เตือน 7 จังหวัดริมแม่น้ำโขงระวังน้ำเพิ่มฉับพลัน!

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติแจ้งเตือน 7 จังหวัดติดแม่น้ำโขง เฝ้าระวังผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของระดับแม่น้ำโขงฉับพลัน หนองคายวันเดียวน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นครึ่งเมตร

25 พ.ค.2565 - กองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ออกประกาศ ฉบับที่ 15/2565 แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน โดยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ตั้งแต่วันที่ 17-23 พ.ค.65 พบว่าในพื้นที่ สปป.ลาว มีปริมาณฝนตกหนักสะสม 250 มิลลิเมตร ส่งผลให้ในวันที่ 23 พ.ค.2565 เขื่อนน้ำอู สปป.ลาว เพิ่มปริมาณน้ำระบายจาก 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำที่บริเวณสถานีหลวงพระบางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ คาดการณ์มวลน้ำหลากจะไหลผ่านเขื่อนไชยะบุรี สปป.ลาว อยู่ในเกณฑ์ 6,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงท้ายเขื่อนไชยะบุรี ตั้งแต่บริเวณอำเภอเชียงคาน จ.เลย, อ.เมืองหนองคาย, อ.เมืองนครพนม, อ.เมืองมุกดาหาร และ อ.โขมเจียม จ.อุบลราชธานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 1-1.5 เมตร ในช่วงวันที่ 25-26 พ.ค.2565 ทั้งนี้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอให้ 7 จังหวัดริมน้ำโขง ประกอบด้วย จ.เลย, หนองคาย, บึงกาฬ, นครพนม, มุกดาหาร, อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ติดตามสถานการณ์น้ำโขงอย่างใกล้ชิดเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างฉับพลันกับประชาชนและที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร

สำหรับน้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 4.89 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า 51 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 7.31 เมตร และปริมาณน้ำฝน 1.3 มม. ส่วนระดับน้ำโขงที่ อ.เชียงคาน จ.เลย อยู่ที่ระดับ 8.87 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 96 เซนติเมตร ซึ่งมวลน้ำจากอำเภอเชียงคาน จ.เลย จะไหลลงมาถึงจังหวัดหนองคายทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวธ.จัดมหกรรมลำกลอนกระหึ่ม‘มหาสงกรานต์ อีสานหนองคาย’ สืบสานประเพณี

17 เม.ย.2567 - หมอลำกลอนมรดกภูมิปัญญาวัฒนธรรมของหนองคาย เป็นศิลปวัฒนธรรมที่ได้รับการสืบสานควบคู่กับประเพณีสงกรานต์ไทยในงานเฉลิมฉลอง “มหาสงกรานต์อีสานหนองคาย สงกรานต์ผ้าขาวม้า สมมาหลวงพ่อพระใส 2567” ที่วัดโพธิ์ชัย วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ตลอดการจัดงานระหว่างวันที่

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.