ประตูระบายน้ำลำเชียงไกรตอนล่างทันใช้หน้าฝนแน่

ชลประทานโคราชยันประตูระบายน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง พร้อมทดสอบใช้จริง 5 มิ.ย. ทันใช้รับหน้าฝนแน่ ระบุน้ำบ่าไหลท่วม ต.กำปัง อ.โนนไทย ส่วนใหญ่เป็นน้ำฝนตกสะสม

25 พ.ค.2565 - ที่สำนักงานชลประทาน จ.นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อํานวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ขณะนี้การก่อสร้างอาคารประตูระบายน้ำ โครงสร้างต่างๆ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จมากกว่า 90% เหลือเพียงการเชื่อมต่อประตูเหล็กทั้ง 4 บาน เข้ากับกลไกควบคุมประตู ซึ่งในวันที่ 5 มิ.ย.2565 จะสามารถทดสอบใช้งานจริงได้ สำหรับอาคารประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างใช้งบประมาณจำนวน 34 ล้านบาท เป็นงบของกรมชลประทาน ปี 2563 ประสิทธิภาพในการระบายน้ำสามารถระบายน้ำได้ 450 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งประตูระบายน้ำนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในการควบคุม ระบายน้ำและเก็บกักน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างในช่วงหน้าฝนนี้ และเพิ่มปริมาณการเก็บกักน้ำในอ่างฯ ได้อีก 10 ล้าน ลบ.ม.

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนบน อ.ด่านขุดทด ขณะนี้มีปริมาณน้ำเต็มความจุที่ 8.4 ล้าน ลบ.ม. น้ำได้มีการไหลออกจากอ่างทางประตูระบายน้ำฉุกเฉิน วันละ 300,000 ลบ.ม. ไหลมายังอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย ร่วมกับน้ำในลำห้วยสามบาท และลำคลองแค ที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง อ.โนนไทย เช่นกัน ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 23.8 ล้าน ลบ.ม. จากความจุ 27.7 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น ร้อย 83 ของความจุ จึงจำเป็นต้องมีการระบายน้ำออกวันละ 1.5 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน ทางช่องทางระบายน้ำสำรอง เพื่อรักษาความสมดุลปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างกับปริมาณน้ำที่ออกจากอ่างให้มีความสมดุลกัน โดยอัตราการระบายน้ำประมาณ 40-50 % ของลำน้ำด้านท้ายอ่างที่สามารถระบายได้ และหากปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลดลง จะได้ทำการปรับการระบายน้ำ ลดลงต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนน้ำบ่าที่ไหลหลากน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตำบลกำปัง อ.โนนไทย จำนวน กว่า 10 หลังคาเรือนนั้น เป็นน้ำฝนที่ตกสะสม มาจากพื้นที่ อ.ขามทะเลสอ ที่ไหลหลากเข้าพื้นที่บริเวณบึงขี้นาค ต.โคกสูง อ.เมือง และ ต.กำปัง อ.โนนไทย และไหลลงลำเชียงไกร รวมกับปริมาณน้ำที่ไหลมาจาก ลำวังกระทะ ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง โดยชลประทาน ได้เปิดบานระบายน้ำของประตูระบายน้ำต่างๆ ในลำเชียงไกร เพื่อเร่งระบายน้ำจากพื้นที่ และผลกระทบจากน้ำบ่าไหลหลากโดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วังน้ำเขียวสุดฮิต นักท่องเที่ยวต่างชาติ ยกคณะศึกษาตำนานถิ่นกระทิง

นักท่องเที่ยวสวีเดน แห่เดินป่าวังน้ำเขียว ศึกษาธรรมชาติ ผืนป่าเขาใหญ่-คลองปลากั่ง บ้านของกระทิง มากที่สุดในประเทศไทย

‘ปลัดคมนาคม’ลงพื้นจ.นครราชสีมาตรวจเยี่ยมส่งประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลปีใหม่

‘ปลัดคมนาคม’ลงพื้นจ.นครราชสีมา ตรวจเยี่ยมส่งประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลปีใหม่