ชาวบ้านบุกศาลากลางฯบุรีรัมย์ ต้านสำรวจขุดเจาะแร่เขตป่าสงวน แหล่งภูเขาไฟ

ชาวบ้านบุกศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ ถือป้ายประท้วง ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ คัดค้าน 2 บริษัทเอกชน ไม่ให้เข้าไปสำรวจขุดเจาะหาแร่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาคอก ซึ่งเป็นแหล่งภูเขาไฟ 1 ใน 6 ลูกของจังหวัด หวั่นสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ กระทบโบราณสถาน และวิถีชีวิตของชาวบ้าน ขณะจังหวัดรับเรื่องตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงในเบื้องต้น

3 ส.ค.2565 - ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 1 และ หมู่ 15 ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ประมาณ 50 คน ได้รวมตัวกันเดินทางมาถือป้ายประท้วง ด้วยข้อความต่างๆ ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดบุรีรัมย์ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อยื่นหนังสือให้กับ นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ขอคัดค้านการเข้าสำรวจแรในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ บ้านเขาคอกหมู่ที่ 1 ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย ซึ่งเป็นแหล่งภูเขาไฟ 1 ใน 6 ลูกของจังหวัด หลังทราบว่ามี 2 บริษัทเอกชน ได้ทำเรื่องขออนุญาตทางเทศบาลตำบลเขาคอก เพื่อจะนำเครื่องจักรเข้าไปดำเนินการขุดเจาะสำรวจหาแร่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนเขาคอกดังกล่าว เมื่อต้นเดือน ก.ค.2565 ที่ผ่านมา

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านไม่มีใครรู้มาก่อนว่าจะมีการสำรวจแร่ในพื้นที่ และต่อมาเมื่อวันที่ 27 ก.ค.65 ทางเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ อุตสาหกรรมจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้ลงพื้นที่เข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวบ้าน กรณีที่ 2 บริษัท ซึ่งเป็นผู้รับอนุญาตอาชญาบัตรสำรวจแร่ที่ 18/2564 และ อาชญาบัตรที่ 21/2564 ขอเข้าสำรวจพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาคอก โดยมี ผอ.ศูนย์ป่าไม้บุรีรัมย์ ปลัดอำเภอประโคนชัย กำนันตำบลเขาคอก และผู้แทนบริษัททั้ง 2 บริษัทเข้าร่วมด้วย

ซึ่งในการประชุมชี้แจง ชาวบ้านก็ไม่ได้เห็นด้วยและคัดค้านไม่ให้มีการสำรวจแร่ แต่ก็กังวลว่าอาจจะมีการล็อบบี้กันแล้วเข้ามาขุดเจาะสำรวจโดยไม่ฟังเสียงชาวบ้าน จึงได้พากันออกมาคัดค้านยื่นหนังสือให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เพราะเกรงว่าหากปล่อยให้มีการขุดเจาะสำรวจหาแร่ในพื้นที่ป่าสงวนเขาคอก จะสร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ กระทบแหล่งโบราณสถาน และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้าน จึงอยากให้ยุติโครงการสำรวจหาแร่ดังกล่าว

นายชำนิจ ดีมาก ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 1 ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ชาวบ้านไม่เห็นด้วยและคัดค้านไม่ให้มีการสำรวจแร่ ซึ่งถ้าหากมีการขุดเจาะหรือทำเหมืองแร่ เกรงว่าจะส่งผลกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ เพราะพื้นที่ป่าเขาคอกก็เป็นเหมือนชีวิตลมหายใจของชาวบ้าน เพราะมีทั้งแหล่งอาหาร ทั้งเห็ด หน่อไม้ป่า ผักหวานป่าดอกกระเจียว ทุ่งผักติ้ว พันธุ์ไม้ป่า และพืชสมุนไพร จึงไม่ต้องการให้มีการขุดเจาะสำรวจ แต่หากยังจะเดินหน้าหาทางสำรวจขุดเจาะ ชาวบ้านก็ยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวคัดค้านจนถึงที่สุดเช่นกัน

ด้านนายประสิทธิ์ ประเมินชัย ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ 15 ต.เขาคอก อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ บอกว่า หากมีการสำรวจขุดเจาะหาแร่ในป่าสงวนแหล่งชาติเขาคอก ก็จะส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งน้ำที่สะอาดก็จะไม่มี และกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างแน่นอน ชาวบ้านในพื้นที่ต่างอยากให้คงสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ไว้เหมือนเดิม ซึ่งป่าเขาคอกเป็นแหล่งอาหารที่ชาวบ้านทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่สามารถเข้าไปหากินได้ทั้งปีโดยไม่ต้องทำลายป่า ก็อยากฝากให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นความสำคัญของป่าเขา ไม่อนุญาตให้มีการเจาะสำรวจ

ต่อมา นายชุมพล ภูผานิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.บุรีรัมย์ เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ลงมารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน เพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่า กระบวนการที่ชาวบ้านร้องเรียนไปถึงขั้นตอนไหน ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนต่อไป

ในการยื่นเรื่องร้องเรียนปกติก็ต้องเร่งรัดการดำเนินการโดยเร็ว แต่ก็ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเป็นข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับระเบียบกฏหมายหรือไม่ ถ้าเป็นในเรื่องของระเบียบกฎหมายก็ต้องดูกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

ซึ่งภายหลังชาวบ้านยื่นหนังสือ และรับฟังคำชี้แจงจากทางจังหวัดบุรีรัมย์ ชาวบ้านต่างพอใจ จึงสลายตัวกลับไป พร้อมจะพากันไปยื่นหนังสือกับทางอำเภอประโคนชัย และเทศบาลตำบลเขาคอก ในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์พายุถล่มยับรอบ 30 ปี โรงเรียน–พระพุทธรูปล้มพังทั้งแถบ

บุรีรัมย์ ระทึก พายุถล่ม ร.ร.หนักสุดรอบ 30 ปี อาคารเรียน บ้านพักครู โรงอาหารพังยับ สะเทือนใจ พระพุทธรูปถูกพัดคอขาด เร่งสำรวจความเสียหายป้องกันความเสี่ยงให้ครู – นักเรียน

เทศกาลสงกรานต์ พวงมาลัยดอกมะลิ ปรับขึ้นราคา อากาศร้อนทำคนซื้อน้อย

ใกล้ถึงวันสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ แล้วกลับพบว่ามีประชาชน ออกมาเลือกซื้อหา พวงมาลัยดอกมะลิ เพื่อนำไปกราบไหว้รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ไม่ค่อยคึกคักเท่าที่ควรเหมือนทุกปี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'บุรีรัมย์'เปิดช้างอารีนา สยบ'เชียงราย'2-1 รั้งจ่าฝูงไทยลีกต่อไป

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เกมบิ๊กแมตช์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 46 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “กว่างโซ้งมหาภัย” เชียงราย ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 8 ที่มี 26 คะแนน จากการลงสนาม 21 นัดเท่ากัน