ชาวตรังเฮโลเก็บหอยชักตีน สร้างรายได้ช่วงวิกฤตของแพง

ชาวตรังสุดคักคัก แห่เก็บหอยชักตีนเกลื่อนชายหาดปีละครั้ง สบช่องสร้างรายได้ในครอบครัวช่วงเศรษฐกิจขาลง

12 มิ.ย.2565 – ที่บริเวณชายหาดหยงหลิงไปจนถึงหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ระยะทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร พบว่ามีชาวบ้านจากหลายอำเภอไม่ต่ำกว่า 500 คน นำอุปกรณ์ในการหาหอย เช่น ตะกร้า กระชอน สวิง กะละมังและถุงตาข่าย  เดินฝ่าคลื่นลมที่มีความสูงประมาณ 1 เมตร เพื่อช้อนเอาหอยชนิดหนึ่งที่เรียกว่าหอยชักตีน  ซึ่งถูกคลื่นซัดเข้าหาชายฝั่งเป็นประจำทุกปีในช่วงฤดูมรสุม  แต่ก็ไม่ได้มีทุกวัน ยิ่งวันไหนคลื่นลมแรงก็จะได้หอยชักตีนมากกว่าปกติ โดยชาวบ้านคอยช้อนและกวาดจากพื้นทรายด้านล่างขึ้นมา แล้วค่อยมาเลือกเอาเปลือกหอยหรือเศษกิ่งไม้ใบไม้ออก ซึ่งไม่ต้องมีการขุดหาหรือใช้เครื่องมือใด ๆ  แต่สามารถตักหรือเดินเก็บเอาได้ตามชายหาด แบบสบาย ๆ

ทั้งนี้ปีนี้ชาวบ้านเพิ่งมีโอกาสหาหอยชักตีนได้มากที่สุดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมเป็นวันแรก  บางรายได้หอยชักตีนมากถึง 2 เข่งหรือ 20 กิโลกรัมภายในเวลา 2 ชั่วโมง ส่วนที่เหลือจากการรับประทานในครัวเรือนแล้ว ก็นำไปขายร้านค้าร้านอาหารชายหาด ซึ่งหอยชักตีนตัวผู้ มีลักษณะเรียวยาว ราคากิโลกรัมละ 50 บาท ส่วนหอยชักตีนตัวเมียที่นิยมบริโภคกิโลกรัมละ 120 บาท  นำไปแช่น้ำทะเลทิ้งไว้ 1 คืน ก่อนนำไปนึ่งหรือต้มในน้ำเดือดนาน 3 นาที หอยชักตีนก็จะสุกเวลากินจะดึงหางที่โผล่ออกมาจากเปลือกหอย จึงเรียกว่าหอยชักตีน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ชาวบ้านหลายคน ได้ใช้โซเชียลโพสต์ลงเฟสบุ๊ก เพื่อขายหอยชักตีน  จนเป็นเหตุให้ชาวบ้านจากหลายอำเภอ แห่กันมาหาหอยชักตีนไปกินและขายจนเต็มชายหาด โดย 2 วันนี้มีชาวบ้านไม่ต่ำกว่าวันละ 500 คน ทำให้บรรยากาศการหาหอยชักตีนคึกคักกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา ประกอบกับข้าวของมีราคาแพง ชาวบ้านจึงออกหาหอยกินเองเพื่อประหยัดรายจ่ายในครอบครัวกันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ น.ส. ดาวัน หะหวา ชาวบ้านในตำบลเกาะลิบง อ.กันตัง กล่าวว่า ตนเองมีบ้านอยู่ที่นี่อยู่แล้ว เวลามีพายุก็เข้ามาหาหอยในช่วงที่พายุเข้า แต่ปีนี้เพิ่งมาเป็นครั้งแรก ได้หอยไปประมาณ 10 กิโลกรัมและตนเองเพิ่งมาวันนี้เป็นวันแรก โดยได้หอยชักตีนตัวผู้ ซึ่งจะนำไปแบ่งให้เพื่อนกินกันที่บ้าน  ส่วนสาเหตุที่ได้มาหาหอย เพราะพี่น้องในหมู่บ้านเขาโพสต์กัน ซึ่งสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้เยอะ เพราะหอยชักตีนแพงกิโลกรัมละ 100 กว่าบาท ส่วนคนที่หาได้เยอะ ๆ ก็เอาไปขายกันเพราะหอยแพง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังรัก!ชายวัย 60 ขี่ซาเล้งฝ่าฝน 5 วันขึ้นจากตรังหาลูกหลานที่สุโขทัย

ลุงวัย 60 รู้ข่าวลูกหลานกำลังลำบาก ตัดสินใจขี่ซาเล้งฝ่าฝน 4 คืน 5 วัน จากตรังมาสุโขทัยทั้งที่ไม่มีเงิน อาศัยนอนตามปั๊ม ระหว่างทางดุมล้อรถแตกไปต่อไม่ได้ โชคดีเจอตำรวจและสิบล้อใจบุญช่วยเหลือ

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปภ.ตรังเตือนฝนกระหน่ำ น้ำท่วมฉับพลัน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เตือนประชาชนและชาวเรือประมงให้เฝ้าระวังช่วงนี้มีมรสุมพัดผ่าน  พร้อมประสานหน่วยงานทหารในพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชน หากได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ