาลนครลำปาง หลังทราบว่าที่ร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลจะมีสุนัขตัวหนึ่งที่แสนรู้

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

บึงกาฬพายุฤดูร้อนถล่มรอบ 3 บ้านเรือนเสียหายต้นยางพาราหักโค่นระนาว

บึงกาฬ โดนพายุฤดูร้อนถล่มรอบที่ 3 บ้านเรือนชาวบ้านเสียหาย รวมทั้งต้นยางพาราหักโค่นจำนวนมาก ขณะที่ผู้ใหญ่บ้านเร่งรวบรวมหลักฐานขอความช่วยเหลือเยียวยาจากราชการ

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

4 วันอันตรายสงกรานต์! สังเวย 162 ศพ 'เมืองคอน' แชมป์อุบัติเหตุ

พลตำรวจโทกรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์