โคราช เตรียมสร้างพุทธมณฑลอีสาน ศูนย์กลางเผยแพร่พระศาสนา คาดวางศิลาฤกษ์ ก.ย.65

30 มิ.ย.2565 - ที่บริเวณที่ดินราชพัสดุริมถนนสายนครราชสีมา-โชคชัย บ้านหนองแหน ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครราชสีมา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจดูสภาพพื้นที่กว่า 200 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ราชพัสดุ ที่ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ขออนุญาตจากกรมธนารักษ์ใช้ประโยชน์ที่ดินแปลงดังกล่าวเพื่อจัดสร้างพุทธมณฑลอีสาน หรือพุทธมณฑลจังหวัดนครราชสีมา

พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า พุทธมณฑลจังหวัดนครราชสีมา ที่จะดำเนินการก่อสร้างนี้จะเป็นศูนย์กลางเผยแพร่พระพุทธศาสนาซึ่งมหาเถรสมาคมที่เป็นองค์กรปกครองสงฆ์ต้องการให้แต่ละจังหวัดมีพุทธมณฑลจังหวัดละ 1 แห่ง ที่ราชพัสดุแห่งนี้มีพื้นที่ทั้งหมด 200 กว่าไร่ แต่ขณะนี้มีพื้นที่ที่สะดวกสำหรับก่อสร้างพุทธมลฑณ จำนวน 52 ไร่ ที่ทุกฝ่ายตกลงกันว่าจะสร้างเป็นศูนย์กลางเผยแพร่พระพุทธศาสนา ในพุทธมณฑลแห่งนี้จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำบ้านเมืองของเรา มีศูนย์ที่สามารถรองรับการประชุมได้ 5,000-10,000 คน ฝ่ายบ้านเมือง ฝ่ายคณะสงฆ์สามารถจัดกิจกรรมได้ ซึ่งหากทุกฝ่ายสามารถร่วมมือร่วมใจสร้างพุทธมณฑลแห่งนี้ได้จะเกิดประโยชน์ในระยะยาวต่อพุทศาสนิกชน

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่ประชุมคณะสงฆ์และทางจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมหารือในการดำเนินการสร้างพุทธมณฑลจังหวัด และพบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวมีความเหมาะสมห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา เพียง 15 กิโลเมตร ทางจังหวัดจึงได้ทำเรื่องไปยังกรมธนารักษ์ ในการขอใช้ประโยชน์ที่ดินแปลงนี้ในการสร้างพุทธมณฑลจังหวัดนครราชสีมา จากการดูพื้นที่จะต้องมีการปรับพื้นที่ตามฝังที่กำหนดไว้ โดยทางวิทยาลัยเทคนิคหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ได้มีการออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะต้องมีการของบประมาณในการก่อสร้างทั้งจากรัฐบาลและจากแรงศรัทธาของประชาชนร่วมด้วยช่วยกัน จากการดูแบบคาดว่าจะใช้งบประมาณ 400-500 ล้านบาท โดยคาดว่าต้นเดือนกันยายน 65 นี้ จะประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ได้

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. สอบครูโรงเรียนเทศบาลโคราช เรียกเก็บเงินนักเรียน ค่าแก้เกรด 200 บาท

นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 3 มอบหมายนายยศกร ศรีคลัง รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มประสานการป้องกันการทุจริตภาค 3 พร้อมด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมาสำนักงาน

'กางเกงแมวโคราช' ดังทั่วโลก! แฟชั่นไอเทมใหม่ เกม Free Fire

คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้ร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชน ผลักดันกางเกงแมวโคราชสู่ระดับนานาชาติผ่านไอเทมในเกมออนไลน์

หนุ่มชะตาขาด ซิ่งจักรยานยนต์ย้อนศรขึ้นมอเตอร์เวย์ M6 ถูกรถพุ่งชนร่างแหลก

พ.ต.ต.บัณฑูรย์ ศรีเที่ยง พนักงานสอบสวน สภ.พลกรัง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งเหตุ รถจักรยานยนต์ชนกับรถยนต์อเนกประสงค์ บนทางหลวงพิเศษ มอเตอร์เวย์ M6 ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 189 ในพื้นที่เชื่อมระหว่าง

พ้นขีดอันตรายแล้ว เด็ก 5 ขวบเหยื่อลุงคลั่งยาถือมีดฟันหัวสาหัส ตร.ตั้งข้อหาอ่วม

ความคืบหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งเหตุมีบุคคลเมายาเสพติด ใช้อาวุธมีดฟันหัวเด็กชายวัย 5 ขวบ ซึ่งถูกมีดไฟบริเวณศีรษะจำนวน 3 แผลมีเลือดออกมาก เหตุเกิดที่บริเวณบ้านโนนกระถิน หมู่ 8 ต.หนองน้ำใส อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

ค่ำนี้หนักแน่! ถนนมิตรภาพช่วงปากช่อง-ลำตะคอง ยังคล่องตัว แบ่งวิ่งขึ้นมอเตอร์เวย์ M 6

พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสภาพการจราจรบนถนนมิตรภาพ และการเปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์ M 6 จาก ต.หนองสาหร่าย - อ.สีคิ้ว - อ.ขามทะเลสอ-จุดลงบายพาสทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา กม.ที่ 3