ทึ่ง! หมู่บ้านเลี้ยงควายเยอะสุดในสุโขทัย เกษตรกรให้น้ำคลายร้อนด้วยแอปฯบนมือถือ

10 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตำบลบ้านน้ำพุ อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย นอกจากเป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิ 105 อินทรีย์ และข้าวไรซ์เบอร์รี่อินทรีย์มาตรฐาน Organic Thailand คุณภาพยอดเยี่ยม จนสามารถส่งออกไปยังประเทศฝรั่งเศสได้ปีละ 30-60 ตันแล้ว ที่นี่ยังอาจเรียกได้ว่าเป็นหมู่บ้านที่มีการเลี้ยงควายเยอะที่สุดในสุโขทัยอีกด้วย แถมเกษตรกรยังทันสมัยใช้เทคโนโลยี ระบบควบคุมการให้น้ำคลายร้อนควายแบบอัตโนมัติ สั่งการด้วยแอพพลิเคชั่นบนมือถือสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกก็สั่งระบบทำงานได้

นางสายฝน ช่างเขียน ประธานวิสาหกิจชุมชนตามรอยพ่อ ชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงตำบลบ้านน้ำพุ บอกว่า ที่นี่อาจเรียกได้ว่าเป็นหมู่บ้านที่มีการเลี้ยงควายเยอะที่สุดในสุโขทัย มีมากถึง 2,000 ตัว เฉพาะของตัวเองมี 23 ตัว ส่วนคนที่เลี้ยงไว้เยอะสุดมี 100 ตัว เลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพเสริม และใช้ขี้ควายเป็นปุ๋ยทำนาข้าวอินทรีย์ส่งออกต่างประเทศ

สำหรับเทคโนโลยีที่นำมาใช้ควบคุมการให้น้ำคลายร้อนควายแบบอัตโนมัติ สั่งการด้วยแอพพลิเคชั่น Smart Life บนมือถือสมาร์ทโฟน ไม่ว่าตัวเราจะอยู่ที่ไหนก็สั่งระบบทำงานได้นั้น ทางสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสุโขทัย และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa เป็นผู้สนับสนุนให้มา เพื่อช่วยทุ่นแรงเกษตรกร จะได้ไม่ต้องเสียเวลาคอยต้อนควายออกไปแช่น้ำบ่อยๆ วันละ 3-4 ครั้ง

โดยติดตั้งระบบน้ำละอองฝอยไว้ในคอก ตั้งเวลาเปิด-ปิดอัตโนมัติ แล้วยังมีตัววัดอุณหภูมิ ถ้าร้อนมากไประบบก็จะทำงานเอง หรือถ้าความชื้นในดินไม่มี ระบบนี้ก็จะทำงานเองอัตโนมัติ อยู่ที่เราจะตั้งค่าไว้อย่างไรก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังรัก!ชายวัย 60 ขี่ซาเล้งฝ่าฝน 5 วันขึ้นจากตรังหาลูกหลานที่สุโขทัย

ลุงวัย 60 รู้ข่าวลูกหลานกำลังลำบาก ตัดสินใจขี่ซาเล้งฝ่าฝน 4 คืน 5 วัน จากตรังมาสุโขทัยทั้งที่ไม่มีเงิน อาศัยนอนตามปั๊ม ระหว่างทางดุมล้อรถแตกไปต่อไม่ได้ โชคดีเจอตำรวจและสิบล้อใจบุญช่วยเหลือ

พบพ่อแม่ลูก 7 ชีวิตไร้ที่อยู่อาศัย ซึ้งน้ำใจรองนายก อบต. ซ่อมบ้านเก่าให้นอนชั่วคราว

ที่หมู่ 1 ต.วังทองแดง อ.เมือง จ.สุโขทัย มีครอบครัวหนึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งหมด 7 ชีวิต มีพ่อ แม่ ลูกสาว 4 คน และลูกชายคนเล็กอีก 1 คน แต่ก็ยังโชคดีที่นายประสิทธิ์ ขุนใจ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังทองแดง ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น โดยซ่อมแซมบ้านเก่าให้อยู่อาศัยชั่วคราวไปก่อน

นายกฯ เปิดงานควายไทยมรดกโลก หนุนพัฒนาสายพันธุ์ ดันซอฟต์พาวเวอร์

นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ “ Thailand Buffalo Heritage​ ควายไทยมรดกโลก” โดยมี​นายเสริมศักดิ์​ พงษ์พานิช​ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา​ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร​ รมช.เกษตรและสหกรณ์​ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ เข้าร่วมงานด้วย

ชมวิถีชีวิตลูกแม่น้ำยมบนเรือนแพ หลังสุดท้ายในเขตตัวเมืองสุโขทัย

เป็นเวลานานนับสิบปีแล้วที่นายพายัพ สุขสันต์ อายุ 73 ปี และนางวรรณี สุขสันต์ อายุ 70 ปี สองตายายชาวประมง ได้ใช้ชีวิตอาศัยหลับนอนอยู่ในเรือนแพแม่น้ำยมเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ซึ่งนับเป็นหลังสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน ขณะที่ชาวประมงคนอื่นๆได้กลับขึ้นไปอยู่บนฝั่งกันจนหมดตามวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลง

'สมศักดิ์' ประเดิมงานแรก พาหมอไปหาประชาชน ที่จังหวัดสุโขทัย

“สมศักดิ์” ประเดิมงานแรก เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน ที่จ.สุโขทัย ชี้ เป็นการเพิ่มโอกาสประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เข้าถึงบริการทางการแพทย์ ได้อย่างทั่วถึง-เท่าเทียม เผย จัดโครงการแล้ว 47 ครั้ง มีประชาชนมาใช้บริการกว่า 4 แสนคน เล็ง จัดให้ถึง 90 ครั้ง