ตำรวจงัดกฎหมาย 2 ฉบับ สกัดแก๊งค้ากัญชาข้ามชาติ เผยยึดได้กว่า 3 ตันหลังปลดล็อก

25 ก.ค.2565 - พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าการดำเนินคดีผู้ต้องหาในความผิดมีกัญชาไว้ในครอบครอง หลังปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ยอมรับว่าต้องมีการพิจารณาหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง คือ ด่านศุลกากร รวมถึงด่านตรวจพืช เป็นหลัก เนื่องจากหน่วยงานตำรวจไม่มีอำนาจในการใช้กฎหมายจับกุมดำเนินคดี ในข้อหายาเสพติดประเภท 5 เนื่องจากมีการถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ทำให้ขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติมีการลักลอบนำเข้าตามแนวชายแดนมากขึ้น

พล.ต.ต.ธนชาติ กล่าวว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีการตรวจยึดมากกว่า 3 ตัน โดยใช้ช่องว่างทางกฎหมายนำเข้าเพื่อลำเลียงส่งขายพื้นที่ตอนใน สำคัญที่สุดจะต้องร่วมกับหน่วยงานความมั่นคง ในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมตามแนวชายแดนพื้นที่ 4 อำเภอเป็นหลัก มี อ.บ้านแพง,ท่าอุเทน,อ.เมืองฯ และธาตุพนม เพื่อไม่ให้มีการลักลอบนำเข้าต่อเนื่อง เพราะหากมีการจับกุมตามแนวชายแดน จะสามารถเอาผิดขบวนการค้ากัญชา ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ควบคู่ พ.ร.บ.ตรวจพืช กักพืช ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ แต่หากมีการจับกุมในพื้นที่ตอนใน ไม่ใช่ตามแนวชายแดน จะเป็นปัญหาสำคัญในการแจ้งข้อกล่าวหาเอาผิด เพราะยังไม่มีกฎหมายลูกรองรับ จึงต้องเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น

ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในกลุ่มผู้ต้องหาที่เคยต้องโทษคดีค้ากัญชาที่ได้รับการปล่อยตัวตามคำสั่งศาล หลังปลดล็อกกัญชาในพื้นที่ จ.นครพนม มีประมาณเกือบ 100 คน จะต้องมีกระบวนการติดตามตรวจสอบพฤติกรรมต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้กระทำผิดซ้ำอีก เพราะบางรายมีการเชื่อมโยงเครือข่ายค้ากัญชาข้ามชาติ และหันกลับมาทำผิดซ้ำอีก เพราะมีกฎหมายเป็นช่องว่าง

ส่วนกัญชาของกลางที่มีการตรวจยึด และผู้ต้องคดีได้รับการปล่อยตัว จะต้องมีการพิจารณาคืนของกลางตามคำสั่งศาล ในส่วนของ จ.นครพนม มีกัญชาที่ตรวจยึด และจะต้องคืนตามคำสั่งศาลประมาณ 5 ตัน แต่ยังไม่มีบุคคลที่มาแสดงตัวเป็นเจ้าของขอรับคืน ทางตำรวจต้องเก็บรักษาไว้ตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตามสำคัญที่สุด ทางหน่วยงานความมั่นคงจะต้องวางมาตรการดูแลสกัดกั้นจับกุมในพื้นที่ชายแดนให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ให้กัญชา รวมถึงยาเสพติดทุกชนิด ทะลักเข้าพื้นที่ตอนใน และกลายเป็นปัญหา ในการใช้ช่องว่างกัญชาเสรี ฉวยโอกาสกระทำผิดในกลุ่มขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.