โคราช เตรียมสร้างพุทธมณฑลอีสาน ศูนย์กลางเผยแพร่พระศาสนา คาดวางศิลาฤกษ์ ก.ย.65

30 มิ.ย.2565 - ที่บริเวณที่ดินราชพัสดุริมถนนสายนครราชสีมา-โชคชัย บ้านหนองแหน ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจดูสภาพพื้นที่กว่า 200 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ที่ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ขออนุญาตจากกรมธนารักษ์ใช้ประโยชน์ที่ดินแปลงดังกล่าวเพื่อจัดสร้างพุทธมณฑลอีสาน หรือพุทธมณฑลจังหวัดนครราชสีมา

พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า พุทธมณฑลจังหวัดนครราชสีมา ที่จะดำเนินการก่อสร้างนี้จะเป็นศูนย์กลางเผยแพร่พระพุทธศาสนาซึ่งมหาเถรสมาคมที่เป็นองค์กรปกครองสงฆ์ต้องการให้แต่ละจังหวัดมีพุทธมณฑลจังหวัดละ 1 แห่ง ที่ราชพัสดุแห่งนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 200 กว่าไร่ แต่ขณะนี้มีพื้นที่ที่สะดวกสำหรับก่อสร้างพุทธมลฑณ จำนวน 52 ไร่ ที่ทุกฝ่ายตกลงกันว่าจะสร้างเป็นศูนย์กลางเผยแพร่พระพุทธศาสนา ในพุทธมณฑลแห่งนี้จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้านเมืองของเรา มีศูนย์ที่สามารถรองรับการประชุมได้ 5,000-10,000 คน ฝ่ายบ้านเมือง ฝ่ายคณะสงฆ์สามารถจัดกิจกรรมได้ ซึ่งหากทุกฝ่ายสามารถร่วมมือร่วมใจสร้างพุทธมณฑลแห่งนี้ได้จะเกิดประโยชน์ในระยะยาวต่อพุทศาสนิกชน

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะสงฆ์และทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมหารือในการดำเนินการสร้างพุทธมณฑลจังหวัด และพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีความเหมาะสมห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา เพียง 15 กิโลเมตร ทางจังหวัดจึงได้ทำเรื่องไปยังกรมธนารักษ์ ในการขอใช้ประโยชน์ที่ดินแปลงนี้ในการสร้างพุทธมณฑลจังหวัดนครราชสีมา จากการดูพื้นที่จะต้องมีการปรับพื้นที่ตามฝังที่กำหนดไว้ โดยทางวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ได้มีการออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะต้องมีการของบประมาณในการก่อสร้างทั้งจากรัฐบาลและจากแรงศรัทธาของประชาชนร่วมด้วยช่วยกัน จากการดูแบบคาดว่าจะใช้งบประมาณ 400-500 ล้านบาท โดยคาดว่าต้นเดือนกันยายน 65 นี้ จะประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

แบดดาวรุ่งไทยสู้ศึก 'โตโยต้า อินเตอร์ฯ ชาเลนจ์' 26-31 มี.ค.ที่โคราช

สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และโยเน็กซ์ ร่วมกันจัดการแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ในศึก "โตโยต้า อินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ 2024" เป็นรายการระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ชาเลนจ์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างที่ 26-31 มี.ค.67 นี้ ที่เทอร์มินอล ฮอลล์ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จังหวัดนครราชสีมา