'นครพนม' เร่งจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย รองรับ 'พระธาตุพนม' ขึ้นมรดกโลก

15 ก.ค.2565 - เวลา 09.00 น. พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ได้เปิดป้ายร้านค้าหมู่บ้านศีล 5 บริเวณข้างลานธรรมด้านทิศใต้ หน้าวัดพระธาตุพนมฯ เพื่อเป็นการจัดระเบียบหาบเร่และแผงลอยที่มาตั้งในพื้นที่ธรณีสงฆ์ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ตามคำแนะนำของคณะกรรมการมรดกโลก และ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมีนายสมชาย นันทิเกียรติกุล รองนายกเทศบาลตำบลธาตุพนม พร้อมสมาชิก นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโสอำเภอธาตุพนม พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม ตลอดจนพ่อค้าที่เปิดร้านจำหน่ายสินค้าในอาคารดังกล่าวร่วมพิธี

ก่อนหน้านี้ พระเทพวรมุนี ได้แต่งตั้งนายคงสกล จึงพัฒนา เป็นประธานคณะกรรมการวัดฯ ในการดำเนินการก่อสร้างร้านค้าจำหน่ายสินค้า เพื่อให้พ่อค้าแม่ขายหาบเร่แผงลอย ที่อยู่กันกระจัดกระจาย ไม่มีความสวยงาม เข้ามาตั้งร้านขายเป็นสัดเป็นส่วน ซึ่งในเบื้องต้นได้ก่อสร้างก่อน จำนวน 28 ห้อง/ล็อก โดยคิดค่าเช่าเดือนละ 1,000 บาท มีเงื่อนไขว่าถ้าผู้เช่านำห้องหรือล็อกไปให้ผู้อื่นเช่าต่อ เพื่อเป็นการหากำไร คณะกรรมการทราบจะยกเลิกสัญญาทันที ที่สำคัญร้านค้าทั้งหมดนี้จะต้องปลอดอบายมุข จึงตั้งชื่อว่าร้านค้าหมู่บ้านศีล 5

นายคงสกล จึงพัฒนา ประธานคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมฯ เปิดเผยว่าทางวัดได้รับคำตำหนิจากกรรมการมรดกโลก ในความที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้ค้าขายบริเวณวัด ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯก็เข้ามาตรวจสอบพบว่าเป็นเรื่องจริง จึงมีข้อแนะนำให้ดำเนินการจัดระเบียบให้เรียบร้อย โดยบริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมฯ มีพื้นที่ที่เป็นธรณีสงฆ์ 20 กว่าไร่ มีพ่อค้าแม่ขายวางแผงลอยและหาบเร่ระเกะระกะมานมนาน เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดการแก้ไขมักจะโวยวายว่ากลั่นแกล้งคนจนที่ทำมาหากิน ถ้าทุกคนมีวินัยไม่สร้างความเดือดร้อนแก่นักท่องเที่ยว คงไม่มีใครมาจัดระเบียบกฎเกณฑ์แบบนี้

ด้าน พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 กล่าวต่อคณะกรรมการและญาติโยม ว่า องค์พระธาตุพนมนั้นเป็นหนึ่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นพระรามหลวงชั้นเอก ถ้าเราไม่จัดระบบระเบียบให้สวยงาม ถึงองค์พระธาตุฯจะสวยงามหรือศักดิ์สิทธิ์ขนาดไหน แต่ถ้าองค์ประกอบบุคคลชาวธาตุพนม หรือร้านค้าต่าง ๆยังไม่เรียบร้อย ก็จะได้รับคำติติงจากประชาชนที่มาจากทางไกล ทางวัดก็ต้องดำเนินการตามคำแนะนำของมหาเถรสมาคม และมีสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนมเข้ามาดูแลอย่างใกล้ในที่ธรณีสงฆ์ จึงสร้างอาคารหมู่บ้านศีล 5 ขึ้น เพื่อให้เป็นระเบียบ ไม่เฉพาะแต่ตรงนี้เท่านั้น ต่อไปก็ขายไปฝั่งตรงข้ามอีก จึงไม่ขัดต่องานเทศกาลนมัสการพระธาตุ และโครงการมรดกโลก ฯลฯ

ทั้งนี้ แผงลอยหาบเร่บริเวณวัดพระธาตุพนมฯ สร้างปัญหาแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว จนเป็นข่าวในทางลบเนืองๆ การจัดระเบียบครั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นมรดกโลก โดยมีพ่อค้าส่วนหนึ่งพร้อมให้ความร่วมมือ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งต่อต้าน อ้างทำมาหากินมาแต่ไหนแต่ใด

ทั้งนี้ทางจังหวัดนครพนมและภาคประชาชน ได้เสนอแนวทางในการสนับสนุนพระธาตุพนมสู่มรดกโลกทางวัฒนธรรม โดยได้รับการประกาศขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) เมื่อวันที่ 2 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ภายใต้ชื่อ “Phra That Phanom, its related historic buildings and associated landscape” โดยใช้หลักเกณฑ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Criteria) ประกอบด้วย 3 หลักเกณฑ์ ในการนำเสนอคือ หลักเกณฑ์ที่ 1 เป็นตัวแทนในการแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษย์ หลักเกณฑ์ที่ 2 เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งหรือบนพื้นที่ใด ๆ ของโลกที่ทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม และหลักเกณฑ์ที่ 6 มีความคิดหรือความเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements