หนุนปลูกทุเรียน 'ทองศิลา' พันธุ์พื้นบ้านหายาก อายุกว่า 100 ปี เหลือต้นเดียวใน อ.ธารโต

30 มิ.ย.2565 - นางสาวปุณญิสา เซ่งซิ้ว เกษตรอำเภอธารโต พร้อมเจ้าหน้าที่ สำนักงานเกษตรอำเภอธารโต จังหวัดยะลา ได้เดินทางลงพื้นที่สวนทุเรียนของนายณัฐวุฒิ สิทธิวิทยกุล อายุ 33 ปี ที่สวนบ้านบ่อหิน ม.11 ต.บ้านแหร อ.ธารโต พบต้นทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง มีลูกดกเต็มต้น อายุกว่า 100 ปี ที่หลงเหลืออยู่เพียงต้นเดียวในพื้นที่ของบ้านแหร อ.ธารโต ขณะนี้ทุเรียนเริ่มสุกหล่น มีลูกค้าที่ชื่นชอบในความอร่อยของทุเรียนพันธุ์พื้นบ้าน สั่งจองทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้เข้าครอบครัว

นายณัฐวุฒิ สิทธิวิทยกุล อายุ 33 ปี เกษตรกร สวนบ้านบ่อหิน ม.11 ต.บ้านแหรอ.ธารโต เกษตรกร กล่าวว่า ต้นทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง ที่อยู่ด้านหลัง เป็นทุเรียนพันธุ์ทองศิลา ต้นกำเนิด คุณปู่ได้ปลูกไว้ ซึ่งตอนนี้ปู่ได้เสียชีวิตแล้ว อายุ 80 กว่าปี และผมเองเป็นรุ่นที่ 3 ต่อจากคุณพ่อ อายุตอนนี้ 33 ปี ทุเรียนต้นนี้อายุประมาณ 100 ปี ปลูกก่อนสร้างเขื่อนบางลาง สำหรับในพื้นที่แห่งนี้ เป็นบ้านบ่อหิน จึงได้ตั้งชื่อทุเรียนพันธุ์นี้ว่า“ทองศิลา” ตอนนี้ในสวนของตนเอง มีเพียงต้นเดียวเท่านั้นที่หลงเหลืออยู่ ลักษณะผลสวย เนื้อเป็นสีเหลืองทอง หอมหวาน เนื้อนุ่มละเอียดละลายในปาก วิธีการเก็บเกี่ยว รอสุกหล่นร้อยเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ปีนี้ให้ผลผลิตประมาณ 300-400 ลูก

นางสาวปุณญิสา เซ่งซิ้ว เกษตรอำเภอธารโต กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมรับประทานทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านมากขึ้น เนื่องจากจะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของสายพันธุ์ทำให้หารับประทานยาก เนื่องจากมีปริมาณจำกัด ราคาจึงค่อนข้างสูง ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ทางจังหวัดยะลาโดยเฉพาะหน่วยงานเกษตรจังหวัด ได้มีการส่งเสริมพร้อมทั้งสำรวจการปลูกพืชอัตลักษณ์ประจำถิ่น โดยเฉพาะทุเรียนพันธเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ดั้งเดิมของจังหวัดยะลา ทุเรียนพื้นบ้านต้นนี้ มีเพียงต้นเดียวในพื้นที่อำเภอธารโต จึงตั้งชื่อว่า ทองศิลา ความพิเศษของทุเรียนต้นนี้หวานละมุน ควรส่งเสริมต่อไป ขณะนี้ผู้บริโภคทุเรียนส่วนใหญ่ จะนิยมหาพันธุ์ทุเรียนประจำถิ่นแปลกๆมารับประทานกันมากขึ้น ผ่านทางออนไลน์

สนใจสั่งจองกันได้ Facebook ณัฐวุฒิ สิทธิวิทยกุล หรือที่เบอร์โทรศัพท์ 0613782672 ออกผลผลิตละครั้ง ตั้งแต่ช่วงนี้ปลายเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม ขายกิโลกรัมละ 150 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

ทุเรียนสร้างรายได้หลักให้จังหวัดชุมพร ปีละกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท พื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้น 17%

นายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร กล่าวว่าจังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกทุเรียนเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ โดยในปี 2566 ทุเรียนเป็นเศรษฐกิจหลักสร้างรายได้ให้จังหวัดชุมพร ไม่น้อยกว่า 32,000 ล้านบาท จุดเด่นที่สำคัญของทุเรียนจังหวัดชุมพร

ผลักดัน 'ปลาพลวงชมพู-ปลานิลสายน้ำไหล' ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จังหวัดยะลา

คณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาพาณิชย์ลงพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อผลักดันปลาพลวงชมพู ต้นน้ำป่าฮาลาบาลา และปลานิลสายน้ำไหลเบตง ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ของจังหวัดยะลา เพื่อช่วยสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างมั่นคงและยั่งยืน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ผบ.ตร. เผย 'ในหลวง' ทรงห่วงพสกนิกรประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ ระดมจิตอาสาช่วยฟื้นฟูบ้านเรือน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ จเรตำรวจ (สบ 8) และ พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปยัง ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา โดยมี พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 , พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ

ป.ป.ช.ยะลา ลงพื้นที่ตรวจสอบลักลอบตัดไม้บนเกาะกลางทะเลสาบฮาลา-บาลา

ผอ.สำนักงานป.ป.ช.ยะลา พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการร้องเรียนการลักลอบ ตัดไม้ โค่นป่า บนเกาะกลางทะเลสาบฮาลา-บาลา จากการตรวจสอบพบไม้ป่าหลายชนิดถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ล้มคาตอ เป็นจำนวนมาก

น้ำท่วมยะลาเริ่มลดลงแล้ว จนท.เร่งซ่อมถนนพัง คอสะพานทรุด รถยังสัญจรไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ยะลา ฝนเริ่มหยุดตก น้ำในแม่น้ำสายบุรีเริ่มลด ถ้าฝนไม่ตกสถาการณ์น่าจะคลี่คลาย แต่ยังคงมีความเสียหายจากน้ำท่วม ประชาชนบางส่วนเริ่มเข้าไปกวาดบ้านที่ได้รับความเสียหาย