มาเลย์ย้ำนักท่องเที่ยว ห้ามดื่ม-กินอาหารผสมกัญชาในไทย

25 ก.ค. 2565 – ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะละรายงานว่า มีรายงานว่า ดาโต๊ะ ซรี ฮัมซาห์ บิน ไซนูดิน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของมาเลเซีย ได้เรียกร้องให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยว่า ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา แม้ว่าไทยจะถอดถอนกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้วก็ตาม แต่ในประเทศมาเลเซียกัญชายังถือเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย

จึงขอเตือนชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาเที่ยวเมืองไทยควรเลือกสถานที่พักผ่อนอย่างชาญฉลาด เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการบริโภคกัญชา หากประชาชนที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยแล้วบังเอิญกินอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาระหว่างพักผ่อนในไทย ดาโต๊ะ ซรี ฮัมซาห์ กล่าวชี้แจงว่า จะไม่มีการตรวจหายาเสพติดกับพลเรือนชาวมาเลเซียทุกคนที่กลับมาจากประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม หากบุคคลที่กินหรือดื่มสิ่งที่มีส่วนผสมของกัญชาและถูกจับเพราะทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย บุคคลนั้นๆ จะถูกตรวจปัสสาวะเพื่อหาสารเสพติด จากนั้นจะถูกสอบสวนและต้องให้การชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่าเพราะเหตุใดจึงมีสารเสพติดในร่างกาย ซึ่งทางการมาเลเซียไม่มีสิทธิที่จะแทรกแซงกิจการภายในประเทศไทย แต่ประชาชนชาวมาเลเซียจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศตัวเองเช่นกัน ดังนั้นควรระมัดระวังเวลาจะกินหรือดื่มอะไรเวลาท่องเที่ยวในประเทศไทย และทางที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงการบริโภคกัญชา เพื่อหลีกเลี่ยงการชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ทางการเมื่อมีการตรวจพบเมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศมาเลเซีย

นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ทราบดีว่ากัญชาในประเทศมาเลเซียยังผิดกฎหมายของประเทศอยู่ แต่ในการเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย หรือใน อ.เบตง ของไทย ตนเองและเพื่อนๆ ที่มากับกรุ๊ปทัวร์ มีความไว้ใจร้านอาหารที่ตนเองและเพื่อนในกรุ๊ปทัวร์รับประทานอาหารกัน และเชื่อว่าทางร้านไม่มีส่วนผสมกัญชา เพราะทางร้านเข้าใจกฎหมายของมาเลเซีย ซึ่งคนเบตงที่นี่มีความสนิทสนมกับคนมาเลเซียและรู้ดีหากผสมกัญชาเข้าไปในอาหาร พวกเขาจะต้องถูกทางการตรวจสอบ ตนเลยเชื่อว่าร้านอาหารในเบตงคงไม่มีร้านไหนเอากัญชามาผสมแน่นอน อีกอย่างกัญชามีราคาแพงด้วย และคนมาเลเซียเองที่เข้ามาท่องเที่ยว ไม่ใช่มาหากัญชามาเสพ แต่เข้ามาท่องเที่ยว เพราะชอบอาหารรสชาติของเบตงและมีเมนูหลักก็จะเป็นอาหารพื้นเมือง และผลไม้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงนี้จะมาหากินทุเรียน

“เชื่อว่านักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียทุกคนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้น ทุกคนรู้ดีและหลีกเลี่ยงสิ่งผิดกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะกัญชา สิ่งเสพติดอย่างอื่นก็เช่นกัน ที่มาเที่ยวก็เพื่อหาความสำราญ คลายเครียด หลังเผชิญวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 กว่า 2 ปี โดยที่ประเทศมาเลเซียก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดในครั้งนี้หนักเช่นกัน” นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

'กอ.รมน.ภาค 4 สน.' สรุปป่วนใต้เกือบ 40 จุด ครบรอบ 20 ปี ตากใบ เสียชีวิต 1 ราย

'โฆษกกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า' เผยป่วนชายแดนใต้พุ่ง 30 กว่าจุด เชื่อสร้างสถานการณ์ช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ตากใบตามปฏิทินอิสลาม รับเจ้าหน้าที่ทำงานยากขึ้น พบผู้ก่อเหตุหน้าใหม่