พล.อ.สุพจน์ชี้แนวคิด 3 จว.ใต้เป็นเขตปกครองพิเศษไม่ใช่เรื่องใหม่

เลขาฯ สมช.ชี้แผนทักษิณชงให้ 3 จว.ภาคใต้เป็นเขตปกครองพิเศษไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยมีการคิดแล้ว แนะให้รอดูแผนของ สมช.ร่างใกล้เสร็จ เตรียมประกาศก่อนปี 2566

23 มิ.ย.2565 - พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดถึงปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยสนับสนุนให้เป็นเขตปกครองพิเศษ หรือปกครองตนเอง ว่าเรื่องภาคใต้ เราแก้ปัญหากันมาเป็น 10-20 ปี มีแนวทางมากมายให้เลือก ซึ่งปัจจุบันแนวทางที่รัฐบาลทำอยู่เป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว เพราะสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่จะทำให้การแก้ปัญหามีความยั่งยืน ดำรงความเป็นเอกราช และอยู่ร่วมกันได้ทุกเชื้อชาติทุกศาสนา ซึ่งถือเป็นนโยบายชัดเจนของรัฐบาล

พล.อ.สุพจน์กล่าวว่า ส่วนวิธีการที่แต่ละคนเสนอก็สามารถเสนอได้ และเราก็เคยมีการคิดอยู่แล้ว ทั้งนี้รายละเอียดในช่วงของการจัดทำแผนแก้ปัญหาภาคใต้ปี 2566-2570 ใกล้จะเสร็จแล้ว และเมื่อแผนได้รับความเห็นชอบเรียบร้อยตนจะเอามาเล่าให้ฟัง ซึ่งการวางแผนเราต้องคิดในทุกมิติ ทุกเรื่องที่เราพอจะทำได้ และเราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทยและประชาชนคนไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทักษิณตั้งข้อสังเกตว่างบประมาณเอาไปใช้ในภาคใต้เยอะมาก แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาในภาคใต้ได้ และการพัฒนาก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า งบประมาณที่ใช้ทั้งหมดเป็นการใช้ตามความจำเป็น มีการคิดอย่างรอบคอบและมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี เมื่อใช้ไปแล้วหรือทำตามแผนแล้ว มีข้อขัดข้องหรือมีข้อที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข เราก็จะมีการทบทวนเป็นระยะ เป็นห้วงเวลาตามแผนยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนด

เมื่อถามถึงการพูดคุยกับประเทศมาเลเซียถึงปัญหาชายแดนภาคใต้ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรายังคงพูดคุยอยู่ ซึ่งประเทศมาเลเซียถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญ เพราะไม่ใช่แค่ปัญหาภาคใต้เรื่องเดียว แต่มีหลายปัญหาที่เราพูดคุยกันตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าแนวทางที่นายทักษิณเสนอมายังไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการแก้ปัญหาภาคใต้ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขอไม่ตอบก็ถือเป็นแนวทางหนึ่ง แต่ไม่ขอชี้ว่าดีที่สุดหรือไม่ อยากขอให้รอดูแผนของสมช. ที่ขณะนี้ร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว รอขั้นตอนที่จะผ่านความเห็นชอบในแต่ละขั้นตอนอยู่ ซึ่งจะต้องมีการประกาศใช้ก่อนปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. แนะแก้ปัญหาความเป็นอยู่ผู้ถูกควบคุมตัวของรัฐ ให้สอดคล้องหลักสิทธิมนุษยชน

กสม. เผยผลตรวจเยี่ยมสถานที่ควบคุมตัวของรัฐ แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาสภาพความเป็นอยู่ของผู้ถูกควบคุมตัวให้สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชน

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ