โคราช ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นได้ 30% ตั้งเป้าให้ถึง 80% เพราะเป็นเมืองใหญ่

โคราชพบผู้ป่วยรายใหม่ลดลง 1,223 ราย พ่อเมืองตั้งการ์ดไม่ตก รณรงค์สวมหน้ากาก ย้ำจำเป็นต้องทำให้เป็นนิสัย ระบุโรคประจำถิ่นต้องฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 60 เมืองย่าโมจังหวัดใหญ่ขอร้อยละ 80

24 พ.ค.2565 - ที่ห้องประชุมสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจ.นครราชสีมา ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(โควิด-19) นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.นครราชสีมา , พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมารายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ล่าสุด จ.นครราชสีมาพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19ลดลงต่อเนื่อง ผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ TR-PCR +52 ราย ATK +1,171 ราย รวม +1,223 ราย วันนี้ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต โดยยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 260 ราย รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 168,145 ราย รักษาหายกลับบ้านสะสม 153,830 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 14,055 ราย ส่วนอำเภอที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทรงๆ อ.เมืองนครราชสีมา 192 ราย , รองลงมา อ.ด่านขุนทด 111 ราย , อ.ประทาย 82 ราย เป็นต้น ส่วนอำเภอข่าวดีวันนี้มี 3 อำเภอที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเป็น 0 อาทิ อ.บ้านเหลื่อ , อ.บัวลาย , อ.เทพารักษ์

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การติดเชื้อตอนนี้น้อยลง และการเปิดโรงเรียนมาตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.เป็นต้นมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็มีนักเรียนติดเชื้อ 2 รายเข้ารักษาตามระบบของสาธารณสุขแล้วและไปเรียนตามปกติ จนถึงตอนนี้ไม่มีรายการพบคลัสเตอร์ต่างๆ วันนี้สิ่งที่เรากำลังดำเนินการคือการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้มากที่สุด ขณะนี้ได้ประมาณร้อยละ 30 ซึ่งเป้าของกระทรวงสาธารณสุขต้องการให้ได้ร้อยละ 60 แต่จ.นครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่เราก็อยากให้ได้ร้อยละ 80

ตอนนี้เราพยายามเร่งทุกอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ทำอย่างไรก็ได้ให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 ซึ่งเที่รับรายงานที่อำเภอที่ฉีดเข็มกระตุ้นได้มาก อาทิ อ.เมืองนครราชสีมา , อ.ปากช่อง , อ.ขามทะเลสอ , อ.สีคิ้ว และ อ.หนองบุญมาก

"ผมเรียนว่าจากความเป็นจริงที่เราไปเจอมาก็คือ คนในพื้นที่ จ.นครราชสีมาหลายอำเภอ อาทิ อ.ขามสะแกแสง มีประชากรประมาณ 4 หมื่นคนเศษตามทะเบียนราษฎร แต่จริงๆแล้วประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีประมาณครึ่งเดียว ฉะนั้นตัวเลขการฉีดวัคซีนถึงเราฉีดเต็มที่อยู่ประมาณร้อยละไม่เกิน 50 เท่านั้นเอง นี่คือความเป็นจริง ซึ่งเดี๋ยวเรารอเร่งรัดให้มีการฉีดวัคซีนให้เต็มที่ในทุกพื้นที่แล้วถ้าครบทุกคนแล้วยังได้ไม่ถึงร้อยละ 60 หรือร้อยละ 80 ตามเป้า ก็ต้องมาดูกันอีกทีอาจจะเป็นคนในพื้นที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ คนในพื้นที่ไปทำงานอยู่ หรือไปทำงานต่างถิ่น อย่างที่ อ.ขามสะแกแสงฯที่เราเจอว่ามีคนอยู่ประมาณ 50% ของคนในทะเบียนราษฎร"

นายวิเชียร กล่าวว่า ถึแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ผู้เสียชีวิตลดลง และถึงแม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ซึ่งจะเข้าเกณฑ์เป็นโรคประจำถิ่น ความจำเป็นในการสวมหน้ากากอนามัยมีความจำเป็นอย่างมาก และยังต้องรณรงค์ในพื้นที่ จ.นครราชสีมาให้เป็นนิสัยและเป้นเรื่องที่ต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเลย เพราะการสวมหน้ากากนี้จะช่วยหลายเรื่อง ไม่ว่าโรคทางเดินหายใจ หรือเรื่องฝุ่น PM 2.5 ซึ่งในอากาศยังมีฝุ่นละอองขนาดจิ๋วนี้อยู่จำนวนมาก ฉะนั้นการใส่หน้ากากอนามัยช่วยได้เรื่องสุขอนามัย เรื่องความสะอาด พ่อค้าแม่ค้าที่มีการใส่หน้ากากทำอาหารต่างๆทำให้ดูแลสะอาดมากขึ้น ไม่มีน้ำลายของผู้ประกอบการลงไปสู่อาหารหรือการดูแลตัวเองโดยการใส่หน้ากากตนคิดว่าช่วยเรื่องโรคทางเดินหายใจได้ดีทีเดียวและที่สำคัญเป็นการป้องกันโควิดได้ ตนยังอยากเชิญชวนพี่น้องชาวจ.นครราชสีมาว่าถึงแม้วันนึงเราจะกลับไปใช้ชีวิตปกติแล้วตนคิดว่า จ.นครราชสีมายังต้องรณรงค์เรื่องของการใส่หน้ากากให้เป็นนิสัยประจำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่