'สิ้นแล้วควนเรือบิน' กำนันกระบี่โพสต์เดือด แฉนายทุนรุกป่านับ 100 ไร่

2 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมโน เครือแก้ว กำนัน ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า "สิ้นแล้วควนเรือบิน" จากการสนธิกำลังของฝ่ายปกครองตำบลกระบี่น้อย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ 12 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ตำรวจทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวม 35 นาย ร่วมตรวจสอบเพิ่มเติมควนเรือบินที่โดนบุกรุกแผ้วถาง และปลูกพืชเศรษฐกิจ พบการโค่นทำลาย บุกรุก วันนี้ เพิ่มเติมอีกประมาณ 140 ไร่

ส่วนหนึ่ง แผ้วถางต้นไม้หมดโดยเฉพาะต้นไม้ใหญ่อายุนับร้อยปี ปลูกทุเรียนและต้นปาล์มแล้ว ส่วนหนึ่งโปร่งให้เป็นโสดปลูกต้นปาล์มแล้ว ส่วนหนึ่ง โค่นต้นไม้ใหญ่อายุนับร้อยปี รอให้เป็นป่าเสื่อมโทรมแล้ว น่าจะปลูกปีหน้า ที่กล่าวถึงเกือบทั้งหมดคือ ควนเรือบิน ส่วนเจ้าของสวนหลายสวนที่ทางป่าไม้กันเขตให้สำหรับทำหากินแล้ว แต่ยังแซะที่ชายแดนแอบโค่นต้นไม้ และกานต์ต้นไม้ ให้ยืนต้นตาย พอต้นกล้วยเถื่อนขึ้น ก็เริ่มปลูก ตามแนวเขต

สรุปนโยบายที่รัฐมอบให้ประชาชน ไม่ได้ผล มีการบุกรุกต่อเนื่อง ควนเรือบินตอนนี้ เนื้อที่จริงประมาณ 500 ไร่ ที่เหลือสมบูรณ์ไม่เกิน100 ไร่ ถามคนกระบี่น้อยว่า ที่เป็นเช่นนี้ใครควรรับผิดชอบ หรือควรโทษใคร สิ้นแล้วจริงๆควนเรือบินป่าไม้ขนาดใหญ่นับหมื่นต้น ต้นไม้แต่ละต้นอายุนับร้อยปี

นายมโน เครือแก้ว กำนัน ต.กระบี่น้อย กล่าวว่า ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จังหวัดกระบี่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน เข้า ถอนทำลาย ต้นทุเรียน ต้นกล้าปาล์มน้ำมัน ที่ลักลอบปลูก ในพื้นที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพนมเบญจา ในพื้นที่หมู่ 5 ต.กระบี่น้อย อ.เมืองกระบี่ รวมพื้น ที่กว่า 130 ไร่ ส่วนใหญ่ เป็นสวนทุเรียน กระจาย เป็นแปลง ๆ บางแปลง มีการนำเครื่องจักรรถแบ็คโฮ ปรับพื้นที่ ทำถนนขึ้นไป เนินเขา ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา จังหวัดกระบี่เพียง 100 เมตร

โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ตรวจสอบพบพื้นถูกบุกรุกรวม 8 แปลง พื้นที่กว่า 400 ไร่ พบต้นไม้ขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นไม้หวงข้าม ต้นไม้ป่า ถูกตัดโค่นล้มเป็นจำนวนมาก และมี ต้นไม้ ขนาดใหญ่ ถูก กานโคนต้น ให้ยืนต้นตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำที่สำคัญ ของอ่างเก็บน้ำกระบี่น้อย โดยเฉพาะช่วงวันหยุด เสาร์- อาทิตย์ มีการลักลอบตัดโค่นทั่งกลางวันและกลางคืน อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการบุกรุกเพิ่มจาก แนวเขต ที่กันไว้ ออกสิทธิทำกินให้ชาวบ้าน หรือ สทก. ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เนื่องจาก ขณะนี้ ราคาพืชผลทางการเกษตร ทุเรียน โดยเฉพาะปาล์มน้ำมันมีราคาดี ทำให้มีการบุกรุกพื้นที่เพาะปลูกเพิ่ม

กำนันตำบลกระบี่น้อย กล่าวด้วยว่า พื้นที่ที่ถูกบุกรุก ชื่อ ควนเรือบิน เป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์เป็นป่าต้นน้ำ เทือกเขาพนมเบญจา มีพื้นที่กว่า 500 ไร่ ขณะนี้ถูกบุกรุกไปแล้ว กว่า 400 ไร่ เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากส่วนกลาง ลงพื้นที่แก้ปัญหาโดยเร่งด่วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุกรุกป่าสงวน ตัดไม้เผาป่าเสม็ด ลอบปลูกปาล์มน้ำมัน หวังขายต่อนายทุนท่องเที่ยว

ผอ.สำนักบริหารจัดการป่าไม้ 12 กระบี่ คาดโทษ หาก จนท.รู้เห็นให้มีการบุกรุกป่าเสม็ด ย้ายออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ป่า มีการบุกรุกป่าเสม็ด เกาะลันตาเป็นจำนวนมาก

อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ถึงจังหวัดกระบี่ ประดิษฐานวัดมหาธาตุวชิรมงคล 15-18 มี.ค.

เครื่องบินกองทัพอากาศได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ถึงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดกระบี่แล้ว

'ชัย' ฟุ้ง 'เศรษฐา' พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทยปลื้ม 'อ่าวมาหยา' ติดอันดับ 3 ของโลก

นายกฯ มุ่งหน้าพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวไทย จับมือทุกภาคส่วนยกระดับการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ พร้อมชื่นชม อ่าวมาหยาได้อันดับที่สามของการจัดอันดับ 20 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก Lonely Planet

'สฤษฏ์พงษ์' เผย ภท. ดีเดย์ ยื่น ร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช. จันทร์ (5 ก.พ.67) นี้ พร้อมแถลงรายละเอียดจำแนกประเภท

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ตนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคภูมิใจไทย จะเดินทางไปยื่น ร่างพระราชบัญญัติ ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

บุกจับอดีตนักมวยดังภูธร ผันตัวค้ายา ยึดของกลางพร้อมอาวุธปืน

ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกระบี่ ภายใต้การอำนวยการของ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นำโดย นายวิรัชเดช บุญเรืองขาว ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองกระบี่ นายชัยวุฒิ ทองเหม ปลัดอำเภอ จพง.ปปส.สมาชิก และ อส.อ.เมืองกระบี่ ที่2

อบต.ร้องจ๊าก! ควักงบหลายแสนเฝ้าเกาะรังนก ไร้ผู้ประมูลรายใหม่นานครึ่งปี

นายไพโรจน์ เหล่าเส็น ผญ.ม. 5 พร้อมด้วยนายพัฒนพงศ์ พวงนุ่น สารวัตรกำนัน ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน ชรบ.พร้อมอาวุธครบมือ ออกตรวจลาดตระเวน ปรับเปลี่ยนกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าเกาะรังนกในพื้นที่ อบต.เขาทอง รวมจำนวน 17 เกาะ