ศรชล.ภาค3 สแกนทะเล 'พังงา-สตูล' สกัดประมงผิดกม.IUU ดันขึ้นเทียร์ 2

ศรชล.ภาค3 เร่งแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย IUU พบเรือประมงโพงพางจำนวนมากกีดขวางจราจรทางน้ำพื้นที่จังหวัดสตูล – พังงา หวังยกระดับเทียร์ 2

10 ก.ค.2565 – ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค3(ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า หมวดเรือ ศรชล.ภาค 3 บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบทางทะเล ตั้งแต่ จังหวัดพังงา – จังหวัดสตูล ระหว่าง 8 – 10 ก.ค.65 เพื่อป้องกันการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม (IUU) และเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษากฎหมายในความผิดอื่นๆ

ในห้วงดังกล่าว ( 8 – 10 ก.ค.65) ศรชล.ภาค 3 โดย น.อ.ณฐพงศ์ เศวตรักต ผู้บังคับหมวดเรือ ศรชล.ภาค 3 ออกปฏิบัติการลาดตระเวนทางทะเลด้วย ร.ล.แหลมสิงห์ ในพื้นที่ทางทะเลฝั่งอันดามันตั้งแต่จังหวัดพังงาถึงจังหวัดสตูล ซึ่ง การปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อป้องกันการการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม (IUU) และเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษากฎหมายในความผิดอื่นๆ
โดยมุ่งเน้นไปที่ การตรวจการทำการประมงทั่วไป การตรวจการทำการประมงในพื้นที่และห้วงเวลาที่มีการประกาศห้ามทำการประมง การตรวจแรงงานภาคประมงในทะเล การลักลอบขนส่งสินค้าผิดกฎหมาย การลักลอบนำเข้าสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร การลักลอบเข้าเมืองทางทะเลอย่างผิดกฎหมาย

สถานภาพด้านการทำการประมงในทะเลของไทยในปัจจุบัน EU ได้ประเมินและจัดลำดับให้ประเทศไทยอยู่ในระดับ Tear 2 Watch List หมายถึงประเทศไทยได้รับใบเตือนและมีการเฝ้าสังเกตจาก EU ว่าประเทศไทยมีการทำการประมงในทะเล ยังมีการทำการประมงอย่างผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน ไร้การควบคุม ซึ่งการที่ประเทศไทยอยู่ในระดับ Tear 2 Watch List นั้นได้ส่งผลกระทบต่อการส่งสินค้าภาคประมงไปสู่กลุ่มประเทศ EU กล่าวคือสินค้าภาคประมงของไทยจะถูกกีดกันทางการค้าจากกลุ่มประเทศ EU

การยกระดับสถานภาพด้านการทำการประมงของไทยจาก Tear 2 Watch List ให้มาอยู่ที่ระดับ Tear 2 (ระดับแจ้งเตือนแต่ไม่ต้องเฝ้าระวังเฝ้าสังเกต) นั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้ได้สิทธิ์ในการส่งสินค้าภาคประมงไปยังกลุ่มประเทศ EU อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการประมงและกิจการที่เกี่ยวข้องกับการประมงทั้งหมด สิ่งที่ EU ต้องการให้ทางการไทยดำเนินการคือ การแก้ไขปัญหา IUU Fishing อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งทาง ศรชล.ภาค 3 เป็น 1 ในหน่วยงานที่รัฐบาลมอบหมายให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา IUU Fishing อย่างเป็นรูปธรรม

ในการนี้ ศรชล.ภาค 3 จึงได้กำหนดแผนการปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายในทะเล ซึ่งจะต้องดำเนินการไปจนกว่า จะยกระดับไปอยู่ที่ Tear 2 ได้ การปฏิบัติการครั้งนี้ ถือว่าเป็น 1 มาตรการในการแก้ปัญหา IUU Fishing ซึ่งเป็นการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังนี้ศรชล.ภาค 3 โดย หมวดเรือ ศรชล.ภาค 3 / ศูนย์ยุทธการศรชล.ภาค 3 / กสน.ฝอ.ศรชล.ภาค 3 / กองสืบสวนและการข่าว ศรชล.ภาค 3 / ศรชล.จังหวัดตรัง กรมประมง / กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง / กองบังคับการตำรวจน้ำ ผลการปฏิบัติ ได้ทำตรวจการทำประมงในพื้นที่ห้ามทำการประมง พื้นที่ร่องน้ำกันตัง จว.ตรัง พบว่ามีการทำประมงประเภทในพื้นที่ห้ามทำการประมงจำนวนมาก เป็นการทำประมงประเภทโพงพาง จำนวนมาก ทำให้กีดขวางการจราจรทางน้ำในการนี้ ได้แจ้งให้ ศรชล.จังหวัดตรัง – ประมง จังหวัดตรัง – กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตรัง – ตำรวจน้ำตรัง ดำเนินการแก้ไขต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม. อนุมัติร่างกฎกระทรวงประมงพาณิชย์ ส่งกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ พ.ศ. .... ดังนี้ 1. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาต

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (7) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง “ห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง สร้างสังคมพึ่งพิง ด้วยเงินวันละบาท”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”