สู้ 20 ปี ไม่ถอย! กลุ่มอนุรักษ์ฯอุดร ปลุกปกป้องแผ่นดินเกิด

ภาพจากเฟซบุ๊ก คนอุดรสู้เหมือง : No Potash Mining

กลุ่มอนุรักษ์ฯอุดร  สู้ไม่ถอย เปิดปฎิบัติการโต้กลับอำนาจรัฐประเคนทรัพยากรให้นายทุน ปลุกคนเมืองอุดร ร่วมปกป้องสู้มหันตภัยเหมืองแร่โปแตช

24 ก.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา  09.00-12.00 น. กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี 4 ตำบล ประกอบด้วย ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมือง, ต.นาม่วง และ ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เดินเท้ารณรงค์ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี พร้อมแจกใบปลิว เอกสาร ถือป้ายที่มีข้อความคัดค้านโครงการฯ และพูดปราศรัยให้ข้อมูลผ่านโทรโข่ง เพื่อให้ข้อมูลสื่อสารถึงผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และความคุ้มค่าในด้านเศรษฐกิจ

โดยกลุ่มของชาวบ้านมีการแบ่งกลุ่มกระจายตัวกันไป 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1. เริ่มจากหน้า ม.ราชภัฏอุดรธานี-ห้าแยกกรมหลวงประจักษ์-ห้าแยกน้ำพุ-ห้าแยกหอนาฬิกา-ตลาดบ้านห้วย และรวมกันที่ทุ่งศรีมือง, เส้นทางที่ 2. เริ่มจากหน้าสถานีรถไฟอุดรธานี-หน้าเซ็นทรัลอุดร-บขส.อุดรฯ -ห้าแยกน้ำพุ และรวมกันที่ทุ่งศรีเมือง

ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้เดินหน้าเหมืองแร่โปแตช แหล่งอุดรใต้ โดยการเสนอของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยบริษัทเอเชียแปซิฟิค โปแตช คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด หรือ เอพีพีซี ได้ยื่นคำขอประทานบัตรทำเหมืองใต้ดิน ตั้งแต่ปีพ.ศ.2547 จำนวน 2 แหล่ง แบ่งออกเป็น

1.) แหล่งอุดรใต้ ครอบคลุมพื้นที่ ต.หนองขอนกว้าง ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมืองอุดรธานี, ต.นาม่วง และต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม เนื้อที่กว่า 26,400 ไร่ และ 2.) แหล่งอุดรเหนือ ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ต.หนองขอนกว้าง ต.หนองนาคำ ต.โนนสูง ต.หนองไผ่ อ.เมืองอุดรธานี, ต.โพนงาม อ.หนองหาน และต.นาม่วง อ.ประจักษ์ศิลปาคม เนื้อที่กว่า 52,000 ไร่ รวมพื้นที่คำขอประทานบัตรทั้ง 2 แหล่งกว่า 78,400 ไร่

ทั้งนี้บรรยากาศการเดินรณรงค์ ได้รับความสนใจจากพี่น้องในตัวเมืองจังหวัดอุดรธานีเป็นอย่างมาก และปลุกกระแสการตื่นตัวของประชาชนอีกรอบ ซึ่งนับได้ว่าตลอดเวลากว่า 20 ปี กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ข้อมูล ผลกระทบจากการทำเหมืองโปแตช ภายใต้ความพิรุธ และไม่ชอบมาพากลของรัฐบาลแต่ละยุคสมัยที่พยายามผลักดันโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ให้เกิดขึ้นได้สำเร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด