ซูเปอร์มาเก็ตชุมชน ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าใกล้บ้าน หลังฝนตกต่อเนื่องหลายวัน

หลังฝนหยุดตก ชาวบ้านบ้านป่าเหียงและพื้นที่ใกล้เคียงจะรู้ทันทีว่าถึงเวลาที่เห็ดตามธรรมชาติออกต่างพากันไปเที่ยวในป่าชุมชนเพื่อไปหาเห็ดซึ่งเป็นแหล่งอาหารตามธรรมชาติมาทำเมนูเห็ดรับประทาน

15 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากในพื้นที่จังหวัดลำปางได้เกิดฝนตกติดต่อกันมาหลายวันและวันนี้ช่วงบ่ายแดดเริ่มออก ชาวบ้านบ้านป่าเหียง ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง และชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงต่างทราบดีว่าได้เวลาที่เห็ดตามธรรมชาติจะเริ่มออกให้ได้รับประทานกันแล้ว วันนี้ในพื้นที่ป่าแพะซึ่งเป็นป่าที่อยู่ในชุมชนบ้านป่าเหียงพื้นที่กว่า 300 ไร่ บรรดาชาวบ้านในหมู่บ้านและต่างถิ่น ต่างพากันมามาเที่ยวหาเห็ดกันอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะเด็กๆต่างมาขุ้ยเขี่ยหาเห็ด ซึ่งขณะนี้มีทั้งเห็ดล่ม และ เห็ดแดง เมื่อเดินไปเขี่ยใบไม้ที่ทับถมกันจนเป็นปุ๋ยและเจอเห็ด เด็กๆก็จะดีใจกันใหญ่ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันของครอบครัวทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ รวมถึง ปู่ ย่า ตา ยาย ที่อยากไปเดินหาเห็ด

โดยในวันนี้แต่ละคนที่มาเดินเที่ยวหาเห็ดใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง ก็จะได้เห็ดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ปลอดสารพิษ กลับไปทำเมนูเห็ดรับประทาน ที่บ้าน ซึ่งก็จะมีเมนูหลากหลาย อาทิ ผัดกระเพราเห็ด เห็ดต้ม-เห็ดย่างทานกับน้ำพริก น้ำพริกเห็ดล่ม และเมนูอื่นๆอีกหลากหลาย ซึ่งถือว่าเป็นเมนูที่ทุกคนชื่นชอบ

สำหรับป่าในชุมชนหมู่บ้านป่าเหียงแห่งนี้ ชาวบ้าน บ้านป่าเหียง ได้ร่วมแรงร่วมใจกับบวชป่าและช่วยกันอนุรักษ์ผืนป่านี้ให้มีความอุดมสมบูรณ์ไว้เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารของชุมชนและชาวบ้านโดยรอบ ซึ่งจะมีอาหารตามธรรมชาติให้ได้รับประทานกันตลอดทั้งปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ต้น พ.ค. ฝนเพิ่มเริ่มคลายร้อนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เม.ย. - 8 พ.ค. 67

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ยังร้อนจัด อีสานฝนตกเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชั่วโมง : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 22 เม.ย. - 1 พ.ค. 67